Friday, November 13, 2015

TIN BUỒN : NHẠC SĨ ANH BẰNG ĐÃ TỪ TRẦN

Nhạc sỹ Anh Bằng qua đời

  •   Tin BBC_ Nhạc sĩ Anh Bằng đã qua đời tối ngày 12/11 tại nhà riêng ở Nam California, Hoa Kỳ.
  • Sinh năm 1926 ở Thanh Hóa, ông di cư vào Sài Gòn năm 1954. (Image TrungTamAsia)    Từ đó cho đến 1975, ông viết nhiều ca khúc quen thuộc với thính giả miền Nam như Nỗi Lòng Người Đi, Chuyện Tình Lan Và Điệp…                  
  •                                                      funeral wreath
Theo đài SBTN ở Mỹ, ông đã từng gia nhập quân lực Việt Nam Cộng Hòa vào năm 1957 trong binh chủng Công Binh, sau đó chuyển sang Nha Tâm Lý Chiến. 
Sau biến cố 1975, ông cùng gia đình di tản sang bang California, Hoa Kỳ.
Từ đó, ông vẫn viết thêm nhiều ca khúc mới như Anh Còn Nợ Em, Khúc Thụy Du.
Đến nay, chỉ vài ca khúc trong số này được cấp phép phổ biến tại Việt Nam.
Năm 1975, ông cùng gia đình di tản sang Mỹ và vẫn tiếp tục hoạt động âm nhạc với Trung tâm sản xuất và phát hành băng nhạc cassette Dạ Lan (1981 - 1990).
Ông còn là người sáng lập Trung tâm Asia, một trong hai trung tâm sản xuất âm nhạc lớn nhất của cộng đồng người Việt tại hải ngoại,năm 1981. 



funeral nenTrường Giang
 Thương Tiếc Nhạc Sĩ ANH BẰNG
Thơ tranh: Thương Tiếc Nhạc Sĩ Anh bằng
                   

funeral nen LaThuUcChau 
xin Thành Kính Phân Ưu.
Cầu xin Linh hồn Bác an nghỉ cõi Vĩnh hằng.
 
funeral nen   Nhạc sỹ Tuấn Khanh trao đổi với BBC: “Bên cạnh nỗi buồn khi nghe tin sức khỏe của nhạc sỹ Anh Bằng đang xấu đi, tôi còn có niềm tiếc nuối to lớn, vì ông là một nhạc sỹ tài ba thuộc thế hệ vàng son của miền Nam". Di sản mà nhạc sỹ Anh Bằng để lại là “một tình yêu Quê hương, Dân tộc qua Âm nhạc mà không phụ thuộc vào một chính thể nào, cũng như những tác phẩm mẫu mực cho các thế hệ nhạc sỹ tiếp nối”.
 
funeral nen Trầm Vân: Thương Tiếc Nhạc Sĩ Anh Bằng
Tin buồn nhận dạ tái tê
Anh Bằng nhạc sĩ đã về cõi xa
Chín giờ đêm lạnh sương nhòa
Nỗi đau nhỏ lệ tang gia não buồn
     Thân bằng quyến thuộc tiếc thương
     Nén nhang thắp khói chập chờn bay cao
     Trời xa tắt một vì sao
     Bầu trời âm nhạc nghẹn ngào sương rơi
Nghe ca khúc cũ ngậm ngùi
Khúc Thụy Du hát những lời chia ly
Lệ ai đẫm ướt bờ mi
Xót xa dòng nhạc ôm ghì nhớ nhung....

(13 tháng 11. 2015)

     khuc thuy du
       https://www.youtube.com/watch?v=9VNuimFhyi4

funeral nenKim Oanh P* Nhomtlw

Nhạc sĩ Anh Bằng, tác giả "Anh còn nợ em", "Khúc thụy du" qua đời

Sau một thời gian dài ốm nặng vì chống chọi với căn bệnh ung thư gan, vào khoảng 9h sáng nay, 13.11 (tức ngày 12.11 theo giờ Mỹ), nhạc sĩ Anh Bằng đã qua đời ở tuổi 89.

