Tuesday, October 29, 2019

CÁC CỤ HÃY COI CHỪNG !!!

Coi chừng các cú gọi điện thoại lừa đảo

Tin Canada
Thoi Bao Oct 25, 2019
                         

Trung tâm chống gian lận thuộc cảnh sát RCMP cho biết nếu bạn nhận được các cuộc gọi viễn liên từ một số điện thoại mà bạn không quen biết, thì đừng gọi lại cho họ. Nó có thể là một phần của kế hoạch có thể khiến bạn dính phải các khoản phí điện thoại quốc tế rất đắt tiền.
Một số cư dân Montréal trong những ngày gần đây đã báo cáo nhận được các cuộc gọi liên tục trên điện thoại di động của họ hoặc những ‘cuộc gọi nhỡ’ mà chuông chỉ reo một lần.
Nhiều người đã đăng lên các nhóm Facebook nói rằng họ nhận được cuộc gọi từ Congo, Argentina, El Salvador, Cộng hòa Trung Phi và nhiều nơi khác. Một người có thể nhận được hàng chục cuộc gọi từ nhiều nơi.
Jeff Thomson, nhà phân tích tình báo và thanh tra cao cấp của Đơn vị Yểm trợ hoạt động tại Trung tâm chống gian lận Canada, cho biết, bạn có thể muốn gọi lại, nghĩ rằng bạn có thể đã bỏ lỡ một cuộc gọi quan trọng, nhưng đừng làm như vậy. Ông nói nếu bạn gọi lại, bạn có thể bị tính phí theo giá quốc tế.
Ông cho biết, trong khi trung tâm không có đủ thông tin để nói chắc chắn, nhưng có thể chúng là một phần của một vụ lừa đảo “chia sẻ doanh thu quốc tế”.
Thomson nói, trung tâm đã nhận được nhiều báo cáo vào cuối tuần từ các khách hàng của Fido, những người này đã nhận được các cuộc gọi viễn liên lặp đi lặp lại từ các số mà họ không biết.
Thomson cho biết “chia sẻ doanh thu quốc tế” là một vấn đề lớn, ông lưu ý rằng những kẻ lừa đảo đôi khi xâm nhập vào các hộp thư thoại của công ty vào cuối tuần để tạo ra các cuộc gọi điện thoại đến các số điện thoại viễn liên.
Những kẻ lừa đảo dễ dàng ngụy trang một số điện thoại quốc tế thành một số điện thoại địa phương, vì vậy ngay cả khi bạn nhận được một cuộc gọi địa phương từ một số mà bạn không biết, thì cũng đừng gọi lại.
LT (Theo The Gazette)