Thursday, April 20, 2017

TIN BUỒN: BÀ NGUYỄN THỊ HẠNH NHƠN

          Cựu Nữ Trung tá QLVNCH 
     Bà NGUYỄN THỊ HẠNH NHƠN
Chủ tịch Hội H.O. Cứu Trợ Thương Phế Binh và Quả Phụ VNCH 
vừa qua đời ngày 18/4/2017 tại Bệnh viên Fountain Valley, Nam California.
Gia đình đã chọn nhà quàn Peek FamilyWestminster để cử hành tang lễ và dự định trong 3 ngày Thứ Sáu 28, Thứ Bẩy 29 và Chủ Nhật 30 Tháng Tư, 2017.



VietPress USA (18/4/2017)
Bà Hạnh Nhơn, ân nhân của thương phế binh và quả phụ VNCH, qua đời - hưởng thọ 90 tuổi.
Tin này được bà Trâm Lý, con gái bà Hạnh Nhơn, xác nhận với nhật báo Người Việt. Khi biết tin, nhà báo Huy Phương, một người thân thiết và sát cánh với bà Hạnh Nhơn trong công tác giúp thương phế binh và quả phụ VNCH nhiều năm qua, thốt lên: "Xin cầu nguyện cho chị Hạnh Nhơn. Nghĩ rằng chuyện sẽ tới, nhưng khi tới, không khỏi xót xa."
Theo nhiều tài liệu, bà Hạnh Nhơn nhập ngũ năm 1950 ngành hành chánh tài chánh, với công việc là phát lương cho "đệ nhị quân khu" sau gọi là Quân Ðoàn I. Kế đến, bà là thiếu úy rồi trung úy sĩ quan tiếp liệu tại quân y viện Nguyễn Tri Phương. Sau đó bà được thuyên chuyển về Trung Tâm Huấn Luyện và Trường Nữ Quân Nhân và rồi lên lon đại úy làm việc tại văn phòng đoàn nữ quân nhân của Bộ Tổng Tham Mưu. Năm 1969, bà là thiếu tá trưởng phòng nghiên cứu. Sau đó, bà được chuyển qua Không Quân và lên trung tá năm 1972.
Sau Tháng Tư, 1975, bà bị Cộng Sản bắt đi tù nhiều nơi khác nhau, bao gồm Long Giao, Quang Trung, Hóc Môn, Z30D, Hàm Tân, và Long Thành.
Sau khi ra tù, năm 1990, bà định cư tại Hoa Kỳ theo diện HO2.
Ban đầu, bà là phó chủ tịch Hội Tương Trợ Cựu Tù Nhân Chính Trị, phụ tá cho ông Nguyễn Hậu là chủ tịch thời bấy giờ. Công việc của bà là làm giấy tờ bảo lãnh cho các cựu quân nhân QLVNCH không có thân nhân bảo lãnh.
Sau đó, bà làm hội trưởng Hội H.O. Cứu Trợ Thương Phế Binh và Quả Phụ VNCH cho tới nay.
Sở dĩ bà Hạnh Nhơn được coi là "ân nhân của vô số thương phế binh và quả phụ VNCH" vì bà là Hội trưởng Hội H.O. Cứu Trợ Thương Phế Binh và Quả Phụ VNCH, người đứng đầu các đại nhạc hội Cám Ơn Anh, gây quỹ giúp thương phế binh và quả phụ VNCH tại quê nhà.
Đại nhạc hội này nay đã trở thành một trong những sự kiện lớn nhất của cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại. Mỗi năm, hội giúp hàng chục ngàn cựu chiến binh VNCH bị mất một phần thân thể, cùng những phụ nữ có chồng hy sinh, trong cuộc chiến bảo vệ miền Nam Việt Nam.
Dưới sự lãnh đạo của bà, cùng phối hợp với các tổ chức, trung tâm ca nhạc, và cơ quan truyền thông, đại nhạc hội Cám Ơn Anh nay được luân phiên tổ chức ở Nam và Bắc California, mỗi năm thu được cả trăm hoặc cả triệu đô la, do đồng bào hải ngoại đóng góp, gởi về Việt Nam giúp rất nhiều người.
Đại nhạc hội lần thứ 10 hồi năm ngoái thu được tổng cộng $1,279,000.
Trong một lần trả lời phỏng vấn nhật báo Người Việt hồi năm 2011, khi được hỏi lý do khiến bà hăng say trong công việc cứu trợ thương phế binh và quả phụ VNCH, bà cho biết: "Tôi cảm thấy vui khi được cùng đồng hương Việt Nam và các hội đoàn tổ chức Ðại Nhạc Hội Cám Ơn Anh Kỳ I và các lần sau này là vì tình huynh đệ chi binh. Là lính, tình cảm ấy nặng lắm."
Bà không giấu được xúc động khi nhắc đến những giây phút làm hồ sơ cứu trợ, hoặc khi đọc những lá thư hồi báo của các thương phế binh, hay từ gia đình các quả phụ, gởi về cho hội: "Tôi tưởng tượng lúc họ vui khi nhận được tiền, con cái họ có thêm miếng cơm, có thêm tấm áo, gia đình họ ấm lòng khi đồng bào ở hải ngoại xa xôi vẫn nghĩ đến và nhớ ơn sự hy sinh của họ." (Trích tin của Đ.D.)
 
