Monday, October 21, 2019

HONG KÔNG CUỐI TUẦN QUA

1.000 người Hồng Kông ngồi cầu nguyện và kêu gọi viện trợ nhân đạo

Hải LamHải Lam | ĐKN

Người dân dùng điện thoại chiếu đèn.
Khoảng 1.000 người Hồng Kông đã tập trung tại Edinburgh Place vào tối thứ Bảy (19/10) để cầu nguyện và kêu gọi viện trợ nhân đạo quốc tế cho đặc khu trong bối cảnh phong trào biểu tình yêu cầu dân chủ đang diễn ra.

Tờ SCMP cho biết, một số người tham gia mang theo cờ Mỹ. Một nhóm ngồi xếp chữ “SOS” trong khi nhiều người khác giơ khẩu hiệu Free HK được thắp sáng bằng đèn neon.

Mọi người đã cầu nguyện cho thành phố và cho cả những ai đã bị thương và hy sinh trong phong trào biểu tình. Một gian nhỏ cũng được dựng lên gần đó để người tham gia có thể viết tưởng niệm cho những người đã mất.

Người tham gia cầu nguyện cho Hồng Kông.
Phát biểu trên sân khấu, Đức cha Lau Chi-hung, một linh mục Kitô giáo nói: “Hiện nay, Hồng Kông đang trong thời kỳ khó khăn, chúng ta chứng kiến bạo lực và hận thù ngày càng leo thang. Mặc dù đó là sự thật, nhưng chúng ta không nên tìm cách trả thù”.
Người dẫn chương trình đọc tuyên bố: “Hiện tại, Hồng Kông đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân đạo. Chúng tôi hy vọng cộng đồng quốc tế có thể nghe thấy lời kêu gọi này và gửi các nhân viên đến Hồng Kông để hỗ trợ dịch vụ y tế khẩn cấp và giám sát những nhân viên thực thi pháp luật”.
Anh đọc tiếp: “một số người biểu tình đã không được chăm sóc y tế kịp thời và bị cơ quan thực thi pháp luật đối xử bạo lực”.
Tuyên bố cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế gây áp lực lên chính phủ Hồng Kông để đảm bảo an toàn cho tất cả nhân viên y tế và nhân viên cứu trợ nhân đạo trong phong trào biểu tình.
Trước khi cuộc tụ họp kết thúc vào 8:05 tối, người dân hô vang khẩu hiệu “Người Hồng Kông, hãy cùng đứng lên” và hát bài Vinh quang cho Hồng Kông.
Ảnh: SCMP

Rally in Hong Kong calls for international support, teenager stabbed in Tai Po
   
                     https://www.youtube.com/watch?time_continue=17&v=JA-ZH_aASC8

Hồng Kông: Thanh niên 19 tuổi bị đâm vào bụng và cổ ở gần tường Lennon

Hải LamHải Lam | ĐKN

Nạn nhân 19 tuổi nằm trên mặt đất sau khi bị tấn công (ảnh: SCMP).
Một thanh niên 19 tuổi bị thương nặng sau khi một người đàn ông dùng dao đâm vào cổ và bụng của cậu ở gần tường Lennon ở Tai Po vào chiều thứ Bảy (19/8).
Tờ SCMP đưa tin, cảnh sát cho biết vụ tấn công diễn ra bên ngoài trạm tàu điện ngầm Market Tai Po vào khoảng 5:42 chiều. Nạn nhân được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Prince of Wales trong tình trạng tỉnh táo. Một người đàn ông đã đến đầu thú sau vụ việc. Danh tính của kẻ tấn công và nạn nhân chưa được xác nhận.
Người đàn ông mặc áo đen bị nghi là hung thủ tấn công người thanh niên (ảnh: HKFP).
Theo HKFP, một nhân chứng kể lại rằng, nạn nhân đang phát tờ rơi gần bức tường Lennon trong khi kẻ tấn công mặc đồ đen gỡ các áp phích có ghi thông điệp ủng hộ dân chủ trên tường.
        
                     Bức tường Lennon tại Tai Po (ảnh: HKFP).
“Người đàn ông đã xông vào và đâm vào cổ nạn nhân. Nạn nhân đã bỏ chạy, và khi cậu ấy ngã xuống đất, kẻ tấn công đã đâm vào bụng cậu ấy”, một nhân chứng tên Lee nói với RTHK.
Sau đó, kẻ tấn công đi tới bến xe buýt trong khi vẫn giữ hung khí. Hắn hét lên: “Các ngươi là lũ thanh niên Hồng Kông vô dụng, Hồng Kông là một phần của Trung Quốc, tôi sẽ chống lại bất cứ ai phá hủy Hồng Kông”. Hung thủ đã nhảy lên một chiếc taxi màu xanh lá cây để chạy trốn.
Các bức tường công cộng ở Hồng Kông đã biến thành nơi những người biểu tình dán các tờ giấy đầy màu sắc, bày tỏ hy vọng, ủng hộ dân chủ, và được gọi là tường Lennon. Đây là một phương thức biểu tình ôn hòa của người Hồng Kông nhưng nó cũng trở thành tâm điểm gây căng thẳng.
Các nhóm ủng hộ Bắc Kinh đã xé các tờ giấy được gắn trên bức tường Lennon ở nhiều nơi trong thành phố và thay thế chúng bằng những thông điệp ủng hộ cảnh sát hoặc Chính phủ Trung Quốc. Vào tháng 7, một thanh niên Hồng Kông đã bị một người đàn ông đấm và xô đẩy ít nhất 8 lần tại bức tường Lennon ở Vịnh Cửu Long nhưng anh không hề đáp trả. Một tháng sau, ba người đã bị thương tại khu vực tường Lennon ở Tseung Kwan O sau khi bị tấn công bằng dao.