Tuesday, October 1, 2019

NHỮNG BÍ MẬT ẨN CHỨA TRONG ...

 Fr: Toan Dang*Chuong Dang*Khoa Nghi Truong* Nhung Pham-Nguyen
 Tiết lộ sự thật ‘bí mật’ ẩn chứa trong 9 biểu tượng nổi tiếng thế giới.
alt
 Bạn có biết tên tòa tháp chứa đồng hồ Big Ben, cũng như bí mật xoay quanh sự “nghiêng kỳ diệu” của tháp Pisa không? 

Có thể bạn sẽ kể tên hàng loạt các tác phẩm nghệ thuật và kiến trúc nổi tiếng trên thế giới một cách vanh vách. Tuy nhiên, nếu hỏi bạn về những bí mật ẩn chứa đằng sau chúng, thì liệu bạn có trả lời được không?

Cùng điểm qua những bí ẩn chưa bao giờ được bật mí của top 9 tác phẩm và kiến trúc nổi tiếng trên thế giới: 

1. Căn nhà trên tầng cao nhất của Tháp Eiffel:                                                     Trên đỉnh của tòa tháp Eiffel có cả một căn nhà. 
Gustave Eiffel, người đã thiết kế tòa tháp nổi tiếng nhất thế giới tại Pháp, đã xây dựng và lắp đặt một căn nhà cho mình trên tầng cao nhất của tòa tháp này. Ông thường dùng nó làm nơi nghỉ ngơi và tiếp đón khách. Ông từng có một cuộc trò chuyện dài với Thomas Edison tại chính nơi này. Căn nhà trên tưởng bé những vẫn trang bị đầy đủ nhà bếp, phòng tắm, hai phòng ngủ và một phòng khách. Và dĩ nhiên, nó luôn tự hào bởi có tầm quan sát ngoạn mục của mình. Ngày nay, nó được sử dụng như một Bảo tàng với tượng của Eiffel và Edison bên trong. 

2. Chuỗi xích bị đứt ở chân Tượng Nữ thần Tự do:

 Rất ít người để ý đến sự tồn tại của chuỗi xích bị bẻ đứt này. 
Tượng Nữ thần Tự do được nhân dân Pháp tặng cho nhân dân dân Hoa Kỳ để kỷ niệm 100 năm Cách mạng Mỹ. Nó tượng trưng cho tự do, dân chủ, và bãi bỏ chế độ nô lệ. Vì lý do này mà một chuỗi xích bị đứt được nằm ở chân bức tượng, thứ thường bị các du khách bỏ qua khi không chú ý kỹ mỗi lần thăm địa danh này. 

3. Isleworth Mona Lisa:
Phải chăng đây là người chị em của bức danh họa Mona Lisa nổi tiếng. 
Có một thực tế khá phổ biến là rất nhiều Nghệ sĩ đã sao chép bức danh họa Mona Lisa. Nhưng người ta tin rằng còn có một bức chân dung nữa được vẽ bởi chính da Vinci, và bức tranh này không có bản sao. Phiên bản thứ hai của bức Mona Lisa được vẽ từ một góc nhìn hơi khác với bản danh họa chị em của mình. Các Chuyên gia cho rằng: Có thể đây chỉ là một phiên bản trước đó của bức kiệt tác Mona Lisa.. 

4. Hầm chứa thời gian ở Mount Rushmore:
    Phía sau các bức tượng có hẳn một căn phòng chứa thời gian. 
Trong quá trình xây dựng tượng đài nổi tiếng này, Kiến trúc sư Gutzon Borglum đã muốn tạo ra một Hầm chứa trong lòng một khuôn mặt in trên vách đá – một căn phòng bí mật nơi các thế hệ tương lai sẽ tìm thấy những hồ sơ cơ bản và nguồn tin về lịch sử Hoa Kỳ. Vì mục đích này, ông đào một hang động đằng sau đầu của Abraham Lincoln. Tuy nhiên, ngay sau đó, Borglum qua đời, và kế hoạch của ông đã không được hoàn thành. Năm 1998, hơn 50 năm sau cái chết của ông, các bản sao của các tài liệu quan trọng, và hồi ký của các vị Tổng thống khác nhau đã được đặt bên trong căn hầm chưa hoàn thành mà hiện giờ được đóng vai trò như một nơi lưu trữ thời gian.. 

