Monday, December 22, 2014

TRUNG QUỐC TRƯOC KHỦNG HOẢNG TÀI CHÁNH CỦA NGA

Đồng Rúp tuột dốc, liệu Trung Quốc có nên giúp Nga hay không ?

( rfi / Đức Tâm)

Tóm tắtV cuộc khủng hoảng tài chính của Nga, Ngoại trưởng TQ Vương Nghị mới đây tuyên bố với báo giới :
clip_image002
Trung Quốc sẵn sàng hỗ trợ Nga, nhưng Bắc Kinh nghĩ rằng Matxcơva có đủ sự khôn ngoan, thận trọng cần thiết để vượt qua được những khó khăn. Ông Vương Nghị nói : “ Nếu nước Nga có nhu cầu, chúng tôi sẽ cung cấp viện trợ cần thiết trong khả năng của mình  và nhấn mạnh rằng cho đến nay, hai nước vẫn giúp đỡ lẫn nhau.”

Trung Quốc và Nga có những tính toán khác nhau để khẳng định vai trò của mình tại Châu Âu và Châu Á, cũng như trên thế giới.
Theo bình luân của Đa Duy Tân Văn (Duowei News), một tờ báo của cộng đồng người Hoa ở hải ngoại, được báo Đài Loan WantChinaTimes trích dẫn, thì cho dù muốn hợp tác trên cơ sở hai bên cùng có lợi,  Bắc Kinh cũng phải hiểu là họ không thể làm được gì nhiều cho Matxcơva , vì :
- rất khó ngăn chặn được cuộc khủng hoảng kinh tế của Nga : sự phụ thuộc nặng nề vào xuất khẩu dầu khí, các trừng phạt của phương Tây đối với xuất khẩu của Nga và giá dầu tụt giảm mạnh đã làm viễn cảnh nền kinh tế Nga trở nên u ám.
- Dự trữ hối đoái của Nga không đủ , thanh khoản thiếu nghiêm trọng..
Ngoài việc đưa ra một tuyên bố sẵn sàng giúp Matxcơva mang nặng tính chính trị và ngoại giao, Trung Quốc  có một mối quan tâm thực dụng hơn. Theo Reuters, trong chín tháng đầu năm 2014, xuất khẩu của Trung Quốc sang Nga tăng 10,5% và nhập khẩu tăng 2,9%, so với cùng thời kỳ này năm ngoái. Tổng trao đổi mậu dịch song phương lên tới 70,78 tỷ đô la. Trước việc đồng Rúp bị mất giá tới 50% trong năm nay, Bộ Thương mại Trung Quốc gợi ý nên tăng cường dùng Nhân dân tệ, thay cho đồng Rúp, trong thanh toán ngoại thương giữa hai nước.
Vẫn theo Đa Duy Tân Văn , cho dù Trung Quốc là một trong những đối tác chiến lược quan trọng, Nga vẫn thận trọng trước nguy cơ Bắc Kinh có thể trở thành đối thủ cạnh tranh chính trị trên trường quốc tế. Ngay cả khi rất cần đến sự trợ giúp từ bên ngoài, Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn tránh phụ thuộc vào Trung Quốc

Nguồn :