Sunday, November 5, 2017

TIN TỨC VIỆT NAM : NHÂN QUYỀN VÀ THIÊN TAI TRƯỚC HỘI NGHI APEC

1. Nhân quyền 

* Thủ tướng Canada sẽ nêu nhân quyền khi gặp 'tứ trụ' Việt Nam

“Mối quan hệ giữa Canada và Việt Nam được dựa trên những kết nối giữa 2 dân tộc và đã phát triển mạnh trong 40 năm qua. Tôi mong chờ được gặp mặt các nhà lãnh đạo Việt Nam để phát triển các vấn đề quan trọng như quản trị và nhân quyền.”

https://www.voatiengviet.com/a/thu-tuong-canada-se-neu-van-de-nhan-quyen-khi-gap-tu-tru-lanh-dao-viet-nam/4098554.html


* 40 học giả, thuộc nhiều quan điểm, cùng ký một tuyên bố 'mạnh mẽ yêu cầu' Việt Nam thả hai nhà hoạt động, bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và bà Trần Thị Nga.


Thư được gửi hôm 30/10 tới Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.
"Vì những lý do pháp lý và nhân đạo, chúng tôi mạnh mẽ yêu cầu bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và bà Trần Thị Nga phải được thả ngay lập tức và vô điều kiện."

RFA-
https://www.youtube.com/watch?v=pCGApi2XeVk&feature=youtu.be

2. Bão ập vào miền trung ngay trước thềm APEC

Lũ lụt hôm 5/11 gây nhiều thiệt hại cả về người và của ở nhiều tỉnh thành miền trung Việt Nam sau khi cơn bão Damrey quét qua, trong khi khu vực này sắp là nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC).
Tới ngày 5/11, "đường phố Đà Nẵng ngổn ngang sau bão số 12" dù ngày 6/11 đã bắt đầu tuần lễ APEC.
Tổng thống Donald Trump sẽ tới thành phố miền trung này vào ngày 10/11. Đây cũng sẽ là điểm đến của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin, theo Reuters.
https://www.voatiengviet.com/a/bao-ap-vao-mien-trung-ngay-truoc-them-apec/4101488.html