Wednesday, April 5, 2017

NỔ BOM KHỦNG BỐ TRONG GA TÀU ĐIỆN NGẦM ST PETERSBURG ((NGA)

Hôm thứ Hai (3/4), một quả bom nổ trong ga tàu điện ngầm St Petersburg đã làm 14 người giết chết và 51 người bị thương .
Nghi phạm được cho là Akbarzhon Jalilov, công dân Nga sinh ra ở Kyrgyzstan năm 1995, theo an ninh Kyrgyzstan.
Theo giới chức Nga cuộc tấn công khủng bố này mang tính tượng trưng vì đã xảy ra đúng vào lúc TT Putin đang đàm phán với người đồng nhiệm Belarus, ông Aleksandr Lukashenko và ở không xa nơi sinh quán của TT Putin , có thể là thông điệp cho một cuộc chiến mới.
A. Hình ảnh vụ nổ bom trong tàu điện ngầm St Petersbourg   RFI Tiếng Việt
             https://www.youtube.com/watch?v=xwabIQq6TV8
B. Tổ chức nào đứng sau vụ khủng bố này ?
   1Nga : Mục tiêu hàng đầu của khủng bố Hồi Giáo ?
RFI /Thanh Phương
Hiện hãy còn quá sớm để khẳng định rằng vụ nổ ở St-Petersbourg ngày 03/04/2017 là do một tổ chức Hồi Giáo cực đoan gây ra, nhưng việc nước Matxcơva can thiệp vào Syria chống tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo Daech khiến Nga có thể sẽ thay thế Hoa Kỳ để trở thành mục tiêu hàng đầu của khủng bố Hồi Giáo cực đoan, theo dự báo của các chuyên gia về khủng bố.
Cho tới nay, phần lớn các vụ tấn công khủng bố ở Nga là có liên quan đến Tchetchnia và các nước Cộng hòa khác ở vùng Kavkaz. Nhưng tình hình đã bắt đầu thay đổi kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch không kích vào Syria hồi tháng 09/2015. Trong vụ bắn rơi một máy bay của Nga bay từ Ai Cập đến St-Petersbourg vào tháng 10/2015, khiến toàn bộ 224 người trên máy bay thiệt mạng, tổ chức Daech đã lên tiếng nhận trách nhiệm.
Tuy chiến dịch không kích của Nga thật ra là nhằm yểm trợ cho chế độ Bachar al-Assad hơn là nhắm vào lực lượng Nhà Nước Hồi Giáo ở Syria, nhưng trong một đoạn video phổ biến trên mạng gần đây, một chiến binh người Nga của Daech đã đe dọa trực tiếp tổng thống Vladimir Putin, để trả đủa việc ông đã tung chiến dịch can thiệp vào Syria và yểm trợ cho chế độ Damas.
Theo các nguồn tin được tờ nhật báo Izvestia trích dẫn, những kẻ ra lệnh và những kẻ tiến hành vụ nổ ở St-Petersbourg là thuộc một tổ khủng bố « nằm vùng » ở châu Âu. Thông tin này chưa được xác nhận, nhưng rõ ràng là nếu Raqa, thành trì cuối cùng của lực lượng Nhà Nước Hồi Giáo rơi vào tay lực lượng chính phủ Damas, các chiến binh nước ngoài có thể sẽ trở về nước để tiếp tục thánh chiến.
Theo thống kê của cơ quan FSB, có ít nhất 7000 công dân của các nước thuộc Liên Xô cũ, trong đó có 3.900 người Nga (chiếm số đông nhất trong lực lượng chiến binh nước ngoài) và 600 người Kirghizstan, đã gia nhập các lực lượng thánh chiến, nhất là lực lượng Nhà Nước Hồi Giáo ở Syria. Một số chiến binh này có thể sẽ quay trở về Nga để tiến hành khủng bố trả thù. Cho nên, thông tin cho rằng tác giả vụ khủng bố St-Petersbourg là người Kirghizstan có thể đúng.
