Wednesday, December 31, 2014

TT UKRAINA TỔNG KẾT TÌNH HÌNH ĐẤT NƯỚC : AI KHÓC ? AI CƯỜI ?

Tổng thống Poroshenko họp báo: về Donbass, về quân đội, về giải pháp chính trị, về đồng nội tệ 

clip_image002
(Doanh Nghiệp Odessa 29/12/2014)- Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko đã có cuộc họp báo nhân kết thúc năm 2014, năm mà tổng thống gọi là năm khó khăn nhất của Ukraina kể từ năm 1945 lại nay.
Trong cuộc họp báo tổng thống đã trả lời các câu hỏi của báo chí trong nước và nước ngoài. Trong những câu trả lời tổng thống đã cho báo giới và xã hội thấy rõ cách nhìn của mình đối với các sự kiện và các vấn đề của đất nước. (DNO chọn lọc những điểm chính).
Về quân đội  và về Donbass  : 
Tổng thống trả lời rằng không ai quên “Lò lửa Ilovaysk” và ông nói sau Lò lửa Ilovaysk quân đội Ukraina đã thực hiện một chiến dịch phục thù tiêu diêt một số lượng lớn quân đội nga và phiến quân li khai tại khu vực này. Theo lời ông, sau khi quân đội chính quy Nga từ bên kia biên giới ồ ạt xâm lăng vào khu vực Ilovaysk ngày 25 tháng 8 làm nhiều binh sỹ Ukraina thiệt mạng. “Không ai quên và sẽ không bao giờ quên.
Hàng trăm quân nhân của họ đã phải trả giá cho hành động giết người ở Ilovaysk. Bao giờ?... Vào ngày 3 tháng 9 chúng tôi đã tập trung tất cả lực lượng hiện đang có ở khu vực đó: hai nhóm chiến thuật lữ đoàn 95 và lữ đoàn 79. Dưới sự lãnh đạo của giám độc bộ tổng tham mưu Muzhenko với trên 1200 lính dù và đặc công đã tiến hành một chuyến càn hậu phương của địch ở Ilovaysk. Kết quả là đã trừng phạt nặng làm hàng trăm tên bỏ xác lại nơi đây. Hoặc được đưa về nước bng quan tài”, - Poroshenko kể.
Quân đội từ số 0:
Tổng thống Poroshenko khi trả lời báo chí cũng cho biết rằng bộ trưởng Geletey không tham gia vào hoạch định các trận đánh, kể cả ở Ilovaysk. Trong khi đó tôi hài lòng với công việc mà bộ trưởng làm trên cương vị Cục trưởng cục cảnh vệ nhà nước UGO. Ông cho biết rằng Geletey đã ngăn chặn được 7 vụ khủng bố nhằm vào tổng thống ở khu vực Bankova, thủ đô Kyiv. Bảy vụ!, - ông Poroshenko nhấn mạnh.
“Nước ta bị nguy cơ lôi kéo vào Liên minh thuế quan. Chống lại chúng ta là một cuộc xâm lược quân sự của nước láng giềng. Trong năm nay trước mặt Ukraina là những nguy cơ và thử thách rất lớn”, - tổng thống nói. Thực tế như De-facto một ủy ban đã làm việc về hủy hoại các lực lượng vũ trang. Nhưng tôi tự hào với việc đất nước đã trải qua năm này. Chúng ta đã đứng vững. Từ ngày đầu đã bắt đầu chiến dịch phục hồi khả năng phòng thủ của đất nước”, - Poroshenko nói.
Tổng thống nhấn mạnh rằng trong giai đoạn đầu những người tình nguyện đã đóng góp xứng đáng bảo vệ nền độc lập của Ukraina. “Bởi vì rằng trong kho quân nhu cuả quân đội chẳng còn gì cả. Trên bàng cân đối đều là số 0. Không lương khô, không áo chống đạn, không mũ chống đạn trong khi phải chọi với 6 ngàn quân địch đầy đủ vũ trang ở giai đoạn đầu”, - tổng thống lưu ý.
”Còn bây giờ thì Ukraina có một trong những quân đội mạnh nhất của thế giới”, - tổng thống tuyên bố.
Về giải pháp cho Donbass 
Không có giải pháp quân sự cho Donbass. Ai đó muốn đùa cợt với cái chết – cầm súng để băng qua làn đạn của guồng máy quân sự Nga. Hàng trăm anh hùng Ukraina đã ngã xuống vào ngày họ đổ quân vào.
Chỉ có giải pháp chính trị cho cuộc xung đột ở Donbass”, - tổng thống nhấn mạnh. Tổng thống thông báo rằng từ ngày 9 tháng 12 đã áp dụng chế độ “im lìm” và nhờ đó không một quân nhân nào bị tử trận. Vâng chúng ta có mất các chiến sỹ trong những đụng độ với biệt kích-do thám.
Nhưng chế độ ngừng bắn vẫn làm việc và nhờ đó các chiến sỹ của ta không bị chết trận. Tình trạng thiết quân luật sẽ được ban bố ngay tức thì nếu xảy ra cuộc chiến tấn công. Không một ai dao động một phút nào cả”, - tổng thống quả quyết.
Tổng thống cho biết, ngày 15 tháng 1 sẽ có cuộc gặp mặt theo thể thức Normandia ở Astana của Kazakhstan. Năm ngoại giao của tôi sẽ bắt đầu vào ngày 15 tháng 1 ở Astana, nơi sẽ có cuộc gặp gỡ theo thế thức Normandia (gồm có tổng thống Pháp, Thủ tướng Đức, tổng thống Nga và tổng thống Ukraina). Hiện tại các bộ trưởng ngoại giao đang làm công tác chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ thượng đỉnh này”, - tổng thống thông báo.
Về đồng nội tệ:
Tổng thống Petro Poroshenko quả quyết rằng hiệp định Ukraina với tổ chức IMF sẽ làm ổn định đồng nội tệ. “Cá nhân tôi cho rằng tỷ giá 17-18-19 ngày hôm nay không phản ánh sức mua của đồng Hrivna. Cái yếu tố căn bản đáng kể ở đây là sự hoang mang. Nó sẽ mất sau khi ký hiệp định với IMF. Khi đó các nhà đầu tư sẽ tin tưởng hơn vào Ukraina… Điều này thì được hỗ trợ bởi một bó dự luật được quốc hội thông qua vào ngày hôm qua”, - Poroshenko đánh giá.
Nguồn : 
http://doanhnghiepodessa.com/modules.php?name=News&op=viewst&sid=2064014