Wednesday, December 31, 2014

CHUYỆN VUI XHCNVN : CÃNH CHỢ CHIỀU

Sao không ai đi họp thế này?

Xem hình
Thông báo họp tổ dân phố từ đầu tuần rồi mà 9 giờ tối cũng chẳng thấy ma nào tới, cụ Định tổ trưởng thấy buồn. (Ảnh Minh Họa). 
Lần này cụ quyết định thôi không làm nữa, tuy nhiên cấp trên yêu cầu phải có người thay thế thì cụ mới được nghỉ. 

Tổ dân phố này còn mới tỉnh tình tinh, thành lập được 4 năm nay, thành phần trong tổ hầu hết là gia đình trẻ.
Cụ Định chẳng còn cách này khác là phải chống gậy đi đốc thúc từng gia đình.
- Này đi họp bầu tổ trưởng tổ dân phố đi cả nhà ơi!
Cụ kiên trì gõ của từng nhà một, không để sót bất cứ ai. Đi hết một vòng, cụ lại ra nhà văn hoá ngồi chờ, ai cũng hẹn tí nữa sẽ tới. Tranh thủ thời gian, cụ ngồi xem lại chương trình làm việc: Kiểm điểm công tác trong năm, thông báo các loại quỹ phải đóng góp… Và quan trọng nhất là bầu tổ trưởng mới.
10 giờ đêm, vẫn không thấy ai ra. 10 h 30 phút thì có một đại biểu vác cái điếu cày sang ngó nghiêng một vòng, rồi vào ngồi hút thuốc với cụ tổ trưởng.
- Họp hành làm gì hả cụ ơi. Cụ về hưu rồi thì cứ làm tổ trưởng tới lúc đi "Văn Điển” thì sẽ có người thay. Anh em trong tổ toàn là thanh niên, phải đi làm kiếm tiền nộp cho vợ, thời gian đâu họp hành.
Cụ Định thấy chán, chả biết phải làm thế nào. Tổ trưởng tổ dân phố, cái chức vụ này thuộc ngạch "ôm rơm rặm bụng”, chả có chế độ gì. Về hưu rồi ôm rơm cũng không ngại, tuy nhiên một số người trong tổ không ủng hộ, thậm chí còn nói móc máy cụ, khó chịu lắm. Còn nhớ, hôm đi thu tiền ủng hộ người nghèo, bà Ba Béo vừa đưa tiền vừa nói bóng:
- Ôi giời, chả biết tiền ủng hộ có tới tay người nghèo không đây…
Cụ Định thấy nản. Thế mới biết, làm dâu trăm họ khó thế nào. Muốn phục vụ mà cũng khó phết đấy, không ai chịu gánh vác nhưng vẫn cứ chọc ngoáy làm cho người nhiệt tình mất hết cả nhuệ khí.
11 giờ đêm. Nhiều nhà đã tắt đèn đi ngủ. Cụ Định đóng cửa nhà văn hoá, cắp sổ sách ra về.
Thế mới biết thời buổi làm ăn, mời dân đi họp khó thật. Vì sao mọi người lại không thích đi họp nhỉ? Cụ Định suy nghĩ một mình, rồi lẩm bẩm tự giải thích:
- Một là nội dung cuộc họp chả có gì hấp dẫn, không mang lại lợi ích gì cho dân, hai là bà con thiếu tinh thần… Hoặc là cả hai phương án trên.

Lê tự (Đại đoàn kết)
Nguồn :
http://doanhnghiepodessa.com/modules.php?name=News&op=viewst&sid=2063968