Friday, January 17, 2020

BUÔN LẬU NGƯỜI QUỐC TẾ

Tội phạm buôn lậu người Việt sang Anh bị bắt sau thời gian lẩn trốn



Tội phạm buôn lậu người Việt sang Anh bị bắt sau thời gian lẩn trốn
Khanh là “mắt xích quan trọng” trong mạng lưới buôn lậu người quốc tế (ảnh: NCA). 

Một kẻ buôn người đã bị phát hiện và bắt giữ lúc đang chạy trốn ở Đông Sussex, Vương quốc Anh hôm 16/1. Người này là một mắt xích quan trọng trong đường dây đưa người Việt vượt biên trái phép vào Anh.
Khanh Chan, 39 tuổi, còn được gọi là Khanh Ngoc Nguyen, là thành viên nhóm tội phạm có tổ chức của Việt Nam chuyên đưa người di cư từ Việt Nam sang Anh.
Các công tố viên Pháp cho biết y đã thực hiện rất nhiều vụ buôn người trong giai đoạn 2015-2017 và bị kết án vắng mặt. Cảnh sát Pháp sau đó phát lệnh truy nã toàn châu Âu đối với Khanh khi người ta tin rằng y đã chạy trốn tới thủ đô London của Anh.
Theo BBC, các thanh tra của Cơ quan Tội phạm Quốc gia (NCA) đã truy tìm y đến Bexhill-on-Sea, một thị trấn ven biển ở hạt Đông Sussex, miền Đông Nam nước Anh.


 Khanh Chan sẽ bị dẫn độ về Pháp để thọ án tù 8 năm. Sau đó Chan có thể bị trục xuất về Việt Nam. (NCA)


Khanh là “mắt xích quan trọng” trong mạng lưới buôn lậu người quốc tế (ảnh: NCA).

Khanh bị các thanh tra của NCA bắt giữ sau một chiến dịch phối hợp với Pháp ngày 16/1. Một phiên tòa sẽ được mở ở Anh để phê duyệt quyết định dẫn độ Khanh sang Pháp, nơi y sẽ phải đối mặt với một bản án dài 8 năm tù.
Khanh vẫn bị giam giữ cho đến khi quy trình tố tụng bắt đầu và sẽ xuất hiện trước Tòa án của Thẩm phán Westminster vào ngày 17/1.
Mạng lưới buôn người này chuyển người qua Pháp sau đó giấu trong các xe tải qua các cảng vào Vương quốc Anh.
Steve Reynold, người đứng đầu bộ phận chống tội phạm có tổ chức của NCA, cho biết Khanh là một “mắt xích quan trọng” trong băng đảng.
“Chúng tôi tin Khanh có vai trò quan trọng trong một tổ chức chuyên buôn người và đưa người vượt biên trái phép quy mô toàn cầu”, ông Reynolds nhận định.
“Những kẻ buôn người đối xử với di dân như một món hàng và thảm kịch năm ngoái tại Essex đã cho thấy những băng nhóm này không hề quan tâm đến sự an nguy của các nạn nhân.
Chúng tôi quyết tâm làm tất cả những gì có thể để triệt phá những mạng lưới tội phạm buôn người như thế này”, ông Reynolds nhấn mạnh.
Thảm kịch Essex được ông Reynolds đề cập vẫn khiến nhiều người bàng hoàng mỗi khi nhắc lại. 39 người Việt Nam được phát hiện chết trong một container đông lạnh ở hạt Essex của Anh ngày 23/10/2019.
Các nạn nhân được xác định đã vượt biên trái phép vào Anh bằng cách chui vào một container đông lạnh đi bằng đường biển từ Bỉ sang Anh. Việc bàn giao các thi thể và đưa về Việt Nam được hoàn tất vào cuối tháng 11.
Cảnh sát Anh đã bắt giữ hai tài xế lái xe container nhưng chưa tìm được đường dây đã đưa 39 nạn nhân sang Anh. Các nghi phạm đều đã ra tòa và bị truy tố tội ngộ sát, buôn người và đưa người vượt biên trái phép.