Kirghizstan là một quốc gia nhỏ ở vùng Trung Á, có đa số dân là Hồi Giáo và có rất nhiều người sang Nga để làm công nhân. Chính quyền Matxcơva từ lâu vẫn lo ngại những chiến binh theo xu hướng Hồi Giáo cực đoan ở các nước vùng Trung Á, mà nay có quyền tự do đi đến nước Nga, có thể sang đây để tiến hành khủng bố. Nhiều nhân vật thuộc phe dân tộc chủ nghĩa cực đoan ở Nga đã yêu cầu lập chế độ visa đối với công dân những nước vùng Trung Á, nhưng cho tới nay chính quyền Matxcơva không muốn làm như thế vì sợ ảnh hưởng đến quan hệ tốt giữa Nga với các nước thuộc Liên Xô cũ.
Không biết là tổng thống Putin có sẽ thay đổi chính sách đối với các nước Trung Á hay không, nhưng gần như chắc chắn là lãnh đạo Nga sẽ nhân vụ khủng bố này để tăng cường sự kiểm soát của các cơ quan tình báo trên các mạng xã hội và gia tăng áp lực lên các nhà đối lập, trong bối cảnh chỉ còn chưa tới một năm nữa là đến kỳ bầu cử tổng thống Nga.
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20170404-nga-muc-tieu-hang-dau-cua-khung-bo-hoi-giao

2. Vụ St. Petersburg: Thứ tưởng chừng là "đặc sản" phương Tây, từ nay sẽ khiến Nga phải lo sợ
Soha/ Nguyễn Hoàng Linh |

                                    (Ảnh minh họa: Thi Anh)
Nước Nga, theo một số nhà bình luận, dễ tổn thương hơn nhiều so với công luận có thể hình dung, nhất là từ khi Moscow bước vào cuộc chiến Syria.
Vụ nổ bom tại ga tàu điện ngầm ở cố đô St. Petersburg, mà giới chức Nga coi là tấn công khủng bố, tới nay vẫn chưa rõ là của tổ chức nào, và các thông tin đưa ra vẫn còn rất mờ mịt, nhiều khi mâu thuẫn.
Tuy nhiên, nó cho thấy là nước Nga - ngoài mâu thuẫn về quân sự với Ukraine và kinh tế, ngoại giao với phương Tây, còn phải đương đầu với một nguy cơ hiện hữu khác: Chủ nghĩa khủng bố đến từ nhiều kẻ thù.
Vụ nổ mang tính tượng trưng
Vào thứ Hai (3/4), Tổng thống Nga Vladimir Putin có mặt tại Strelna (gần thành phố quê hương ông, St. Petersburg) đúng lúc vụ đánh bom liều chết xảy ra.
Chưa có dấu hiệu cho thấy thủ phạm muốn ám sát vị nguyên thủ quốc gia này; tuy nhiên, việc hành sự đúng vào lúc Putin đang đàm phán với người đồng nhiệm Belarus, ông Aleksandr Lukashenko ở không xa nơi Tổng thống Nga chào đời có thể là thông điệp cho một cuộc chiến mới.
 Tổng thống Nga Putin đặt hoa hồng tưởng niệm các nạn nhân vụ nổ tàu điện ngầm tại St. Petersburg. Ảnh: AP
Chuyên gia về Nga Anton Bendarzhevsky cho rằng, với vụ tấn công được tổ chức ngay tại nơi an ninh đang được siết chặt vì chuyến công du của Putin, kẻ khủng bố muốn chứng tỏ khả năng của hắn.
Trái với thủ đô Moscow, nơi an ninh được duy trì rất ngặt nghèo ở các đầu mối giao thông, St. Peterburg lỏng lẻo hơn, và cơ hội trốn chạy của sát thủ cũng lớn hơn so với Moscow vì nơi đây gần các nước Baltic.
Và cuộc chiến mới ấy, rất có thể là cuộc chiến với các phần tử cực đoan "có yếu tố Syria", trong đó đáng sợ nhất vẫn là tổ chức Nhà nước Hồi giáo (ISIS).
