Wednesday, November 20, 2019

HONG KONG : CẬP NHẬT TIN TỨC 20-11-2019

Tại trường Đại học Bách khoa Hồng Kông




 Hàng chục người biểu tình ủng hộ dân chủ vẫn đang ẩn náu trong khuôn viên trường trong một ngày thứ tư liên tiếp bị bao vây.
 University Says 100 Protesters Still Besieged
 https://news.yahoo.com/protesters-disrupt-commute-senate-vote-014013981.html

  Liên hiệp quốc kêu gọi một "giải pháp nhân đạo" cho cuộc bao vây Đại học Bách Khoa

    

Hôm 19/11/2019 tại Geneva, Thụy Sĩ - ông Rupert Colville, Người phát ngôn của Cao ủy nhân quyền Liên Hiệp Quốc kêu gọi chính quyền Hồng Kông thực hiện giải pháp nhân đạo cho vụ việc bao vây trường đại học Bách khoa Hương Cảng kéo dài đã nhiều ngày.
 https://www.youtube.com/watch?v=Ohril3pENGc


Thượng Viện Mỹ nhất trí thông qua Dự luật Nhân quyền Hồng Kông


Triệu HằngTriệu Hằng | Đại Kỷ Nguyên
Chủ tịch Thượng Viện Mỹ Mitch McConnell (ảnh: Win McNamee/Getty Images).
Thượng Viện Hoa Kỳ, trong một cuộc bỏ phiếu với sự tán thành gần như tuyệt đối vào hôm thứ Ba (19/11), đã thông qua luật bảo vệ nhân quyền ở Hồng Kông trong bối cảnh Trung Quốc đàn áp phong trào phản kháng vì dân chủ.
Sau cuộc bỏ phiếu của các Thượng Nghị sĩ bằng việc cho ý kiến, ‘Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông’ sẽ được gửi tới Hạ viện, trước đó cơ quan này đã phê chuẩn một phiên bản của biện pháp này.
Lưỡng Viện sẽ kiểm tra lại dự luật trước khi đệ trình Tổng thống Trump để ông xem xét, theo hãng tin Reuters. 
Đạo luật mới sẽ yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ mỗi năm đánh giá lại mức độ tự chủ của Hồng Kông trước các động thái can thiệp của Trung Quốc vào đặc khu này. Kết quả đánh giá sẽ là căn cứ để Mỹ điều chỉnh các ưu đãi thương mại dành cho Hồng Kông. Luật cũng cung cấp các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức chịu trách nhiệm về vi phạm nhân quyền ở Hồng Kông.
Thượng viện cũng đã thông qua một dự luật thứ hai, nhất trí cấm xuất khẩu một số loại đạn dược kiểm soát đám đông cho lực lượng cảnh sát Hồng Kông, trong đó có các mặt hàng như hơi cay, bình xịt hơi cay đạn cao su và súng gây choáng.
Lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện, ông Chuck Schumer cho biết sau khi thông qua dự luật: “Chúng tôi gửi một thông điệp tới Chủ tịch Tập: Việc ông đàn áp tự do, dù ở Hồng Kông, phía Tây bắc Trung Quốc hoặc bất kỳ nơi nào khác, sẽ không được ủng hộ. Ông không thể là một nhà lãnh đạo vĩ đại – và đất nước ông không thể là một quốc gia vĩ đại – khi ông chống lại tự do, khi ông quá tàn nhẫn với người dân Hồng Kông, những người trẻ và người già, những người đang phản kháng”.
Các trợ lý của Thượng viện cho biết, họ dự kiến đạo luật này sẽ tiến tới sửa đổi thành một luật quốc phòng lớn gọi là Đạo luật Uỷ quyền Quốc phòng Quốc gia, dự kiến sẽ thông qua Nghị viện vào cuối năm nay.

 Tiếp tục biểu tình
  Đại Kỷ Nguyên-RTHK cho biết, hàng trăm người dân Hồng Kông tiếp tục các cuộc tuần hành ôn hòa vào giờ ăn trưa tại trung tâm thương mại vào thứ Tư (20/11), bất chấp sự kiểm soát của cảnh sát vũ trang.
           
           Người dân xuống đường biểu tình buổi trưa 20/10 (ảnh: RTHK).
 Đầu giờ trưa chỉ có một đám đông nhỏ tụ tập trên đường, nhưng chỉ vài phút sau, nhiều người hơn đã tham gia và hô vang các khẩu hiệu dân chủ ở phố Pedder. Một số người giơ năm ngón tay, kêu gọi chính phủ đáp ứng 5 yêu cầu của người biểu tình.

Nhiều người lên án cảnh sát và hô vang khẩu hiệu cáo buộc các sĩ quan hành xử như “những kẻ khủng bố”. 

Nữ sinh được cho là cháu gái của cựu Thủ tướng Chu Dung Cơ được giải cứu khỏi trường Đại học Bách khoa Hồng Kông

Có tin cho rằng, cháu gái cựu Thủ tướng Trung Quốc Chu Dung Cơ là cô Chu Viện cũng mắc kẹt trong Đại học Hồng Kông nhưng cô đã thoát khỏi vòng vây cảnh sát nhờ cựu lãnh đạo Hồng Kông Tăng Ngọc Thành vào trường bí mật đưa ra ngoài tối thứ Hai (18/11). (ảnh: Secretchina).
Chi tiết :
https://www.dkn.tv/the-gioi/nu-sinh-duoc-cho-la-chau-gai-cua-cuu-thu-tuong-chu-dung-co-duoc-giai-cuu-khoi-truong-dai-hoc-bach-khoa-hong-kong.html
                               *****