Monday, September 26, 2016

Nguyễn Hùng Cường Á quân Origami thế giới 2009.

Fr: Loan Phan* Huy Nguyen
Những tác phẩm origami tuyệt đẹp của chàng trai Việt
                                         ***

Mới đây, website Etoday của Nga và tờ Huffington Post của Mỹ đã đăng bài viết giới thiệu các tác phẩm xếp giấy theo phong cách Origami tuyệt đẹp của Nguyễn Hùng Cường, thành viên CLB Origami Việt Nam.
                 Hùng Cường và một số tác phẩm origami đáng chú ý.

 Không dám nhận mình là nghệ sĩ.
    Hùng Cường là một chàng trai Hà Nội sinh năm 1989. Tuổi thơ của cậu lớn lên cùng với những trang giấy và niềm đam mê gấp giấy Origami. Chính từ những chiếc thuyền giấy, những chiếc mũ ca nô từ thuở mẫu giáo đã truyền một niềm đam mê rất lớn cho Cường. Rồi niềm đam mê ấy cứ ngấm dần và nuôi dưỡng tâm hồn cậu để giúp Cường trở thành một trong những nghệ sĩ Origami hàng đầu thế giới.
Nguyen Hung Cuong Origami21
    Dù còn rất trẻ nhưng Hùng Cường đã được phong là nghệ sĩ và xuất hiện trên nhiều báo chí nước ngoài. Song anh bạn tỏ ra rất khiêm tốn: "Có lẽ mình vẫn chưa xứng với 2 chữ nghệ sĩ nhưng mình rất vui vì trong các bài báo đó, họ đã coi Origami là một nghệ thuật và họ biết rằng ở Việt Nam cũng đang có nhiều người đam mê".
    Niềm vui thích nhất khi Cường đến với môn nghệ thuật này là cậu có thể cùng chơi gấp giấy với các em nhỏ hay thậm chí với cả các cụ già và chính những trang giấy đã vô hình là chiếc cầu nối đưa mọi người đến gần nhau hơn. "Từ em nhỏ đến các cụ già, ai ai cũng có thể gấp giấy được. Chỉ cần một tờ giấy và đôi bàn tay, không cần một công cụ nào khác, ta vẫn có thể đem lại cho nhau nụ cười bằng những hình gấp giấy sinh động" – Cường tỏ ra tâm đắc với môn nghệ thuật này.
    Cường là một người rất chịu khó mày mò sáng chế ra các sản phẩm của riêng mình. Để sáng tác một tác phẩm Origami đẹp không hề đơn giản chút nào, trung bình Cường phải mất khoảng 1 tháng mày mò. Điều đặc biệt là các sáng tác Origami của Cường hầu hết được gấp từ một tờ giấy vuông không cắt, do vậy mẫu càng phức tạp thì thời gian sáng tác càng dài.
    Anh bạn này thường sáng tác về những gì mình thích và cảm nhận được từ cuộc sống xung quanh. Và hiện giờ Cường chia sẻ rằng cậu thích nhất là ngắm nhìn vẻ đẹp của các loài động vật, có thể là những loài động vật ngoài đời hoặc trong các phim khoa học, hoạt hình hay bất cứ nguồn nào khác.
Niềm đam mê không bao giờ từ bỏ
Mẫu lan vũ nữ bằng giấy mà Cường thực hiện.
Mẫu lan vũ nữ (trái) được Cường thực hiện bằng giấy (phải).
    Trong lần tham gia cuộc thi Origami thế giới năm 2009 sáng tác về loài gấu mắt kính đang có nguy cơ tuyệt chủng, tác phẩm tuyệt vời của Hùng Cường đã về nhì, nhường ngôi quán quân cho một anh bạn đồng hương khác. Đây là một niềm tự hào vô cùng lớn đối với Cường vì cậu đã thực hiện được phần nào ước mơ đưa Origami của Việt Nam đến gần những nước có truyền thống về môn nghệ thuật này như Mỹ, Nhật, Pháp…
    Nhưng điều mà cậu đau đáu nhất đó chính là việc gấp giấy còn quá mới mẻ ở Việt Nam và nó vẫn chưa được coi là một bộ môn nghệ thuật chính thống giống như điêu khắc, hội họa. "Giấy là nguyên liệu rẻ hơn nhiều so với các môn nghệ thuật khác, và người gấp giấy hầu như không sử dụng thêm gì khác ngoài một tờ giấy. Do vậy tác phẩm gấp giấy thường bị đánh giá thấp hơn rất nhiều so với giá trị thực sự của nó, cho dù tác giả có mất bao nhiêu công sức sáng tạo đi nữa" - Cường chia sẻ.
    Là một người có tình yêu rất lớn với những gì mà mình theo đuổi nên Cường thường gửi gắm chính tình yêu ấy vào trong mỗi sản phẩm cậu tạo ra. Có lẽ không chỉ bởi đôi tay khéo léo mà chính tình yêu, sự cảm nhận đẹp nhất mà cậu thổi vào từng trang giấy ấy mới giúp sản phẩm của Cường đẹp hơn và được nhiều người yêu thích hơn.
Tác phẩm của Cường được giới thiệu trên sách nước ngoài.
Tác phẩm của Cường được giới thiệu trên sách nước ngoài.
    Khi được hỏi liệu Hùng Cường có theo đuổi môn nghệ thuật này lâu dài và phát triển thành sự nghiệp chính của mình không? Anh chàng nói: "Origami vẫn mãi là niềm đam mê lớn nhất của mình và mình sẽ không bao giờ từ bỏ nó. Nhưng để biến niềm đam mê này thành sự nghiệp của mình sẽ là cả chặng đường vô cùng gian nan".
    Bên cạnh niềm đam mê nghệ thuật Hùng Cường còn có thành tích học rất tốt. Hiện nay anh chàng này đang học cao học chuyên ngành Điện Tử - Viễn Thông tại ĐH Bách Khoa Hà Nội. Nghe qua có vẻ như không liên quan lắm đến Origami, nhưng chính Origami đã rèn cho Cường tính kiên trì, khả năng tư duy hình học tốt, rất hữu ích khi nghiên cứu các vấn đề chuyên ngành của mình.
    "Đôi khi các công trình kỹ thuật cũng cần một chút nghệ thuật để đạt được thành công. Biết đâu sau này một kỹ thuật trong gấp giấy có thể được áp dụng để giải quyết một bài toán ngành viễn thông, hay một thuật toán trong xử lý tín hiệu có thể được áp dụng để tạo nên một tác phẩm Origami tuyệt đẹp?" Hùng Cường nói.
    Ngoài ra anh chàng này còn rất mong muốn giấy Dó truyền thống của Việt Nam (một trong những nguyên liệu tuyệt vời để tạo nên các tác phẩm gấp giấy) cùng với văn hóa Việt Nam sẽ được quảng bá rộng khắp trên thế giới qua những tác phẩm Origami của mình.