   
Khi sức khỏe yếu đi ông đã được nhập viên từ cuối tuần trước nhưng vì cơ thể đã rất yếu nên ông đã từ chối chữa trị và đã được bác sĩ cho về nhà tại thành phố Orange (Nam California, Mỹ) với thông báo “có lẽ ông chỉ còn cầm cự được cao nhất là hai tuần nữa”.
Trước khi ông mất cũng đã có một nhầm lẫn về ngày sinh và nơi sinh của ông. Có người khẳng định ông sinh năm 1927, có nơi lại bảo ông sinh vào năm 1925. Có trang thông tin viết ông sinh tại làng Điền Hộ, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa nhưng lại cũng có nơi ghi nhận ông sinh ra tại Ninh Bình.
Nhưng thông tin chính thức từ phía nhạc sĩ Anh Bằng nói rằng ông thực sự sinh năm 1927 nhưng giấy tờ khai sinh lại là 1926. Và ông muốn ghi nhận mình sinh vào năm 1926 tại làng Điền Hộ, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa.
Nhạc sĩ Anh Bằng tên thật là là Trần Anh Bường, là một trong những nhạc sĩ có sức sáng tác đáng kể và gây nhiều ảnh hưởng cho tân nhạc Việt.
Trước đây, khi còn ở Việt Nam, Anh Bằng được coi là tác giả ăn khách, được các nhà xuất bản tranh nhau đặt hàng, giành quyền xuất bản các ca khúc của ông, kể cả những bài ông chưa sáng tác xong.
Anh Bằng đã sáng tác rất nhiều ca khúc đã trở thành quen thuộc  với những người yêu nhạc: Anh còn nợ em, Trúc đào, Chuyện giàn thiên lý, Khúc Thụy du, Nếu vắng anh, Người thợ săn và đàn chim nhỏ, Chuyện hoa sim…
Đặc biệt vào năm 1966, ông đã cộng tác cùng nhạc sĩ Lê Dinh, Minh Kỳ và tạo nên một cái tên chung là Lý Minh Bằng. Nhóm sáng tác này đã cho ra đời rất nhiều nhạc phẩm nổi tiếng như: Chuyện tình Lan và Điệp, Linh hồn tượng đá, Trở về cát bụi…
Ông cũng là một trong những nhạc sĩ được xem là rất mát tay khi phổ thơ vào nhạc. Những bài thơ như Nhà tôi của Yên Thao, Trúc Đào của Nguyễn Tất Nhiên, Cần thiết của Nguyên Sa… đã đi vào âm nhạc của ông chân thật và gần gũi. Nhà văn Phạm Quốc Bảo đánh giá rằng “chúng ta thấy các bài thơ dài thượt, khó bắt được âm điệu để diễn tả những ý thơ thế mà qua tay nhạc sĩ Anh Bằng, ông tỏ ra rất dễ dàng nắm bắt được ý chính những rung cảm mạnh mẽ nhất , thô sơ nhưng gần gũi nhất , để người sẽ nhớ ngay, hiểu ngay và có thể hát lại dễ dàng”.
Ngoài âm nhạc, trước đây nhạc sĩ Anh Bằng còn làm chủ vài chiếc xe đò lớn chạy tuyến Sài Gòn – Đà Lạt. Ông cũng là chủ nhân của 2 quán café Làng Văn nổi tiếng và đông khách nhất Sài Gòn thời đó.
Về sau này, khi tuổi tác đã lớn thì thính giác của ông đã bị suy giảm nghiệm trọng. Ông chỉ có thể nghe được 10% âm thanh bên ngoài. Tưởng đó sẽ là điều chấm dứt luôn sự nghiệp sáng tác của ông nhưng trong nhiều thập niên qua, ông vẫn sáng tác, thậm chí còn nhanh hơn ngày xưa. Ông vẫn hay đùa “Cả thế giới này không còn nhạc phẩm nào, không còn ca sĩ nào lọt tai tôi nữa, mọi chuyện đều bỏ ngoài tai”. Ca khúc được rất nhiều người yêu thích, Anh còn nợ em, được Anh Bằng sáng tác khi ông đã 80 tuổi.
Đến giờ ông có hơn 650 ca khúc để lại cho đời.

Theo Nguyên Minh (Thể thao & Văn hóa)

funeral nen
Tiễn Nhạc  Anh Bằng còn gì hơn là nghe lại dòng nhạc của chính ông.
Groupe Cát Bụi thành kính phân ưu cùng tang quyến nhạc sĩ Anh Bằng. Caroline Thanh Hương