Monday, December 29, 2014

TIN TỨC XHCNVIÊT NAM

1 ) Đà Nẵng bác tin ông Nguyễn Bá Thanh ‘đã mất’                                                  ..hàng loạt tin đồn và lan tràn một cách hết sức nhanh chóng trên các mạng xã hội, rằng ông Nguyễn Bá Thanh vừa mới mất,” trang Infonet nói.

Sáng 29/12, Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng nói “vẫn chưa nhận được bất cứ thông tin chính thức nào” về việc này.
Một người, lấy tên Anh Gau Pham trên Facebook và được cho là người đưa tin về ông Thanh, sau đó viết trên Facebook: “Hôm qua tôi có đăng status nguyên văn như sau: Vĩnh biệt cụ Bá."
“Nay xin đọc lại là: Vĩnh biệt cụ Bá? Đây là lỗi đánh máy: dấu chấm hỏi (?) bị đánh nhầm thành dấu chấm (.) dẫn đến câu nghi vấn bị hiểu nhầm thành câu kể.”
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2014/12/141229_nguyen_ba_thanh_bac_bo_tin_qua_doi
 2) Lại một blogger bất đồng chính kiến vừa bị bắt ?
clip_image002Thông báo của Bộ Công an cho biết hôm thứ Bảy ngày 27/12.Cơ quan An ninh điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã ‘bắt, khám xét khẩn cấp và tạm giữ hình sự Nguyễn Đình Ngọc, ngụ t ại khu căn hộ Sky Garden 1 thuộc Quận 7.
Thông báo của công an không cho biết ông Ngọc bị bắt vì tội gì mà chỉ nói là ‘đang tiếp tục điều tra làm rõ hành vi vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật’.Hãng tin Mỹ AP khi đưa tin về vụ việc, gọi ông Ngọc là một blogger.
Cái tên ‘Nguyễn Đình Ngọc’ ‘hoàn toàn xa lạ’ với giới hoạt động trong nước,Trên các diễn đàn hiện đang có phỏng đoán rằng ông Ngọc chính là cây bút Nguyễn Ngọc Già với những bài chỉ trích gay gắt chế độ trên các trang mạng mà chính quyền cho là ‘phản động’ như Dân Luận và Dân Làm Báo. http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2014/12/141229_nguyendinhngoc_arrested
Vụ bắt giữ mới đây nhất nâng tổng số blogger bị bắt trong vòng 1 tháng nay lên thành 3 người.
Phó Giám đốc phụ trách khu vực Châu Á thuộc tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch, ông Phil Robertson “Thật sự đáng phẫn nộ. Một lần nữa chính phủ Việt Nam chứng tỏ họ không hề dung chấp các ý kiến độc lập và quyền tự do ngôn luận của dân chúng. Đây cũng là một chỉ dấu thêm cho thấy nhân quyền tại Việt Nam đang đi trái hướng và rằng Hà Nội không hề coi trọng chính những cam kết của họ với quốc tế qua Công ước Nhân quyền Liên hiệp quốc mà họ tự tay ký kết.” Ông khuyến cáo rằng các nhà tài trợ và cộng đồng quốc tế không thể để mặc những vi phạm nhân quyền ngày càng trầm trọng tại Việt Nam. Hoa Kỳ dĩ nhiên có vai trò hết sức quan trọng trong việc áp lực Hà Nội phải tôn trọng quyền con người. Nhưng ngoài Mỹ, các nước khác cũng phải đóng vai trò của họ...phải dùng áp lực và ảnh hưởng của mình đòi hỏi Việt Nam chấm dứt các chính sách vi phạm nhân quyền” 
http://www.voatiengviet.com/content/them-mot-blogger-bi-bat-tai-vietnam/2577347.html

3 ) Cựu Tổng bí thư Việt Nam ra sách bằng tiếng Hoa

Một cuốn sách có tên gọi ‘Lê Khả Phiêu những điều tâm đắc’ in song ngữ Hoa – Việt đã ra mắt ngay tại nhà riêng của cựu Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam hôm 24/12.
Theo báo chí trong nước, tập đoàn xuất bản Trùng Khánh, Trung Quốc, đầu tư toàn bộ chi phí xuất bản cuốn sách dày hơn 400 trang này như sách là món quà tặng sinh nhật lần thứ 83 của ông Phiêu.Báo Thanh Niên cho biết, phần lớn trong số khoảng một nghìn cuốn sách in tại Hà Nội đã được một số doanh nghiệp Trung Quốc đặt mua làm quà tặng và số còn lại sẽ tiêu thụ tại thị trường Việt Nam.
Ông Lê Khả Phiêu được bầu lên làm Tổng bí thư cuối năm 1997, và đã phải trao chức vụ này cho ông Nông Đức Mạnh 4 năm sau đó.
http://www.voatiengviet.com/content/cuu-tong-bi-thu-viet-nam-ra-sach-bang-tieng-hoa/2574514.html