Friday, January 20, 2017

HÌNH ẢNH LỄ NHẬM CHỨC CỦA TÂN TỔNG THỐNG DONALD TRUMP

Bình minh ló dạng đằng sau Điện Capitol, nơi lễ nhậm chức của ông Trump diễn ra vài giờ sau đó. Ảnh: Getty




Theo truyền thống  tổng thống sắp nhậm chức và gia đình đi lễ tại nhà thờ St. John's Episcopal ở Washington D.C., nơi được mệnh danh là "nhà thờ của các tổng thống".

Sau đó đến Bạch Ốc dùng bữa trà truyền thống với gia đình tổng thống đương nhiệm. ...

Tổng thống Barack Obama đã đón người kế nhiệm Donald Trump tại Bạch Ốc 
Sau đó cả hai khởi hành đến Điện Capitol dự lễ nhậm chức của Trump.

Lễ  tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Donald Trump và Phó tổng thống đắc cử Mike Pence
Nghi lễ chính thức bắt đầu lúc 11h30 sáng 20/1 ở cánh tây tòa nhà Quốc hội (Capitol Hill) với các màn trình diễn âm nhạc.
  Phó Tổng thống đắc cử Mike Pence  tuyên thệ trước. Ông lặp lại lời tuyên thệ theo thẩm phán Tòa án Tối cao Clarence Thomas.
Tổng thống đắc cử  Donald Trump tuyên thệ dưới sự chứng kiến của Chánh án Tòa án Tối cao John Roberts. Thẩm phán Roberts  sử dụng cuốn Kinh thánh nhậm chức của Tổng thống Abraham Lincoln, cùng với cuốn Kinh thánh mà mẫu thân ông Trump trao cho ông tại lễ tốt nghiệp trường Sunday năm 1955.
"Tôi long trọng cam kết rằng sẽ trung thành thực hiện chức vụ tổng thống Mỹ và sẽ dốc hết khả năng để giữ gìn, bảo vệ và bênh vực Hiến pháp Mỹ. Vì vậy, xin Chúa giúp đỡ tôi", ông Trump tuyên bố
"Xin chúc mừng ngài, ngài Tổng thống", thẩm phán Tòa tối cao John Roberts nói với Trump.
Tân tổng thống Mỹ bắt tay Roberts rồi quay sang ôm các thành viên gia đình đang đứng cạnh
Thượng nghị sĩ bang Missouri Roy Blunt , chủ nhiệm Ủy ban Nhậm chức Tổng thống phát biểu chào mừng. Ông nhắc đến câu nói nổi tiếng của cố Tổng thống John F. Kennedy, "đừng hỏi đất nước đã làm gì cho ta".
Hồng y Timothy Michael Dolan, linh mục Samuel Rodriguez và mục sư Paula White-Cain sẽ lần lượt đọc một số đoạn trích từ Kinh thánh. Hồng y Dolan chọn đọc một đoạn trong chương 9 của sách Khôn ngoan. Đó là lời cầu nguyện của vua Solomon (970-931 trước Công nguyên).
Tổng thống Donald Trump đọc Diễn văn nhậm chức. (1)
       Cùng nhau, chúng ta sẽ làm nước Mỹ vĩ đại trở lại!
và ký các văn kiện đầu tiên tại Điện Capitol .
Ký một số văn kiện 
Đứng xung quanh ông Trump là Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan, các thượng nghị sĩ  Roy Blunt, Mitch McConnell, các hạ nghị sĩ Kevin McCarthy và Nancy Pelosi.
Phát ngôn viên của Tổng thống Mỹ, ông Sean Spicer, cho biết các văn kiện được ký gồm: Ký thành luật đối với dự luật miễn trừ cho [ứng viên Bộ trưởng quốc phòng] James Mattis, chính thức đề xuất lên Thượng viện; và văn bản tuyên bố ngày 20/1 là ngày Yêu nước toàn quốc (National day of Patriotism)./.

(1) Bài Phát Biểu Của DONALD TRUMP
Tổng Thống Hoa Kỳ Thứ 45