Thursday, September 26, 2019

RẠNG DANH CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT NĂM CHÂU

  Fr: Ann Nguyen

 Johnny Đặng, một tay thợ kim hoàn lừng danh trong giới nhạc Rap Mỹ


             Johnny Đặng với vợ con (The Hype Magazine)

HOUSTON - Di dân Việt đã đóng góp và thành công trong nhiều lãnh vực trong xã hội Hoa Kỳ. Một trong những nơi mà người Việt Nam đã tạo danh tiếng là trên cổ và ngay trên hàm răng của các ca sĩ nhạc Rap lừng danh của Mỹ. Đúng vậy! Một bài viết đăng trên tạp chí Forbes mới đây, ngày 17 tháng 9, 2019, của nữ ký giả Heather R Morgan cho thấy điều đó. Dưới đây là bản lược dịch từ bài viết về anh Johnny Đặng, một “siêu” thợ kim hoàn được nhiều ca sĩ Rap ưa chuộng, nếu không nói là yêu thích.
                                          *
Làm thế nào mà một di dân Việt Nam sống ở Texas đã trở thành nhà cung cấp trang sức kim cương hàng đầu cho các ngôi sao và nghệ sĩ hip hop lớn nhất nước Mỹ?
Ngay cả khi bạn không phải là người thích kim cương, dây chuyền vàng hay nhạc hip hop, câu chuyện về cách Johnny Đặng đi từ một người sửa chữa đồ trang sức ở chợ trời đến tạo ra một đế chế trang sức thiết kế của riêng mình là một bằng chứng của niềm ước mơ Mỹ và nguồn khích lệ cho bất cứ ai với ước mơ khởi nghiệp.
Chỉ cần gõ mấy chữ tìm kiếm “Johnny Dang” trên cơ sở dữ liệu lời nhạc của trang Genius, và bạn sẽ thấy tên anh ấy được nhắc đến trong hàng chục bài hát rap nổi tiếng, từ các nghệ sĩ đoạt giải thưởng như Migos, Gucci Mane, Lil Pump, Keith Ape, Chief Keef, và nhiều hơn nữa. Johnny Đặng được cho là nguồn cảm hứng của bài hát nổi tiếng của ca sĩ Nelly năm 2006, “Grillz,” là bài hát hàng đầu trên bảng xếp hạng Billboard năm 2006. Nếu xem kỹ video ca khúc Nelly, bạn có thể thấy anh Johnny Đặng đang nhảy múa ở đằng sau.

Từ bên trái là ca sĩ Stunna 4 Vegas, anh Johnny Đặng, và ca sĩ DaBaby. Họ mang trang sức của công ty Johnny Dang & Co Jewelry. (Dustin Williams/ Forbes)
Trang Instagram của công ty kim hoàn của anh, mang tên Johnny Dang & Co, là một hàng vô tận những nghệ sĩ nổi tiếng đeo trang sức của Johnny Đặng. Họ ôm anh như người trong gia đình, với những nụ cười rộng toác để khoe những viên kim cương nạm khi họ ghé thăm cửa hàng rộng 16,000 feet vuông giống như một cung điện nhỏ của anh.
Các danh ca như Kanye West, Jay Z, Beyonce, Nicki Minaj, Lil Wayne, Cardi B, Rick Ross và hàng chục (nếu không phải hàng trăm) tên tuổi lớn khác đều là khách hàng thân thiết của Johnny Đặng. Một số người hâm mộ thậm chí đã xăm hình minh họa của Johnny Đặng trên cơ thể của họ. 
Trước khi nổi tiếng như vậy, được biết đến như là vua của bling, với cung điện vàng trang sức tinh xảo của mình, Johnny Đặng đã xuất thân từ gốc gác khiêm tốn.
Năm 1996, Johnny Đặng cùng mẹ và anh chị em từ Việt Nam đến Mỹ đoàn tụ với cha anh, người đã vượt biển đi tỵ nạn trước đó 9 năm. Cha anh là một cựu quân nhân Việt Nam Cộng Hòa, và thoát khỏi chế độ cộng sản bằng thuyền, sau đó ông mở một cửa hàng sửa chữa trang sức nhỏ ở tiểu bang Texas.
Khi còn ở Việt Nam, Johnny Đặng đã bắt đầu tìm hiểu về cách làm đồ trang sức để anh có thể giúp cha khi đến Hoa Kỳ. Tuy nhiên, anh nhanh chóng nhận ra rằng có những khác biệt lớn giữa phong cách và kỹ thuật đang được sử dụng ở Mỹ so với những gì anh học được ở Việt Nam.
“Đồ trang sức ở Mỹ lớn hơn nhiều, đặc biệt là cho giới hip hop. Số lượng karats vàng được sử dụng trong đồ trang sức ở đây cũng nhiều hơn ở châu Á,” Johnny Đặng nói với báo Forbes.
Theo Johnny Đặng, phần lớn đồ trang sức tinh xảo ở Việt Nam và châu Á thường được làm bằng phương pháp thủ công, với các thợ kim hoàn mài đá bằng tay, trong khi ngành sản xuất trang sức ở Hoa Kỳ được tự động hơn và điều khiển bằng nhu liệu điện toán, đòi hỏi kiên thức về khả năng điện toán. Sau khi đến Mỹ, Johnny Đặng nhanh chóng tự trau dồi cách dùng những công cụ mới này.
Những sáng kiến độc đáo của anh về phong cách và xu hướng grill đã thu hút những người nổi tiếng, vì grills trở nên thịnh hành hơn nhiều trong văn hóa nhạc hip hop khoảng hai năm sau khi anh ấy bắt đầu tạo những grill mới. (Grill là một loại trang sức đeo trên răng.)
Ngay từ thuở ban đầu, Johnny Đặng đã tìm cách làm cho mọi thứ trở nên độc đáo cho mỗi khách hàng hát nhạc rap của anh, sử dụng những thứ như kim cương tròn, kim cương màu khác nhau và các họa tiết khác nhau sẽ khiến chúng trông như có một không hai. Những ca sĩ rap này trở thành những người quảng cáo mạnh mẽ cho công ty và nghề của Johnny Đặng trong những ngày đầu, và đến nay những ca sĩ này vẫn tiếp tục giúp mở rộng công ty trang sức của anh, ở ngoài đời cũng như trên mạng điện toán.
Tuy công ty của anh đang có 50 chuyên viên, chính anh vẫn liên tục đưa ra những ý tưởng sáng tạo mới cho các món trang sức.