Không ít chiến binh thuộc những tổ chức khủng bố Chechnya thời xưa, giờ đã đầu quân ISIS ở Syria hay Iraq. Nhóm này lên tới 2.000-7.000 người, và đa phần là những tay súng tinh nhuệ. Moscow phải dè chừng khả năng họ sẽ hồi hương, nơi cũng đang có hàng chục nghìn phần tử cực đoan.
Chuyên gia an ninh Tálas Péter, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược (Đại học Dân chính Quốc gia Hungary) cho rằng, việc Nga tham chiến tại Syria - bên cạnh những yếu tố chiến lược khác - còn với mục đích ngăn chặn sự bành trướng của ISIS tại các quốc gia hậu Xô-viết.
Không chỉ thế, Điện Kremlin còn hy vọng sẽ tiêu diệt được các phần tử cực đoan Trung Á gia nhập ISIS ngay tại trận tiền, ngăn không cho họ trở về quê nhà.
Tứ bề thọ địch
Thế giới mới biết đến khủng bố Hồi giáo từ khoảng một thập niên rưỡi nay, nhưng với Nga thì điều này không hề mới.
Ngay sau khi Liên bang Xô-viết tan rã năm 1991, đất nước này đã phải đối đầu với rất nhiều tổ chức khủng bố Hồi giáo vùng Trung Á, thường có liên quan chặt chẽ tới căng thẳng sắc tộc và những phong trào giành độc lập dân tộc của nhiều xứ sở - đặc biệt ở vùng Bắc Caucasus như Chechnya, Daghestan hay Ingushetia.
 Lực lượng ly khai thuộc "Tiểu đoàn cảm tử" Chechnya tập trận tại miền đông Ukraine. Ảnh: Reuters
Bom chế tại gia, "cảm tử quân", "góa phụ đen", đi kèm với những mối quan hệ quốc tế nhằng nhịt và phức tạp, với mục tiêu nhằm vào thường dân và sát thương ở mức độ cao nhất - đó là điểm chung của những cuộc khủng bố đẫm máu diễn ra ở Nga trong hơn hai thập niên qua.
Bệnh viện, trường học, khu chung cư, tàu xe công cộng... từng là tiêu điểm của khủng bố, những nơi nhạy cảm nhất về mặt hình ảnh và tác động nhất tới truyền thông.
Đa số các cuộc tấn công khủng bố đẫm máu nhất kể từ năm 1995 tới giờ đều có xuất xứ từ các thủ lĩnh quân sự Chechnya, và ít nhiều là hệ quả của phong trào ly khai tại vùng đất này. Hai cuộc chiến Chechnya (1994-1996 và 1999-2009) chỉ có thể tiêu diệt một số nhóm ly khai cùng các thủ lĩnh phiến quân, nhưng không chấm dứt được nguồn gốc của chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo ở khu vực. Nguy cơ dai dẳng vẫn còn, và còn phức tạp hơn.
Cuối năm ngoái, tại Moscow và St. Petersburg, lực lượng an ninh Nga đã bắt giữ 10 thành viên của một nhóm khủng bố Trung Á có quan hệ với ISIS, nhưng không phải tới khi đó nhà chức trách Nga mới để tâm đến khả năng các thành phố lớn của họ bị tấn công.
Không chỉ gây hấn tại Trung Á, từ năm 2002, khủng bố đã lan tới Moscow, và không ít vụ được tiến hành tại các ga tàu điện ngầm, trên tàu hỏa hay ngay cả máy bay, đem lại thương vong đáng kể.
Nước Nga, theo một số nhà bình luận, dễ tổn thương hơn nhiều so với công luận có thể hình dung, nhất là từ khi nước này bước vào cuộc chiến Syria. Và xét cho cùng, mối liên hệ giữa khủng bố Hồi giáo Trung Á và ISIS, cũng như những phi vụ riêng lẻ của đôi bên càng khiến tình hình trở nên phức tạp và khó lường.
Moscow sẽ phải đau đầu vì nguy cơ khủng bố, điều mà vài năm vừa qua tưởng chừng là "đặc sản" của các nước Phương Tây.
http://soha.vn/vu-st-petersburg-thu-tuong-chung-la-dac-san-phuong-tay-tu-nay-se-khien-nga-phai-lo-so-20170405101058837.htm