Wednesday, January 29, 2020

KỶ THUẬT : XE ĐIỆN CHỞ KHÁCH TỰ LÁI

General Motors giới thiệu xe điện chở khách tự lái ở San Francisco


Cruise, công ty con của General Motors, giới thiệu kiểu xe hơi chở khách Origin tự lái tại thành phố San Francisco. (Hình: Cruise)
SAN FRANCISCO, California (NV) – Hãng sản xuất xe hơi Mỹ General Motors vào ngày 21 Tháng Giêng giới thiệu kiểu xe hơi chở khách Origin tự lái tại thành phố San Francisco, tiểu bang California.
Fox News cho biết Cruise, công ty con của General Motors, sản xuất kiểu xe này chủ yếu dành tất cả phần không gian bên trong để chở khách (sáu người) mà không cần ghế ngồi cho tài xế, không có tay lái hay bất bộ phận điều khiển xe hơi nào dành cho tài xế.

Ban đầu công ty có kế hoạch sẽ đưa vào hoạt động kiểu xe này từ cuối năm 2019 nhưng sau đó phải hoãn lại để có thể phát triển và hoàn thiện thêm về kỹ thuật xe hơi tự lái đồng thời cũng để xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết đủ để nhiều xe như thế này có thể hoạt động trơn tru.
Công ty Cruise ra đời từ năm 2013 sau đó được General Motors mua lại vào năm 2016. Ngoài General Motors, những công ty lớn khác cũng đặt nhiều hy vọng vào Cruise như SoftBank và Honda.
SoftBank, Honda và những công ty khác đầu tư vào Cruise đẩy giá trị thị trường của công ty này lên mức gần $20 tỷ. Giám đốc điều hành của Cruise là Dan Ammann cũng từng là chủ tịch của General Motors.
Trước Origin, Cruise từng thử nghiệm hàng chục chiếc xe hơi điện Chevy Bolts tự lái trên đường xá công cộng tại thành phố San Francisco.



Không gian bên trong xe chủ yếu dành để chở khách. (Hình: Cruise)
SoftBank, Honda và những công ty khác đầu tư vào Cruise đẩy giá trị 
thị trường của công ty này lên mức gần $20 tỷ. (Hình: Cruise)
Cruise sẽ phải cạnh tranh quyết liệt với các công ty lớn khác trên thị trường 
xe chở khách tự lái. (Hình: Cruise)
Thử nghiệm cho thấy các số liệu về an toàn là khá ấn tượng ngoại trừ một vụ đụng xe với một người đi xe máy vào Tháng Giêng, 2018. Vụ đụng xe sau đó được dàn xếp ổn thỏa bên ngoài tòa án.
Thị trường xe chở khách tự lái ở Mỹ dự đoán sẽ có sự cạnh tranh quyết liệt với sự tham gia của các công ty lớn như General Motors, Waymo, Tesla, Uber. 
(C. Thành)