Nam Lộc
Kính thưa quý anh chị và các bạn,
Tôi vừa từ bệnh viện Fountain Valley trở về nhà, sau khi chứng kiến giờ phút lâm chung của người chị dấu yêu, cựu Trung tá Nguyễn Thị Hạnh Nhơn, Hội Trưởng Hội HO Cứu Trợ Thương Phế Binh và QP VNCH.
Tôi may mắn là thành viên duy nhất của hội được có mặt cùng với 8 người con cùng hàng chục dâu rể và các cháu nội ngoại của bà Hạnh Nhơn chứng kiến giờ phút bà trút hơi thở cuối cùng và đã được bệnh viện chính thức ghi nhận là 1:43AM sáng Thứ Ba, April 18, 2017.
Vì phải đi lưu diễn xa nên mãi đến 8 giờ tối hôm qua tôi mới về lại Orange County và đi thẳng từ phi trường đến bệnh viện thăm chị, được nắm bàn tay mềm mại và ấm cúng của chị và đọc kinh, niệm Phật cầu nguyện cho chị. Đến 9 giờ tối thì tôi từ giã chị và hẹn với các cháu trong gia đình là sẽ trở lại vào chiều mai khi người con thứ 9 của chị từ xa bay về để cùng gia đình đọc chúc thư do chị để lại. Tuy nhiên khoảng nửa đêm, thì cháu Huy, người con trai trưởng của chị gọi tôi cho biết là bà đang hấp hối và có thể ra đi bất cứ giờ phút nào. Tôi chạy vội vào bệnh viện và cùng toàn thể gia đình chứng kiến giờ phút lâm chung của một trong số những người phụ nữ đáng kính nhất của cộng đồng người Việt tại hải ngoại và của tập thể TPB QLVNCH.
Tôi cùng xin mạn phép được thay mặt gia đình để chia sẻ cùng quý anh chị, và thân hữu, đặc biệt là các chiến hữu cũng như một số cơ quan, đoàn thể đã từng cộng tác với bà Hạnh Nhơn nói riêng và Hội HO Cứu Trợ TPB nói chung một vài chi tiết khá quan trọng sau đây:
1. Dựa theo chúc thư để lại thì bà Hạnh Nhơn xin yêu cầu đừng làm lễ phủ cờ, mà thay vào đó chỉ xin đặt hai lá cờ nhỏ VNCH và Hoa Kỳ trên quan tài của bà mà thôi! (theo lời gia đình kể thì bà nói nghi lễ phủ cờ thường chỉ dành cho những người đã hy sinh vì tổ quốc).
2. Gia đình đã chọn nhà quàn Peek Family ở Westminster để cử hành tang lễ và dự định sẽ diễn ra trong 3 ngày Thứ Sáu 28, Thứ Bẩy 29 và Chủ Nhật 30 Tháng Tư, 2017.
Nếu có tin tức gì thêm chúng tôi sẽ tiếp tục thông báo đến quý anh chị.
Khẩn báo,
Nam Lộc 


Tâm Từ Bi Cứu Khổ
( Kính tưởng niệm Bà Nguyễn Thị Hạnh Nhơn , Hội trưởng Hội TPB & Quả Phụ VNCH )
Tấm lòng vàng cứu trợ
Hi sinh suốt mười năm
Mặc tuổi già sức yếu!
Vẫn kiên trì quyết tâm.
 
Thương xót bao chiến sỉ
Bị thương tật hi sinh!
Nhiều cô nhi quả phụ
Đau khổ nơi quê mình.

Bà Hạnh Nhơn , Hội trưởng
Hội Phế binh - Cô nhi...
Đã hi sinh cứu giúp!
Tâm rộng lượng từ bi.

Tổ chức Đại Nhạc Hội
Cứu trợ thương-phế-binh
Cô nhi và quả phụ!
Sống đói khồ điêu linh...

Việc làm có nhân đức!
Biết bao người phục tài
Đau bệnh do tuổi hạc
Mười năm thật quá hay!
 
Tinh thần thật đáng kính
Không quản ngại gian lao
Thương xót đời binh lính
Hi sinh đáng tự hào  !
 
Cụ già 90 tuổi
Qua đời thật tiếc thương!
Hi sinh lo cứu trợ
Thương cảnh khổ đoạn trường.
 
Nghe tin thật xúc động!
Mọi người thương tiếc Bà
Cụ già có tâm thiện!
Lòng rộng lượng bao la.
Ra đi thật mãn nguyện
Tâm đạo thật sáng ngời!
Biết bao người quí mến
Thương xót mãi cuối đời.


Cuộc đời tạo nhân tốt!
Lúc từ biệt cõi trần
Được vãng sanh Cực Lạc
Dứt đau khổ trầm luân.
Minh Lương
18 / 04 / 2017

 Trần Văn Lý, một thương phế binh VNCH, viết trên email:
"Tin sét đánh ngang tai
Một tượng đài vừa đổ!
Nay chị lìa bể khổ
Để về cõi vĩnh hằng
Chúng em gạt nước mắt
Đành chúc chị bình an!"