King Combs đứng với Johnny Đặng (Dustin Williams/ Forbes)
Johnny Đặng vừa chế tác cho ca sĩ Quavo một cặp grill bằng ngọc lục bảo đầu tiên trên thế giới, mà chính Quavo đã rất hãnh diện và khoe trên trang Instagram của mình trong nhạc phim video mới đây.
Mặc dù có nhiều khách hàng nổi tiếng, Johnny Đặng vẫn luôn nhắc nhở tất cả nhân viên tại Johnny Dang & Co phải đối xử với tất cả khách hàng của họ với sự tôn trọng, như thể tất cả họ đều là những người nổi tiếng. Nhờ cách đối xử khi cung cấp dịch vụ như vậy, cộng với phẩm chất cao và sự đổi mới liên tục, anh đã có nhiều thân chủ quay trở lại, nhiều người trong số họ đã ở bên anh hơn 15 năm nay.
Johnny Đặng cũng nói thêm rằng một điều quan trọng nữa là cần phải đối xử với những người nổi tiếng như mọi người bình thường khác. Điều đó có nghĩa là không tìm cách “vẽ ra chuyện để moi thêm tiền.” Trước sự cám dỗ là nên tính giá cao hơn đối với khách hàng giàu có, Johnny Đặng nói rằng anh tính chi phí cho mọi người đồng đều như nhau. Thường thì người nổi tiếng có nhiều tiền hơn và muốn có một sâu chuỗi lớn hơn hoặc thêm nhiều kim cương hơn, nhưng Johnny Đặng không tìm cách gian lận để moi thêm tiền của họ.

                Johnny Đặng với ca sĩ Cardi B (Facebook)
Lời khuyên cuối cùng của Johnny Đặng cho các doanh gia và các nghệ sĩ đang có nhiều ước vọng:
“Nếu tôi có thể thành công, thì anh cũng như mọi người đều có thể làm được như vậy. Đặc biệt là những người sống ở Hoa Kỳ vì nơi đây có rất nhiều cơ hội.”
“Hãy làm việc chăm chỉ và yêu thích những gì bạn làm.”
“Không bao giờ tự cho mình được buông lơi. Sự thành công không phải lúc nào cũng kéo dài, nếu bạn tự mãn. Bạn phải tiếp tục làm việc chăm chỉ nếu bạn không muốn trở thành người vô danh chỉ tỏa sáng một lần rồi biến mất.”
“Đừng quên đóng góp cho xã hội.”
Ngoài việc tổ chức các buổi tặng từ thiện cho trẻ em ở Texas, Johnny Đặng còn giúp đỡ trẻ em ở Việt Nam qua tổ chức Johnny Dang Charities.


http://www.viendongdaily.com/johnny-dang-mot-tay-tho-kim-hoan-lung-danh-trong-gioi-nhac-rap-my-IV84tkwj.html


How Vietnamese Immigrant Johnny Dang Became Rap’s Favorite Jeweler


How did a Vietnamese immigrant in Texas become the top diamond jewelry supplier for America’s biggest hip hop stars and entertainers?
Even if you aren’t a fan of diamonds, gold chains or hip hop, the story of how Johnny Dang went from repairing jewelry in a flea market to creating his own designer jewelry empire is the embodiment of the American dream, and inspiring for anyone with entrepreneurial dreams.

