Sunday, September 1, 2019

VỊ SAMURAI CUỐI CÙNG

Gặp gỡ ‘vị Samurai cuối cùng’ của Nhật Bản giữa lòng Kyoto cổ kính

Hy Văn | Đại Kỷ Nguyên  01/9/2019  
Bạn mới chỉ biết các Samurai của Nhật Bản qua phim ảnh hoặc những bộ manga nổi tiếng. Tuy nhiên, bạn đã bao giờ thắc mắc, liệu còn có thể gặp được một Samurai khi đến thăm xứ sở hoa anh đào?

Câu trả lời sẽ không khiến bạn thất vọng: Đó là vừa không… vừa có. Ông Joe Okada là người có thể giải thích rõ ràng cho bạn câu hỏi này.
Tuy là một hình tượng rất nổi tiếng trên thế giới về sự trung thành và lòng dũng cảm cùng triết lý sống cao đẹp, nhưng bạn không còn cơ hội để gặp gỡ một chiến binh Samurai đúng nghĩa ngoài đời thực, dù bạn đang ở ngay trên đất nước mặt trời mọc. Từ cuối những năm 1800, lối sống và toàn bộ tầng lớp Samurai đã biến mất khỏi xã hội Nhật Bản, khi các vương triều bấy giờ mong muốn xây dựng quân đội theo mô hình của phương Tây.
Đó là lý do bạn chỉ có thể gặp gỡ những “người mô phỏng”. Họ là những người đam mê và cố gắng học tập nghệ thuật dùng kiếm của các chiến binh lịch sử này. Một trong số đó chính là Joe Okada, một hướng dẫn viên du lịch 88 tuổi đặc biệt của cố đô Kyoto.
Chân dung vị “Samurai cuối cùng” của Nhật Bản (ảnh: Trip Advisor)
Từ 6 năm nay, cụ Joe Okada đã trở nên rất nổi tiếng với những người yêu du lịch Nhật nhờ tour du lịch mà cụ tự thiết kế, mang tên “Cool Kyoto Walking Tour”. Trong 5 tiếng đồng hồ, cụ Joe sẽ vận trang phục của một Samurai và dẫn du khách của mình đi khám phá những địa điểm thú vị nhất của cố đô Kyoto. Đến cuối của tour bộ hành này, cụ Joe sẽ tặng cho du khách một trải nghiệm khó quên – “Màn trình diễn của một Samurai” (“Samurai Show”), nơi cụ biểu diễn kỹ thuật kiếm katana trong màn “chém hoa quả” trứ danh.
“Samurai Show” (ảnh: Trip Advisor).
Cụ Joe đã khiến rất nhiều du khách đi từ “thót tim” cho tới “trầm trồ thán phục” trong những màn biểu diễn kiếm thuật với hoa quả của mình. Cụ thường biểu diễn kỹ thuật ném hoa quả lên không rồi chém đôi, hay chém rau củ bằng kiếm thật ngay trên bụng của du khách. Những màn trình diễn này đã gây ấn tượng mạnh với các du khách phương Tây, nhưng vẫn hết sức an toàn. Bởi cụ Joe đã dành rất nhiều thời gian để luyện tập kỹ thuật của mình. Nhờ màn trình diễn có một không hai trong tour du lịch này, cụ được mọi người gọi là “Samurai cuối cùng”.
Chém hoa quả trên bụng du khách (ảnh: College Humor).
Tuy nhiên, khi nghe về câu chuyện của cụ, bạn sẽ cảm nhận được nhiều hơn tinh thần “phục vụ” của Samurai thời hiện đại này.
Hành trình trở thành một “Samurai” hiện đại
Cụ Joe Okada lựa chọn trở thành một hướng dẫn viên du lịch khi 20 tuổi. Trước đó, cụ làm việc trong đơn vị cứu hỏa. Cụ Joe biết để thực hiện ước mơ trở thành hướng dẫn viên, tiếng Anh là yếu tố hàng đầu. Cụ sang Mỹ sinh sống trong vòng 8 tháng và tận dụng tối đa thời gian ở đây để học tiếng Anh. Anh chàng Joe khi đó không học ở bất cứ trường lớp nào, mà lựa chọn trở thành một tài xế và học tiếng ngay chính trong cuộc sống hàng ngày.
Năm 1962, tự tin với kỹ năng của mình, Joe đã thi chứng chỉ và chính thức trở thành một “hướng dẫn viên du lịch”. Ban đầu, cụ làm cho một công ty du lịch nhỏ. Trong qua trình này, cụ Joe phát hiện ra rằng, rất nhiều người nước ngoài mong muốn được gặp gỡ các Samurai trong huyền thoại. Nhưng đáng tiếc, họ đã không còn tồn tại trong xã hội Nhật. Nhưng đây chính là gợi ý tuyệt vời cho Joe. Cụ sẽ trở thành một “Samurai” để hiện thực hóa những mơ mộng của du khách.
