Sunday, January 8, 2017

TÂN NỮ DÂN BIỂU MỸ GỐC VIỆT

Nữ nghị sĩ Mỹ gốc Việt đầu tiên hứa thúc đẩy bình đẳng

Nữ nghị sĩ Mỹ gốc Việt đầu tiên hứa hẹn phụng sự cộng đồng

BBC- Bà Ngoc Dung Stephanie Murphy, nữ nghị sĩ gốc Việt đầu tiên, và là nghị sĩ gốc Việt thứ hai tại Hạ Viện Hoa Kỳ vừa hứa hẹn phụng sự cộng đồng trong buổi tiệc chào đón các dân biểu gốc Á Châu - Thái Bình Dương, Quốc Hội khoá 115, diễn ra hôm 5 tháng 1 năm 2017 tại Virginia.
Bà Murphy trở thành nữ dân biểu người Mỹ gốc Việt đầu tiên đắc cử vào Hạ Viện Hoa Kỳ sau cuộc bầu cử hôm 8/11/2016.
Phát biểu tại bữa tiệc này trên cương vị của một nghị sĩ Mỹ, bà Murphy hứa sẽ thúc đẩy sự đa dạng, bình đẳng, tình thương yêu và cơ hội cho tất cả mọi người.
Bà cũng cho biết sẽ luôn chống lại sự cuồng tín, phân biệt chủng tộc, bài ngoại và phân biệt giới tính.
Nhắc lại xuất xứ là "một người tị nạn, một đứa trẻ được vớt ngoài biển", bà bày tỏ sự biết ơn trước những ủng hộ mà bà có được từ cộng đồng người Mỹ gốc Á.
Tôi hứa với các quý vị là tôi sẽ làm phần mình tại Quốc hội để quảng bá cho sự đa dạng, bình đẳng, tình thương yêu và cơ hội cho tất cả mọi người.Ngoc Dung Stephanie Murphy, nghị sĩ Mỹ gốc Việt
Tên tiếng Việt là Ðặng Thị Ngọc Dung, bà Murphy, 38 tuổi, được gia đình đưa đi vượt biên năm 1979 khi bà mới 6 tháng tuổi.
Bà là thành viên đảng Dân chủ và chiến dịch tranh cử vào Hạ viện của bà đã được Tổng thống Barack Obama hậu thuẫn.
Trong video ủng hộ chiến dịch vận động tranh cử của bà, Tổng thống Obama hôm 3/10/2016 đã nói câu chuyện của bà "chỉ có thể xảy ra ở Mỹ".
"Gia đình bà chạy khỏi nước Việt Nam cộng sản bằng tàu, khi Stephanie chỉ là đứa bé, và được hải quân Mỹ cứu," ông Obama nói.
Bà thắng cử dân biểu, liên bang Hoa Kỳ, Ðịa Hạt 7, tại Florida, vượt qua dân biểu John Mica, người đã đại diện khu vực này từ 1993.
Khi ra tranh cử bà đã từng nói: "Câu chuyện đời tôi là minh chứng cho Giấc mơ Mỹ và những gì có thể xảy ra khi sự cố gắng chăm chỉ kết hợp với cơ hội."
"Gia đình và tôi là người tị nạn Việt Nam, cha mẹ tôi làm nhiều việc để nuôi sống gia đình."
Bà cũng từng làm việc tại Bộ Quốc phòng Mỹ. Năm 2008, bà chuyển sang sống ở thành phố Orlando, bang Florida, để làm công việc kinh doanh.