Thursday, February 16, 2017

GIÁO DỤC TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ TOÀN CẦU

 Fr: Van Tran 
Giáo dục trực tuyến miễn phí cho mọi người trên toàn cầu. 
Trường Khan Lab. 

Học viện Khan có trụ sở tại Silicon Valley, giúp giáo dục miễn phí trên mạng cho tất cả mọi người trên toàn thế giới. Khởi đầu từ một cổng dạy kèm trên mạng, nay học viện Khan đã đến với hàng triệu học viên toàn cầu qua các bài học trực tuyến. 
Sứ mạng của Học viện Khan là "cung cấp các lớp học miễn phí trên toàn thế giới cho bất cứ người nào, bất cứ ở đâu." Trung thành với sứ mạng này và với sự tiếp sức của Internet, Học viện Khan đã đến với hơn 100 triệu người có tinh thần học hỏi trên toàn cầu mỗi năm.
Người sáng lập Học viện Khan, ông Salman Khan, giải thích về ý tưởng rất đơn giản của việc thành lập Học viện này.
"Chúng ta có thể dùng c
ông nghệ để thể hiện sống động những gì diễn ra trong lớp học !."
 Là một người tốt nghiệp về Tài chánh tại Viện Công nghệ Massachusetts MIT, ông Khan nói: ông luôn luôn say mê ý tưởng dùng phần mềm giúp mọi người học hỏi, và làm cho việc học có tính cách cá nhân hơn. Ông đã có cơ hội thử nghiệm ý kiến này khi một người họ hàng cần giúp môn Đại số lớp 7.
 Ông Khan nói tiếp:
"Và chỉ qua điện thoại thôi, trong khoảng 5 hay 6 tuần lễ để làm em ấy chú tâm. Tôi không nghĩ tôi đã làm điều gì đặc biệt. Em ấy tiếp thu, và thậm chí còn vượt trội trong lớp." 
Ông Khan nói đó là lúc ông bắt đầu say mê với ý tưởng là chúng ta cần phải xa rời kiểu học cổ điển.
"Có nhiều cuộc nghiên cứu cho thấy cá - nhân - hóa việc học, và cá - nhân - hóa sự tập trung có thể giúp mọi người học nhanh hơn !." 
Những bài giảng của Học viện Khan trên mạng đã giúp cho những người có nhu cầu học hỏi trên toàn thế giới. Mỗi tuần đều có một vài bài giảng tương tác được đưa lên mạng, bao gồm những đề tài khác nhau trong đó có:  toán, sinh học, vật lý, hóa học, kinh tế, và những môn học khác qua những video trên YouTube. Kênh YouTube của Học viện Khan đã có gần 3 triệu người đăng tên, và hơn 10 triệu học viên vào xem các bài học mỗi tháng như ông Mark Halberstead, một Kỹ sư phần mềm ở Colorado đã đưa lên mạng một video cám ơn ông Khan.
"Tôi nghĩ Học viện thực có ảnh hưởng rất sâu đậm lên cuộc đời của tôi !."