Màn trình diễn khiến nhiều người thích thú (ảnh: samurai-okada).
Cụ Joe bắt đầu miệt mài tập luyện kiếm thuật. Cụ bắt đầu từ việc đánh những hòn đá nhỏ bằng gậy bóng chày, sau đó là chém các loại hoa quả bằng kiếm katana. Kỹ thuật này đã giúp cụ Joe được yêu thích tại rất nhiều nước phương Tây. Cuối cùng, cụ đã sử dụng kỹ thuật này để tạo nên tour du lịch kỳ thú của mình. Bên cạnh đó, nếu bạn có hứng thú, cụ Joe sẵn sàng hướng dẫn bạn những kỹ thuật dùng kiếm trong 5 giờ đồng hồ để có thể tự mình trải nghiệm cảm giác “chém hoa quả”.
Tour bộ hành khó quên
Nhưng kỹ thuật dùng kiếm chỉ là một trong nhiều yếu tố khiến du khách nước ngoài yêu mến Joe. Chính vốn sống, vốn hiểu biết và sự nhiệt tình trong công việc của cụ mới khiến du khách cảm thấy thích thú.
Hãy cùng bloger Aileen trải nghiệm một vòng Kyoto, trong hành trình mà cụ Joe Okada thiết kế.
Vị hướng dẫn viên 88 tuổi đầy đam mê (ảnh: iamaileen.com).
Họ đã bắt đầu chuyến hành trình của mình tại địa điểm gần nhà ga Kyoto Shiyakusho-mae. Điểm đến đầu tiên chính là một triển lãm nghệ thuật trên con phố Teramachi, nơi có những bộ sưu tập được thay đổi khá thường xuyên. Trong chuyến đi này, Aileen và đoàn của cô được chiêm ngưỡng những bức bình phong – một trong những vật dụng nội thất đậm chất nghệ thuật của Nhật Bản.
Triển lãm nghệ thuật ngay trong một con phố tại Kyoto (ảnh: iamaileen.com).
Điểm đến tiếp theo là các cửa hàng quảng bá các sản phẩm truyền thống như rượu sake, dép truyền thống geta – những đôi dép được dùng khi người Nhật mặc Kimono. Hay như một tiệm bán các mặt hàng gốm thủ công đơn giản nhưng được chăm chút tới từng đường nét.
Tại một cửa hàng rượu sake (ảnh: iamaileen.com). Bên trong một cửa hàng thư pháp (ảnh: iamaileen.com). Bên trong một cửa hàng bán các loại hạt (ảnh: iamaileen.com). Những đôi guốc truyền thống (ảnh: iamaileen.com). Cửa hàng mà cụ Joe và du khách dừng lại để ăn trưa (ảnh: iamaileen.com). Đặc sản Kyoto (ảnh: iamaileen.com).
Tiếp đó là những địa danh khiến du khách cảm nhận được nét tĩnh lặng truyền thống của người Nhật nói chung và Kyoto nói riêng. Tại đây, cụ Joe Okada giúp du khách hiểu hơn về lịch sử và những nét văn hóa truyền thống của người Nhật.
Khu nhà vườn và nhà trà Sushuitei.
Không gian của nhà vườn, một góc an yên của người Nhật (ảnh: iamaileen.com). Nơi con người cảm thấy mình gắn kết với thiên nhiên sâu sắc (ảnh: iamaileen.com). Để rồi trở thành một phần của thiên nhiên một cách tự nhiên như thế (ảnh: iamaileen.com).
Cung điện hoàng gia Kyoto.
Cung điện hoàng gia (ảnh: iamaileen.com). Một chút của mùa xuân Kyoto (ảnh: iamaileen.com).
Trong những chuyến bộ hành như thế này, hướng dẫn viên du lịch Joe Okada sẽ đem hết hiểu biết, sự dí dỏm và khả năng tiếng Anh thành thục của mình để khiến du khách hiểu hơn về cuộc sống và con người Nhật Bản. Đó là lý do tại sao, tour du lịch bộ hành do cụ Joe Okada thiết kế luôn được du khách phương Tây yêu mến và giới thiệu cho bạn bè của mình, như một trải nghiệm nhất định phải thử khi đến Kyoto./.