Thursday, December 1, 2016

NHỮNG VỊ SIÊU BÁCH TUẾ

Cụ bà 117 tuổi sống thọ nhờ ăn trứng sống


Zing-  Cụ bà người Italy sống thọ nhất thế giới, Emma Morano, vừa kỷ niệm sinh nhật lần thứ 117 tại thành phố Verbania vào hôm 29/11. Cụ tiết lộ thường ăn trứng sống mỗi ngày.

Cụ bà Morando đón sinh nhật lần thứ 117 tại nhà riêng cùng với hai cô cháu gái, hai người chăm sóc và bác sĩ riêng của mình, AP đưa tin. 
Cụ bà được cho là người duy nhất sinh ra từ thế kỷ 19 còn sống trên thế giới. Cụ Morano sống một mình sau khi chia tay với người chồng bạo lực vào năm 1938.
Trong một cuộc phỏng vấn hồi năm ngoái, cụ bà giải thích bí quyết sống thọ của mình là do chế độ ăn uống khác thường với 3 quả trứng sống mỗi ngày trong hàng chục năm qua. Đến nay, bà chỉ ăn hai quả và 150 gram thịt bò sống sau một lần thiếu máu. Cũng trong ngày đặc biệt này, người phụ nữ lớn tuổi nhất thế giới nhận được lời chúc mừng của tổng thống Italy với hy vọng bà tiếp tục sống khỏe và thanh thản. Cụ bà cũng xuất hiện trên sóng trực tiếp của kênh truyền hình quốc gia trong ngày hôm qua.
"Tôi rất vui khi bước sang tuổi 117", bà nói. "Tôi hy vọng là mình không phải cắt bánh", cụ bà hóm hỉnh sau khi thổi tắt nến trên bánh sinh nhật. 
Carlo Bava, bác sĩ riêng của cụ Morano, cho biết khi còn trẻ, mọi người đều nói cụ ốm yếu nhưng cụ vẫn sống thọ đến tuổi này. 
Các nhà khoa học đang nghiên cứu trường hợp của cụ bà Morano và một số ít công dân Italy sống thọ trên 105 tuổi. Bác sĩ Bava cho rằng của cụ bà Morano sống lâu là do cấu trúc gen và quan điểm sống tích cực. 
Người chị em của cụ Morano cũng được bác sĩ Bava chăm sóc tận tình nhưng đã qua đời ở tuổi 97 Chiều cùng ngày, sau giấc ngủ ngắn, cụ bà lại đón một bữa tiệc sinh nhật khác với sự tham gia của thị trưởng thành phố
Cụ ông thọ nhất thế giới 123 tuổi
Zing-  Nếu được chính thức công nhận, ông Carmelo Flores Laura, một người chăn gia súc ở Bolivia, sẽ trở thành người còn sống nhiều tuổi nhất thế giới.
Theo Telegraph, cụ Carmelo sống trong túp lều rơm đơn sơ ở một ngôi làng nhỏ heo hút gần hồ Titicaca, tại độ cao 4.000 m. Ông là người Aymara bản địa, mù chữ, không biết nói tiếng Tây Ban Nha. Tuy nhiên, cụ Carmelo có thể đi lại bình thường mà không cần gậy hay đeo kính.
"Trước đây tôi nhìn rất tốt nhưng hiện tại mắt đã mờ dần. Tôi có thể nhìn thấy anh đang đến", ông Carmelo nói với phóng viên AP.
Tổ chức kỷ lục Guinness cho hay, người còn sống già nhất thế giới được công nhận hiện nay là cụ Misao Okawa (115 tuổi), ở Nhật Bản. Trong khi đó, người sống lâu năm nhất được ghi nhận là cụ Jeanne Calment ở Pháp. Cụ Calment thọ 122 tuổi 164 ngày và qua đời năm 1997.
Phát ngôn viên tổ chức Guinness, Jamie Panas, nói rằng họ chưa thể xác nhận độ tuổi của cụ Flores. Cháu trai của Flores là anh Edwin (27 tuổi), nói rằng người ông đã chiến đấu trong chiến tranh Chaco với Paraguay năm 1933.
Giám đốc đăng ký dân sự Bolivia, Eugenio Condori, vừa giới thiệu với hãng tin AP giấy một danh sách ghi ông Flores sinh ngày 16/7/1890. Condori cho hay, trước năm 1940, Bolivia chưa có giấy khai sinh. Ngày sinh trước đó được đăng ký bằng chứng chỉ rửa tội do các linh mục Công giáo cấp.
"Đối với Bolivia, giấy chứng nhận rửa tội là hợp lệ", Condori nói. Ông này cho biết không thể công khai chứng chỉ rửa tội của Flores vì đó là tài liệu riêng tư.
             
Một tài liệu ghi ngày sinh của cụ Flores là 16/7/1890
Flores nói rằng, ông thường uống nước ở nguồn đỉnh núi Illampu quanh năm tuyết trắng, một trong những đỉnh núi cao nhất Bolivia. Cụ ông không uống rượu, ăn nhiều thịt cừu và thích săn bắn khi còn trẻ. Flores chưa bao giờ đi xa quá La Paz, cách nơi ông ở khoảng 80 km và ông chưa bao giờ ốm nặng.
Vợ ông qua đời 10 năm trước. Trong 3 đứa con, hiện chỉ còn 1 người còn sống là cụ Cecilio (67 tuổi). Ông có 40 đứa cháu và 19 đứa chắt.
Bình An