Ông Salman Khan, người sáng lập Học viện Khan.
Ông Khan cũng nhớ lại câu chuyện của một thiếu nữ Afghanistan ở một thị trấn bị Taliban chiếm đóng. Cô không có trường để học. Cô tự học qua Học viện Khan.
Ngoài Học viện Khan, ông Salman Khan còn thành lập một trường học có tên là Khan Lab. Khan Lab là trường Tiểu học phá bỏ khái niệm cổ truyền về giáo dục. Trường Khan Lab nhìn về quá khứ để tìm phương cách mới dạy trẻ em chuẩn bị cho tương lai. 
Em Mishal Junaid, 12 tuổi, dành thời gian học tập mỗi ngày ở trường nhiều hơn nhiều người lớn đi làm toàn thời gian, do đó những ý nghĩ của em về ngôi trường này có thể khiến nhiều người ngạc nhiên.
Em Junaid nói:
"Khi em thức giấc vào buổi sáng, em muốn thức dậy ngay, không giống như thời đến lớp trước đây, em chỉ muốn ngủ tiếp, chẳng muốn đến trường !." 
Việc này khiến cha mẹ em ngạc nhiên.
Ông Junaid Qurashi, cha em Mishal nói: "Đến mức chúng tôi lo âu tại sao con chúng tôi trở về nhà vui vẻ như vậy. Chúng có thực sự học được điều gì không?"
Em Junaid và bạn học cùng lớp, tuổi từ 5 đến 15, tham dự lớp học thí nghiệm Khan Lab. Trường học mở cửa từ 8 giờ rưỡi sáng cho đến 6 giờ chiều, không phân cấp lớp, và không có bài tập mang về nhà.
Em Holly Thompson học sinh trường Khan Lab nói:
"Bạn phải chọn những gì bạn muốn học, không phải Giáo viên giao bài tập và bảo bạn làm. Bạn phải tự vạch ra mục đích, bạn phải có một thời khóa biểu. Bạn tham dự những lớp khác nhau." 
Trường này là sáng kiến của ông Salman Khan, người sáng lập Khan Academy nổi tiếng về những video giáo dục trên mạng miễn phí, được hàng triệu người sử dụng trên toàn thế giới. Ông Khan nói:  ông bắt đầu Trường Khan Lab, vì ông nhận thấy hệ thống giáo dục hiện hành có nhiều khuyết điểm, và ông muốn tạo ra một kiểu mẫu học hỏi tốt hơn. 
Ông Salman Khan nói:
"Điều tôi thấy là tương lai nhìn lại quá khứ. Có rất nhiều điều hay về trường học, một lớp mà bạn có thể đã có tại những khu vực nông thôn, mà hiện nay vẫn còn tồn tại ở nhiều nơi, với những lớp học có nhiều lứa tuổi học chung với nhau. Lợi điểm ở đây là những học sinh lớn có thể chịu trách nhiệm và hướng dẫn cho những học sinh nhỏ tuổi. Các học sinh nhỏ tuổi được nhiều người chăm sóc. Các em có Thầy giáo, nhưng các em cũng có học sinh đầu tư vào công việc của các em nữa." 


Ông Khan cho hay:  học sinh cũng học bài vở theo đà riêng của mình thông qua các video, và được giáo viên chú ý nhiều hơn qua các cuộc đối thoại cô-trò, thay vì những bài giảng. Các em cũng học bằng cách làm các dự án. Các nhà Giáo dục tại trường nói:  cách học như vậy chuẩn bị tốt hơn cho các học sinh trong tương lai !.
Ông Dominic Liechti, Giám đốc Điều hành Trường Khan Lab nói: 
"Chúng ta đang tiến đến cuộc cách mạng Công nghiệp thứ tư, lúc đó phần lớn lực lượng lao động sẽ được các robot thay thế, mà chúng ta lúc này chuyện học hành vẫn còn bó buộc trong bốn bức tường lớp học, bị kẹt trong những cái giả tạo. Điều chúng tôi đang nỗ lực làm tại đây là thực sự thách thức những cái đó và nói lên những điều cần phải thay đổi !." 
Ông Khan cũng đang thử nghiệm để xem những yếu tố nào của Trường học tư này có thể áp dụng tại các Trường công hay không.
"Một số các nguyên tắc của trường là mở quanh năm, lớp học toàn thời gian, đó là những nguyên tắc cốt lõi - không nhất thiết đối với những gia đình có lợi tức cao. Điều tôi nghĩ quan trọng đối với các học sinh là:  cân bằng thời gian vui chơi của các em, nếu tất cả các công việc đều được hoàn tất ở trường trong khoảng thời gian từ 8 giờ rưỡi sáng đến 6 giờ chiều."
Trường Khan Lab sẽ mở rộng. Trường dự trù bắt đầu các lớp học cho học sinh đủ tuổi để vào trung học vào mùa thu năm 2017.