5. Matterhorn tại Disneyland:
 Bên trong mô hình tàu lượn siêu tốc đầu tiên này có hẳn một sân bóng rổ. 
Matterhorn tại Disneyland được mô phỏng và đặt tên theo ngọn núi Alps, ở biên giới giữa Thụy Sĩ và Ý, là địa hình của chiếc tàu lượn siêu tốc bằng thép hình ống đầu tiên trên thế giới. Bên trong phần đỉnh của kiến trúc này có một cấu trúc nhỏ giống như gác mái, được sử dụng như một khu nghỉ cho các nhà Leo núi: một chiếc sân bóng rổ, hoàn chỉnh với đầy đủ dụng cụ của môn thể thao này. 

6. Hình dáng ban đầu của Nhân sư:
  Phải chăng ban đầu phần đầu của bức tượng Nhân sư không mang hình dạng đầu người như bây giờ?Bức tượng Nhân sư vĩ đại ở Giza là bức tượng cổ nhất trên thế giới. Ban đầu, nó được trang trí với màu sắc tươi sáng, điều này được chứng minh bởi những mảnh vỡ có màu vẫn tồn tại sau phần tai của tượng. Bức tượng này từng có mũi và bộ râu nghi lễ. Phần còn lại của những điều này có thể được nhìn thấy trong các Bảo tàng ở Anh và Ai Cập. Một số Chuyên gia tin rằng: Tượng Nhân sư ban đầu có thể có đầu sư tử, hoặc đầu của vị thần Chó Anubis, và khuôn mặt của con người chỉ được khắc trên này nhiều năm sau đó. Điều này sẽ giải thích cho sự khác biệt lớn giữa tỷ lệ của cơ thể khổng lồ và cái đầu nhỏ. 


7. Khởi nguồn của Tháp nghiêng Pisa:

Đến hiện nay vẫn chưa ai biết được người xây dựng tòa tháp này là ai.
Tòa tháp nổi tiếng này được tương truyền là chứa nhiều bí mật. Mọi người đều biết về độ nghiêng của nó, nhưng không ai biết người thực sự xây dựng tháp cho nhà thờ Pisa này là ai. Một trong những lý do cho bí ẩn này là nó đã được xây dựng trong quá trình gần 200 năm. Các Sử gia đã giả định rằng: Kế hoạch xây dựng đã được phát triển bởi Bonanno Pizano, nhưng còn có một ứng cử viên khác là Diotisalvi, người đã thiết kế một nơi rửa tội nằm bên cạnh tháp. Độ nghiêng kỳ lạ của tòa tháp là do ảnh hưởng của một trận động đất. 

8. Tên thật của tháp đồng hồ Big Ben:
Trước giờ ai cũng nghĩ rằng tên của tòa tháp này là Big Ben cả. 
Nói một cách nghiêm túc, “Big Ben” không đề cập đến toàn bộ tòa tháp trong tòa Nhà Quốc hội Anh, mà thay vào đó nó chỉ là chiếc chuông lớn nằm trong tháp. Cho đến tháng 9 năm 2012, tên chính thức của công trình là “Tháp Chuông Cung điện Westminster”... Hiện tại, tên chính thức của nó là “Tháp Elizabeth”. 

9. Màu sắc của Cầu Golden Gate
Ban đầu cây cầu nàyđược dự định sơn bằng màu đen và vàng. 
Cầu Cổng Vàng là một trong những địa điểm được có nhiều ảnh chụp nhất trên thế giới. Phải mất một thời gian dài để Hải quân Hoa Kỳ đồng ý cho xây dựng công trình vĩ đại này.. Trước khi được cấp phép, Hải quân đã muốn nó được sơn màu đen, và màu vàng sọc, để nó có thể được nhìn thấy ngay cả trong sương mù. Nhưng cuối cùng, Kiến trúc sư của chiếc cầu, Irving Morrow, đã thuyết phục quân đội tô cho nó một màu cam đậm. Điều này không chỉ bảo đảm  rằng nó được nhìn thấy trong mọi điều kiện thời tiết, mà còn cho nó một vẻ ngoài vô cùng hấp dẫn nữa.
                           *****