Johnny Dang in music and popular culture 

Just search “Johnny Dang” on Genius’ lyrics database, and you’ll see his name mentioned in dozens of popular rap songs, from award winning artists like Migos, Gucci Mane, Lil Pump, Keith Ape, Chief Keef, and many more. Dang is said to be the inspiration behind Nelly’s 2006 hit song, “Grillz,” which was the top song on the Billboard charts in 2006. You can actually see Dang dancing around in the background of the video if you watch closely.

JOHNNY DANG RAPPING 

 1111111111111111111111111111111

https://www.youtube.com/watch?v=aVKZDqs0_xU


             From left: Stunna 4 Vegas, Johnny Dang, & DaBaby, Johnny Dang, wearing Johnny Dang & Co jewelry
The Instagram page of Dang’s business, Johnny Dang & Co, is an endless stream of famous entertainers wearing Dang’s jewelry, hugging him like family, and showing off giant smiles of diamond encrusted grills as they visit his 16,000 square foot shop resembling a small palace.  Kanye West, Jay Z, Beyonce, Nicki Minaj, Lil Wayne, Cardi B, Rick Ross, and dozens (if not hundreds) of other big names are all loyal clients of Dang. Some fans have even tattooed illustrations of Dang on their body.
Today In: Leadership
But Dang wasn’t always known as the king of bling, with his golden palace of fine jewelry.
In 1996, Dang, his mother and siblings moved from Vietnam to reunite with his father, who they had been separated from for nine years. Dang’s father was a soldier in the Vietnam war, and escaped by boat, later opening a small jewelry repair shop in Texas. 

Stay agile, and be aware of new technology trends

While still in Vietnam, Dang began learning about how jewelry was made so he could help his dad out with his business. However, he quickly realized that there were major differences between the styles and technologies being used in America versus what he learned in Vietnam.
“The jewelry in America is much larger, especially for hip hop. The amount of gold karats used in jewelry here is also much more than in Asia,” says Dang.

According to Dang, much of the fine jewelry in Vietnam and Asia is often handcrafted, with jewelers setting stones manually, whereas jewelry production in the United States is much more automated and software driven, requiring strong technical skills. After arriving in America, Dang quickly taught himself how to use these new tools. Even now, he makes a point to ensure that he and his team are always aware of the latest advances in technology and processes—not just for scalability, but to maintain the highest quality of work.

Never stop innovating

While repairing jewelry in the flea market, Dang met rapper and entrepreneur, Paul Wall. Wall was impressed by Dang’s ability to make grills which didn’t require the filing of teeth, which was the common practice at the time, and Wall had the connections and insight in the industry that helped Dang break into the hip hop scene. And so their partnership began, and continues to this day.
Dang asserts that his unique ideas for grill styles and trends are what catapulted their popularity, as grills became much more prevalent in hip hop culture about two years after he started making them with Wall. Even early on, Dang tried to make things unique for each of his rapper clients, using things like round diamonds, different colored diamonds, and various embellishments that would make them look one-of-a-kind.  These rappers served as powerful brand ambassadors for Dang and his craft in the early days, and they still continue to help expand his jewelry empire, both offline and online.

Dang also just made Quavo a pair of the world’s first emerald-cut grills, which Quavo is proudly sporting on his Instagram page in a recent video postLike with any business, you have to keep giving customers something new and special to keep them coming back. Nobody buys two of the same thing. If you buy two rings, you don’t want them to be identical (unless they’re a matching set). The same for grills. I try a lot of different looks for jewelry, especially grills. Some of them are successful, but I keep testing to see what the market wants. But this constantly trying new things, especially highly technical ones, is what keeps my competition from successfully copying me,” says Dang.

Treat every customer like a celebrity, and don’t try to rip celebrities off!

While Dang may have a long list of celebrity clientele, he trains all his staff at Johnny Dang & Co to treat all their customers with deep respect, as if they were all celebrities.  He contributes this level of service, quality, and his constant innovation to his repeat customers, many of which have been with him for over 15 years now.

Dang also adds that it’s important to “treat celebrities like everyone else.” Meaning, “don’t try to rip them off.” While it may be tempting for businesses to jack up prices for customers with deep pockets, Dang says he charges the same prices for everyone. Obviously celebrities might have a bigger budget for a bigger chain or adding more diamonds, but Dang isn’t trying to cheat people to make an extra buck.

Dang’s final advice to entrepreneurs and aspiring artists:

  1. “If I can do it, everyone can. Especially people born in the United States because there are so many opportunities here.”
  2. “Keep working hard and love what you do.”
  3. “Don’t try to cut corners to make fast money,” as that will sabotage you in the future. Dang loves the saying, “If you do a short cut, you will cut your life short.”
  4. “Never get too comfortable. Success doesn’t always last, especially if you’re complacent. This is true for entrepreneurs and rappers with hit songs; you have to keep working hard if you don’t want to just be a one hit wonder.”
  5. “Don’t forget to give back.”
In addition to hosting charity giveaways for kids in Texas, Dang also tries to help children in his native country of Vietnam under Johnny Dang Charities.

https://www.forbes.com/sites/heathermorgan/2019/09/17/how-vietnamese-immigrant-johnny-dang-became-raps-favorite-jeweler/#55243bf6894b