Wednesday, July 26, 2017

9 NĂM TÙ VÀ 5 NĂM QUẢN CHẾ !...

Tòa án nhân dân tỉnh Hà Nam vừa kết án nhà hoạt động Trần Thị Nga 
 Tuy "phiên tòa công khai" nhưng  không ai được vào dự khán. Ngay cả ông Lương Dân Lý, chồng của bà Trần Thị Nga, nói với BBC: "Tôi ở ngoài tòa án nghe ngóng tin do họ không cho tôi dẫn hai đứa con 5 và 7 tuổi cùng vào dự."

 Những người ủng hộ bà Trần Thị Nga tọa kháng trước tòa án tỉnh Hà Nam, ngày 25/7/2017.
 Luật sư Sơn nói : “Lời bào chữa của các luật sư nói rằng Viện Kiểm sát cáo buộc dựa trên các chứng cứ không hợp pháp và đề nghị trả tự do vô tội. Nhưng tòa không ghi nhận ý kiến nào cả.” Về phần nhà tranh đấu, bà Nga xuất hiện trước tòa tuy có vẻ mệt nhưng rất tĩnh táo, Luật sư Sơn chia sẻ: “Trong lời nói sau cùng của chị Nga, chị nói chỉ chống bất công, tham nhũng, tố cáo thảm họa môi trường, chị không chống ai cả; chị không chống nhân dân.”

 Bà Trần Thị Nga, tức Thúy Nga,40 tuổi, hiện có hai con nhỏ, dã bị bị Công an tỉnh Hà Nam bắt tạm giam vào ngày 21 tháng giêng năm nay, ngay trước tết âm lịch Đinh Dậu.
 Bản thân là một công nhân xuất khẩu lao động sang làm việc tại Đài Loan, bị ngược đại, thương tích nên bà thấu hiểu hoàn cảnh của những người lao động xa xứ.
   Sau khi về nước bà tham gia giúp đỡ cho những trường hợp bị lừa xuất khẩu lao động. Tiếp đó bà tham gia các hoạt động chính trị, xã hội như biểu tình chống Trung Quốc gây hấn với Việt Nam, hỗ trợ cho các nhà hoạt động khác, cũng như giúp đỡ những thành phần dân chúng phải khiếu kiện vì đất đai bị cưỡng chế phi pháp, lên tiếng về thảm họa môi trường do nhà máy thép Formosa gây nên tại khu vực biển miền Trungtrợ giúp dân oan khiếu kiện.… 

Bà Trần Thị Nga từng bị những thành phần mặc thường phục hành hung đến thương tích vào giữa năm 2014. Nhà của bà ở Phủ Lý, Hà Nam thường xuyên bị canh giữ, bị ném chất dơ…
 Bà Trần Thị Nga là thành viên của một số tổ chức xã hội dân sự độc lập tại Việt Nam gồm Hội Phụ nữ Nhân quyền Việt Nam, Hội Bầu bí Tương Thân .
Phàn đối 
 *Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) phát đi kêu gọi Việt Nam "cần lập tức phóng thích nhà hoạt động vì nhân quyền Trần Thị Nga và hủy bỏ mọi cáo buộc về bà."
*Tổ chức Phóng viên không biên giới, trụ sở tại Paris, cũng đã kêu gọi Hà Nội trả tự do cho bà Trần Thị Nga.
 *Trong một thông cáo đưa ra tại Hà Nội , đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius bày tỏ sự quan ngại của ông về việc nhà hoạt động Trần Thị Nga vừa bị kết án tù với tội danh “tuyên truyền chống Nhà nước”.
  
Tổng hợp
http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-40701923
http://vi.rfi.fr/viet-nam/20170726-dai-su-my-keu-goi-tra-tu-do-cho-nha-hoat-dong-tran-thi-nga
*http://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/international-human-rights-oppose-tranthnga-sentence-07252017144744.html
*https://www.voatiengviet.com/a/nha-hoat-dong-tran-thi-nga-bi-tuyen-9-nam-tu-5-nam-quan-che/3957951.html