Monday, March 27, 2017

BIỂU TÌNH CHỐNG THAM NHŨNG TRÊN TOÀN NƯỚC NGA 26-03-2017

   Tổng hợp BBC-RFI-VOA- Tiếng Nói Nước Nga
Làn sóng biểu tình hôm Chủ nhật 26/3 thu hút sự tham gia của hàng nghìn người trên toàn nước Nga, trong đó có các thành phố  Vladivostok, Novosibirsk, Tomsk đến "cửa sổ phía tây" St. Petersburg Giới phóng viên nói đây là làn sóng biểu tình chống chính phủ lớn nhất kể từ các năm 2011 - 2012.
                                                    Christian Science Monitor/Dmitri Lovetsky/AP
Những hình ảnh từ truyền hình cho thấy người biểu tình kêu gọi Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev từ chức do những cáo buộc về tham nhũng và hô to những khẩu hiệu như 'Đả đảo Putin!', 'Nước Nga không cần Putin!' và 'Putin là kẻ cắp!'.
                
Một phụ nữ chất vấn cảnh sát, được bố trí để ngăn chặn biểu tình tại Matxcơva
Hàng trăm người biểu tình đã bi bắt giữ gồm cả Alexei Navalny, nhà hoạt động chống tham nhũng, người nổi bật nhất trong giới chỉ trích Tổng thống Vladimir Putin.
 Ông Navalny đã bị bắt giữ khi đi bộ từ một trạm xe điện ngầm đến cuộc biểu tình ở Quảng trường Pushkin mang tính biểu tượng của thủ đô Moscow. Các phóng viên báo chí tại hiện trường nói cảnh sát đẩy ông vào một chiếc xe cảnh sát, và hàng trăm người biểu tình vây quanh chiếc xe.
 Đám đông cố tìm cách không cho chiếc xe chạy, và hô to "Đáng xấu hổ!" và "Hãy thả ông [Navalny] ra." 
Sau khi bị bắt giữ,thủ lãnh đối lập Navalny --trên tài khoản Twitter -kêu gọi những người tham gia cuộc biểu tình tiếp tục với việc tuần hành và bày tỏ thái độ.
"Hỡi các bạn! Tôi vẫn ổn. Không cần phải đấu tranh để tôi được thả. Hãy tuần hành dọc theo Tverskaya [con đường chính ở Moscow]. Hãy tập trung vào chủ đề đấu tranh chống tham nhũng," ông nói (bằng tiếng Nga). 
Ông Alexei Navalny đã ra tòa vào hôm thứ Hai 27/3. Trên mạng Twitter- từ trong tòa án- ông viết : "Xin chào tất cả mọi người từ Tòa án Tversky. Sẽ tới lúc chúng ta mang bọn họ ra xử." Ông cũng nói rằng tòa cần triệu tập ông Medvedev.
Tòa án Moscow kết án ông 15 ngày tù giam vì cưỡng lại cảnh sát trong cuộc biểu tình hôm Chủ nhật 26/3.
Tại sao có biểu tình?
             
Ông Navalny kêu gọi biểu tình trên toàn quốc sau khi công bố cáo buộc rằng Thủ tướng Medvedev sở hữu nhiều địa ốc, thuyền buồm và vườn nho - cho thấy tài sản khổng lồ không tương xứng với mức lương công bố của ông này. Cáo buộc của ông Navalny đăng trên YouTube đã có hơn 11 triệu lượt xem.
Là người chỉ trích Tổng thống Putin được biết đến nhiều nhất, ông Navalny bắt đầu viết blog chống tham nhũng nhằm vào các công ty của nhà nước Nga từ năm 2008.
Ông cũng phản đối đảng cầm quyền Nước Nga Thống nhất, gọi đảng này là "đảng của quân đầu trộm đuôi cướp".
Nhà đối lập dự kiến ra tranh cử tổng thống năm 2018 - cuộc bầu cử mà TT Putin được kỳ vọng tìm thêm một nhiệm kỳ. Tuy nhiên, việc ứng cử của Alexei Nalvany có nguy cơ không thành, do việc ông vừa bị phạt 5 năm tù treo trong một vụ án "biển thủ tiền".
EU và Mỹ nói gì?
Một phát ngôn viên của EU nói cảnh sát Nga đã "ngăn cản việc thực thi quyền cơ bản về biểu đạt ý kiến, hội họp hòa bình vốn đã được hiến định ở Nga".
Thông cáo của EU viết: "Chúng tôi kêu gọi nhà chức trách Nga thực hiện đầy đủ bổn phận của mình trước quốc tế... và trả tự do không chậm trễ cho những người biểu tình hòa bình đã bị bắt."
Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Mark Toner thì nói trong một thông cáo: "Người dân Nga, cũng như người dân ở bất cứ nước nào, xứng đáng có một chính phủ ủng hộ sự cởi mở về ý tưởng, quản lý minh bạch và có trách nhiệm, đối xử công bằng theo pháp luật và tôn trọng việc thực thi quyền của người dân mà không sợ bị trả thù".
 Phản ứng của Điện Kremlin 
Điện Kremlin tôn trọng quyền công dân của mọi người, nhưng chỉ khi hành động được thể hiện trong một định dạng theo quy định của pháp luật và tại các địa điểm đã thoả thuận để đảm bảo an toàn cho công dân, thư ký báo chí của tổng thống Dmitry Peskov cho biết hôm thứ Hai.
Đọc tiếp https://vn.sputniknews.com/russia/201703273112100-kremlin-ton-trong-quyen-cong-dan-va-quyen-bay-to-quan-diem-cua-minh/

 BBC-RFI*VOA

*Hàng trăm người biểu tình tại Nga bị bắt

http://www.bbc.com/vietnamese/39402408

*Thủ lĩnh đối lập Nga bị tù giam 15 ngày

http://www.bbc.com/vietnamese/world-39405680

*Hàng nghìn người biểu tình chống tham nhũng trên khắp nước Nga

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20170326-hang-nghin-nguoi-bieu-tinh-chong-tham-nhung-tren-khap-nuoc-nga

*Thủ lãnh đối lập Navalny ra tòa sau cuộc biểu tình lớn ở Nga

http://www.voatiengviet.com/a/thu-lanh-doi-lap-navalny-ra-toa-sau-cuoc-bieu-tinh-ram-ro-o-nga/3783293.html

 Vidéos

*Thousands of Russians protest at anti-corruption rallies nationwide
https://www.youtube.com/watch?v=tHrwg2jNtV0
 
*Moscow Protesters Block Police Bus Transporting Navalny
https://www.youtube.com/watch?v=OsMtweiGgqw