Sunday, August 7, 2016

LÂM TẶC ẨN ĐÂU ?

Fr: Minh Đang

Lâm tặc là các quan ngồi ngay giữa công đường

August 6, 2016
Lối đi trong tư gia của cựu chủ tịch một huyện ở Tây Nguyên. (Hình: Facebook Lê Đức Dục)ĐẮK LẮK (NV) – Dư luận tại Việt Nam nhận định như thế sau khi một đại biểu quốc hội của tỉnh Đắk Lắk than rằng, không nhanh chống phá rừng thì không còn Tây Nguyên nữa.
Tây Nguyên là cao nguyên giữa miền Nam và miền Trung Việt Nam với năm tỉnh: Lâm Đồng, Đắk Nông, Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum.
Lối đi trong tư gia của cựu chủ tịch một huyện ở Tây Nguyên. (Hình: Facebook Lê Đức Dục)

Trước giờ, nói đến Tây Nguyên là người ta nghĩ tới rừng nhưng ông Nguyễn Duy Hữu, đại biểu của tỉnh Đắk Lắk ở Quốc Hội Việt Nam, vừa cho biết, Tây Nguyên đã ở khúc cuối của "đoạn cạn kiệt!"
Theo lời ông Hữu, cả tỉnh Đắk Lắk hiện chỉ còn một mảnh rừng là Vườn Quốc Gia Yok Đôn nhưng "người ta" cũng lăm le chặt nốt để làm thủy điện. Tây Nguyên mất rừng nên những thiên tai như lũ quét, lở đất, hạn hán càng ngày càng nghiêm trọng. Ông Hữu kể chuyện mới đây, do hạn hán chưa từng có, chính quyền tỉnh này phải đi xin nhà máy thủy điện xả nước để không phải hủy lễ hội đua voi trên sông Serepok…
Giống như những người tiền nhiệm của mình vẫn làm trong 30 năm vừa qua, ông Nguyễn Xuân Phúc, tân thủ tướng Việt Nam, tiếp tục thề bảo vệ rừng, tiếp tục chỉ đạo phải điều tra vụ phá rừng này, vụ phát dác gỗ lậu kia. Để giúp chính phủ "xử lý nghiêm, kịp thời," báo chí Việt Nam lại có phóng sự nọ, bài viết khác…
Trước những diễn biến vừa kể, một Facebooker tên là Lê Đức Dục, làm việc tại tờ Tuổi Trẻ, viết rằng, khi dân chúng Việt Nam sững sờ trước sự nguy nga của tư dinh thuộc về ông Trần Văn Truyền, cựu tổng thanh tra chính phủ thì một đồng nghiệp thuộc loại đàn em của anh ta ở Tây Nguyên, khẳng định, tư dinh đó chẳng… đáng gì so với "biệt phủ" của các viên chức trong hệ thống chính quyền ở Tây Nguyên.
Theo lời đồng nghiệp thuộc loại đàn em đó thì những "biệt phủ" ấy có "tường cao, hào sâu." Vườn của các "biệt phủ" có đủ thứ, từ chỗ cho dơi bay, công múa đến chuồng gấu, chuồng cọp,… Có vọng lâu thưởng trà, uống rượu. Trong hầm rượu thì có cả ngàn lít ngâm đủ thứ từ pín cọp tới sừng tê… So với vua ngày xưa thì vua cũng… chẳng là gì.
Những thông tin ấy khiến Facebooker Lê Đức Dục liên tưởng tới các "biệt phủ" của những "đày tớ nhân dân" tại Tây Bắc – khu vực mà rừng cũng từng rậm chẳng kém Tây Nguyên. Những "biệt phủ" ở Tây Bắc cũng có đủ cả sân tennis, hồ bơi, ngạo nghễ ở chỗ "nghèo nhất xứ mình."
Facebooker Lê Đức Dục kể rằng, anh ta biết khá nhiều người xem đồ gỗ mà họ trưng trong nhà như một thứ tiêu chuẩn để xác lập đẳng cấp và lấy đó để ganh đua với nhau.
Thấy anh sếp Sở X có bộ phản gỗ mà mặt là gỗ tấm đường kính vài mét thì một anh sếp Sở Y sẽ tậu một cặp "độc bình" bằng gỗ thủy tùng "to vật vã." Thấy ông A có bộ salon gỗ bạc tỷ thì chú B sẽ trưng tượng Di Lặc bằng gỗ mun phải dùng cẩu mới mang được vô vườn… "Chuyện như rứa" thuộc loại "muôn trùng không kể xiết!"
Facebooker Lê Đức Dục tâm tình rằng, hôm rồi thấy một đồng nghiệp đàn em viết bài về "biệt phủ" của viên chức ở Tây Nguyên dựng toàn bằng danh mộc, rồi các bên có liên quan "nói đi, nói lại" về chuyện phá rừng, anh ta ngẫm lại thì đâu chỉ Tây Nguyên mới có rừng bị phá. Theo lời anh ta, những vùng heo hút ở Tây Bắc cũng đã… trọc lóc rồi!
Sau rất nhiều bài báo, thước phim lên án tệ nạn phá rừng, lên án lâm tặc hủy diệt rừng không thua gì… Taliban hay IS nhưng thấy túp lều lâm tặc đang ở, cái giường vợ lâm tặc nằm, tấm chăn lâm tặc đắp, cái bàn con lâm tặc ngồi học, cái bát lâm tặc dùng để ăn,… Facebooker Lê Đức Dục lại thấy phân vân về… lâm tặc. Anh ta tự hỏi: Lâm tặc thực sự là ai?
Dù giải trình của các viên chức ở Tây Nguyên cho thấy họ rất "trong sáng" và "của chìm" tất nhiên đã được họ cất rất kỹ nhưng còn của nổi (?). Facebooker Lê Đức Dục đề nghị các viên chức ở Tây Nguyên cho báo giới vào vườn, vào nhà, chụp ảnh, quay phim những vật dụng "đơn sơ" để công chúng tận mắt mục kích sự chân thành, giản dị, học tập tấm gương… không xa hoa.
Theo Facebooker Lê Đức Dục, nếu viên chức các cơ quan công quyền ở Tây nguyên chấp nhận điều anh ta đề nghị và kết quả chụp ảnh, quay phim cho thấy, nhà cửa, giường tủ, bàn ghế,… của họ không phô trương thì dù thuộc loại "chân cò, tay nhện," anh ta sẽ cố "vả vào mặt mấy thằng em chuyên vu khống cán bộ khoe khoang."
Những tâm sự vừa kể được minh họa bằng ảnh chụp "lối đi" – được tác giả nhấn mạnh chỉ là "lối" đi trong nhà của cựu chủ tịch một huyện ở Đắk Lắk – tác giả nhấn mạnh chỉ mới là tư gia của chủ tịch một huyện cho các thường dân "cứ rứa mà suy ra." (G.Đ)