Sunday, April 16, 2017

TUỔI GIÀ : SỐNG MỖI NẾT, CHẾT MỖI TẬT

Niên trưởng cao niên thế giới qua đời ở tuổi 117


Cụ bà Emma Morano, người cao tuổi nhất thế giới, đã trút hơi thở cuối cùng vào ngày 15/4 ở nhà riêng tại miền bắc Italy, hưởng thọ 117 tuổi.

Theo  lời của bác sĩ Carlo Bava, người chăm sóc sức khoẻ cho bà Morano trong 25 năm qua, cụ ngừng thở khi đang ngồi nghỉ trên ghế tại ngôi nhà ở Verbania. 

Trước đó, bác sĩ Bava vẫn còn gặp bà Morano hôm 14/4. "Bà ấy cảm ơn tôi đã ghé khám và nắm lấy tay tôi", ông nói. Thời gian gần đây, bà Morano được cho là đã ngủ nhiều hơn và ít nói chuyện hơn. Nhưng cụ vẫn ăn trứng sống và bánh quy vào lần cuối cùng vị bác sĩ đến thăm.
"Bà ấy không đau đớn. Tôi mừng vì cụ đã ra đi thanh thản", ông Bava, người chăm sóc sức khoẻ cho cụ Morano 25 năm qua, nói. 
Cụ Morano sinh ngày 29/11/1899 sống trong một căn hộ khiêm tốn và được 3 người chăm sóc.
Bà Morano được cho là một người khiêu vũ giỏi và có giọng ca tốt khi còn trẻ.
Bà Morano chạy trốn khỏi chồng vào năm 1938 trong giai đoạn phát xít. "Khi đó, phụ nữ được cho là phải phục tùng đàn ông, trong khi bà là mẫu người phụ nữ quyết đoán. Bà ấy bỏ trốn để không phải chịu cảnh bị đánh đập", bác sĩ Bava kể trong cuộc phỏng vấn năm 2015.
Lần gần nhất  tổ chức sinh nhật cho cụ là vào mùa thu năm ngoái ,với hai cô cháu gái, hai người chăm sóc và bác sĩ riêng của mình, "Tôi mừng vì đã sống được tới 117 năm", bà nói khi đó.
Trong ngày đặc biệt này, người phụ nữ lớn tuổi nhất thế giới nhận được lời chúc mừng của tổng thống Italy với hy vọng bà tiếp tục sống khỏe và thanh thản.
Chiều cùng ngày, sau giấc ngủ ngắn, cụ bà lại đón một bữa tiệc sinh nhật khác với sự tham gia của thị trưởng thành phố. 
Nhân dip này ,Cụ bà cũng xuất hiện trên sóng trực tiếp của kênh truyền hình quốc gia "Tôi rất vui khi bước sang tuổi 117", bà nói. "Tôi hy vọng là mình không phải cắt bánh", cụ bà hóm hỉnh sau khi thổi tắt nến trên bánh sinh nhật. 
Bí quyết sống thọ .
 Trong một cuộc phỏng vấn hồi năm ngoái, cụ bà giải thích bí quyết sống thọ của mình là do đi ngủ sớm, sống độc thân và một chế 
độ ăn uống khác thường với 3 quả trứng ( hai ăn sống) mỗi ngày trong hàng chục năm qua. Đến nay, bà chỉ ăn hai quả và 150 gram thịt bò sống sau một lần thiếu máu.
Carlo Bava cho biết  mọi người đều nói khi còn trẻ, cụ ốm yếu nhưng vẫn sống thọ đến tuổi này. 
Các nhà khoa học đang nghiên cứu trường hợp của cụ bà Morano và một số ít công dân Italy sống thọ trên 105 tuổi. Bác sĩ Bava cho rằng của cụ bà Morano sống lâu là do cấu trúc gen và quan điểm sống tích cực. 
Cụ có 8 chị em:một người thọ 100 tuổi,  môt người khác cũng được bác sĩ Bava chăm sóc tận tình đã qua đời ở tuổi 97 và  thân mẫu của cụ đã sống tới 91 tuổi.
Tổng hợp :
http://news.zing.vn/nguoi-cao-tuoi-nhat-the-gioi-qua-doi-o-tuoi-117-post738029.html
http://news.zing.vn/cu-ba-117-tuoi-song-tho-nho-an-trung-song-post701932.html

*****
 Fr: Loan Nguyen



 
Emma Morano, world's oldest person and last to be born in 1800s, dies aged 117
She credited her longevity to her diet and being single 
 Born on November 29 1899, Ms Morano was also believed to have been the last surviving person in the world who was born in the 1800s.
She died while sitting in an armchair at her home in Verbania, a town on Lake Maggiore, Italy.

Her doctor, Carlo Bava, visited her nearly every day and said her condition had been normal until several weeks ago. But "she was slowly fading away", said Dr Bava. 
Ms Morano credited her longevity to eating eggs, going to bed early and being single. 
Her diet consisted of several eggs every day, sometimes raw, despite health advice to the contrary. 
 "I eat two eggs a day, and that's it. And cookies. But I do not eat much because I have no teeth," she told Agence-France Presse last September.
She avoided meat because she was once told it causes cancer. 
Ms Morano preferred singledom – though she had many "suitors" – after she left an abusive husband in 1938. 
In a 2015 interview with Associated Press, Dr Bava said Ms Morano ''abandoned her husband in the Fascist era, when women were supposed to be very submissive ... She was always very decisive." 
"I didn't want to be dominated by anyone," she later said of it. 
Ms Morano had a number of jobs through her life, working mostly as a cook and in a factory, and did not retire until she was 75-years-old. 
Dr Bava once called her old age "a phenomenon". 
However, genetics likely also played a role – her sisters reached 100-years-old and her mother 91. 

http://www.independent.co.uk/news/people/worlds-oldest-person-person-emma-morano-dies-aged-117-italy-nineteenth-century-a7685601.html