Thursday, November 19, 2015

DÙNG NHẠC POP ĐỂ GIẢI TÁN BIỂU TÌNH

Philippines: Cảnh sát dùng nhạc pop chống biểu tình

mediaMai Vân (RFI) Vào hôm nay, 19/11/2015, hàng ngàn người ủng hộ cánh tả Philippines đã biểu tình phản đối bên ngoài một địa điểm tại Manila nơi Tổng thống Mỹ Barack Obama và lãnh đạo 21 thành viên diễn đàn APEC họp hội nghị Thượng đỉnh. (Hình:REUTERS/Cheryl Gagalac)

Ngoài các phương tiện trấn áp truyền thống như dùi cui hay vòi rồng, cảnh sát Philippines còn dùng đến một loại vũ khí « tối thượng » để giải tán biểu tình. Đó là nhạc pop của Mỹ !
Theo ghi nhận của hãng tin Pháp AFP, cuộc biểu tình đã có dấu hiệu chuyển thành bạo động khi những người biểu tình cố phá vỡ rào cản của lực lượng cảnh sát, được trang bị khiên chống bạo loạn và dùi cui bằng gỗ.
Cảnh sát đã phản ứng bằng cách dùng vòi rồng và dùi cui giải tán đám đông hô vang các khẩu hiệu chống APEC. PEC.
 Sau đó, cảnh sát Philippines đã sử dụng đến loại vũ khí bí mật của họ: ca khúc Roar của nữ hoàng nhạc pop Mỹ Katy Perry được phát ra từ những chiếc loa khổng lồ với âm thanh vặn hết công suất.
Manila protest

https://www.youtube.com/watch?v=NljSoOr4m2s
Nối tiếp theo là những bài như Islands in the Stream của Dolly Parton, Sexy Bitch của David Guetta hay How Deep is your Love của The Bee Gees.
 Không những thế, một số nhân viên cảnh sát còn dùng dùi cui đập lên lá chắn chống bạo động của họ để phụ họa thêm cho nhịp điệu các bài hát. Tiếng nhạc như vậy đã lấn át hoàn toàn các khẩu hiệu của đoàn biểu tình.
Nhiều người tham gia biểu tình đã không che giấu thái độ bực tức. Dân biểu cánh tả Carlos Isagani Zarate đã đánh giá rằng hành động phát nhạc của cảnh sát rất « lố bịch ». Một số người khác cũng lên án việc cảnh sát che lấp thông điệp của họ nhằm phản đối chính sách toàn cầu hóa và tự do thương mại mà APEC chủ trương.
Nữ phát ngôn viên cảnh sát Manila Kimberly Gonzales đã giải thích với AFP rằng âm nhạc đã được sử dụng để giảm bớt căng thẳng. Theo nhân vật này : « Người Philippines nói chung rất yêu thích âm nhạc, cho nên nhạc có tác dụng xoa dịu mọi người. Việc dùng âm nhạc cũng phù hợp với chính sách khoan dung tối đa của chúng tôi đối với các cuộc biểu tình ».
Bà Gonzales xác nhận rằng đây không phải là lần đầu tiên mà âm nhạc được dùng, và cảnh sát Philippines hoàn toàn không có ý định coi thường cuộc biểu tình hôm nay.
Theo AFP, Philippines là một quốc gia nổi tiếng với văn hóa âm nhạc, và karaoke là một trong những hình thức giải trí phổ biến nhất trong mọi tầng lớp xã hội.
Một sĩ quan cảnh sát ước tính cuộc biểu tình hôm nay t.......ập hợp được khoảng 2000 người. Hơn 20.000 cảnh sát và binh lính đã được khai triển trong tuần này để đảm bảo an ninh cho Hội nghị Thượng đỉnh APEC.

                             *****

Ca khúc Roar của nữ hoàng nhạc pop Mỹ Katy Perry  
roar roar 2
https://www.youtube.com/watch?v=CevxZvSJLk8&list=RDCevxZvSJLk8#t=155