Tác phẩm đạt giải nhì thế giới của Hùng Cường.
Beautiful folded paper art by Vietnamese origami artist, Cuong Nguyen
***
Nguyen Hung Cuong Origami19
"Origami. It's the sushi of paper."
Much like sushi, the art of folding paper has spread abroad and is now enjoyed by people all over the world. With so many different artists taking part in the same craft, the results can be breathtaking, just like these pieces by self-taught artist, Cuong Nguyen of Hanoi, Vietnam.
Nguyen creates his origami using do, a traditional Vietnamese paper, making for a wonderful Vietnamese twist on the Japanese art. Amazingly, many of his works are made from a single piece of paper. Nguyen has been featured in several origami books and is also a member of the Vietnam Origami Group, a community of folded paper enthusiasts residing in Vietnam.

Nguyen Hung Cuong Origami15
▼   A tiny horse made out of a piece of Vietnamese money.
Nguyen Hung Cuong Origami17
Nguyen Hung Cuong Origami16
Nguyen Hung Cuong Origami14
Nguyen Hung Cuong Origami13\
Nguyen Hung Cuong Origami12
Nguyen Hung Cuong Origami11
Nguyen Hung Cuong Origami10
Nguyen Hung Cuong Origami8
 
Nguyen Hung Cuong Origami7
Nguyen Hung Cuong Origami6
▼   Nguyen's favorite piece to fold.
   Nguyen's favorite piece to fold.
Nguyen Hung Cuong Origami5
Nguyen Hung Cuong Origami4
▼   Nguyen's second favorite origami.
Nguyen Hung Cuong Origami3
Nguyen Hung Cuong Origami
Nguyen Hung Cuong Origami20
Nguyen Hung Cuong Origami2
Hùng Cường và một số tác phẩm origami đáng chú ý.
Nguyen comments about his passion for origami on his flickr profile: "What I love about origami is that I can make anything from one piece of paper just by folding it. Since I'm not good with words, I use origami to share my ideas, how I feel and how beautiful this world is." Beautiful words to go along with his equally beautiful paper art./'


Nguyễn Hùng Cường Á quân Origami thế giới 2009.
Họ và tên: Nguyễn Hùng Cường
Sinh năm: 1989
Quê: Hà Nội
Học viên cao học chuyên ngành Điện Tử - Viễn Thông
Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội.
Á quân thế giới Origami 2009