Saturday, April 1, 2017

SÀI GÒN LỤT * HỘI ĐÀM TRUMP-TẬP

1. Dân Sài Gòn chống chọi với mưa ngập trái mùa

Cơn mưa chiều 1/4 đã làm một số tuyến đường Sài Gòn ngập nặng. Người dân vất vả ứng phó với mưa trái mùa.
http://news.zing.vn/dan-sai-gon-chong-choi-voi-mua-ngap-trai-mua-post733530.html
http://news.zing.vn/nhieu-tuyen-duong-sai-gon-ngap-nang-giua-mua-kho-post733459.html

2. Cuộc gặp sắp tới Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump
với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago vào ngày 6-7/4.
A ) Hoa Kỳ
*TT Trump dự đoán "sẻ rất khó khăn"
http://news.zing.vn/ong-trump-du-doan-cuoc-gap-voi-ong-tap-can-binh-se-rat-kho-khan-post733029.html

*Thời điểm tổ chức hội nghị Trump - Tập có vấn đề?

Phát biểu về cuộc hội kiến, Ngoại trưởng Mỹ Tillerson nói: "Hai nhà lãnh đạo nên dành thời gian cho nhau, để chúng ta (Mỹ) có thể hiểu rõ những ưu tiên hàng đầu của họ, và họ (Trung Quốc) hiểu về những ưu tiên của ta"

*Người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer từng nhấn mạnh, hội đàm Trump-Tập lần này không phải như buổi nói chuyện phiếm, thưởng thức trà bánh nhẹ nhàng.

*Trump không rõ mình muốn gì từ Trung Quốc nhưng đã vội gặp Tập Cận Bình, một người biết rõ mình cần gì - điều này là trái với "Nghệ thuật đàm phán" - John Pomfret ,cựu phóng viên thường trú tại Bắc Kinh của Washingon Post đánh giá.

B. Trung Quốc

Hội đàm Trump-Tập, khi Trung Quốc lo sợ sẽ trở thành "Hồng Môn Yến"

Một số ý kiến cho rằng, Tổng thống Trump dường như cố tình bằng cách gia tăng áp lực, buộc ông Tập phải mang "lễ gặp mặt đầy đặn hơn" khi đến Mỹ như đưa ra nhượng bộ nhiều hơn về kinh tế thương mại.
hậm chí, một luồng ý kiến còn nghi vấn, liệu chuyến công du của ông Tập lần này có phải sẽ trở thành "Hồng Môn Yến".
Trong văn hóa Trung Quốc, thuật ngữ "Hồng Môn Yến" được sử dụng để chỉ một cái bẫy, tức một tình huống vui vẻ nhưng thực tế lại tiềm ẩn nguy hiểm.
Hồng Môn Yến chỉ một buổi tiệc được tổ chức tại Hồng Môn, bên ngoài thành Hàm Dương thời Tần năm 206 TCN.
Các bên tham gia chính trong buổi tiệc là hai lãnh đạo nổi bật của các lực lượng nổi dậy chống nhà Tần - Lưu Bang và Hạng Vũ.
Sự kiện này có ảnh hưởng rất lớn đối với cuộc chiến tranh Hán-Sở, được cho là nhân tố gián tiếp khiến Hạng Vũ thất bại và sự thành lập triều đại nhà Hán thành công của Lưu Bang.
Tuy nhiên, ông Ngô Tâm Bá - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu nước Mỹ thuộc Đại học Phúc Đán (Thượng Hải, Trung Quốc) cho rằng, Bắc Kinh không cần phải lo lắng bởi Washington sẽ không chỉ muốn thực hiện "giao dịch một lần", cũng như sẽ không vì một thỏa thuận duy nhất mà khiến hội đàm lần đầu giữa nguyên thủ hai nước "ra về chẳng vui".
http://soha.vn/hoi-dam-trump-tap-khi-trung-quoc-lo-so-se-tro-thanh-hong-mon-yen-20170401185832383.htm
C. Nga
Chuyện khó nói nhất giữa Tập Cận Bình và Trump

2 nhà lãnh đạo chắc chắn sẽ thảo luận về các mối đe dọa từ Triều Tiên. Tuy nhiên, đây được cho là vấn đề khó có thể dẫn tới những quyết định chung được ủng hộ bởi cả ông Trump lẫn ông Tập.

Chắc chắn chính quyền Trump sẽ gây áp lực (với Trung Quốc) để ngừng các vụ thử tên lửa của Triều Tiên và kiềm chế nước này. Tuy nhiên, về phía Trung Quốc, họ thực tế không có nhiều ảnh hưởng đối với Triều Tiên"

chế độ Bình Nhưỡng mạnh mẽ cảnh báo các đồng minh của Mỹ cũng như chính quyền Trump bằng cách tăng cường các cuộc thử nghiệm tên lửa có khả năng vươn tới miền Đông Bắc của Trung Quốc.  

 https://vn.sputniknews.com/politics/201704013138748-tap-can-binh-donald-trump/  .../


Sài Gòn mưa trận 2 tối trời, ngập đường và kẹt xe

Từ 16g30 chiều 1-4, hàng loạt khu vực ở TP.HCM, từ quận 1, 3 đến quận 12, Gò Vấp... có trận mưa thứ hai lớn không kèm cơn mưa trước đó 1 tiếng. Trời tối mịt, xe cộ và nhà cửa đều phải bật đèn