Thursday, February 27, 2020

COVID-19 DO CON NGƯỜI TẠO RA ?

Giáo sư Đài Loan nói COVID-19 có khả năng do con người tạo ra ?

Băng Thanh | ĐKN

Chủng mới của virus corona (virus SARS-CoV-2) (ảnh chụp màn hình video: 10 giờ tới

Khi chủng mới của virus corona bắt nguồn từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc tiếp tục lan rộng ra toàn thế giới, thì một giáo sư của Đại học Quốc gia Đài Loan (NTU) hôm 22/2 cho biết, loại virus này có khả năng do con người tạo ra, dựa trên cấu trúc bất thường của nó.
Tại một hội thảo về virus corona (COVID-19) do Hiệp hội y tế công cộng Đài Loan tổ chức tại NTU, Fang Chi-tai, một giáo sư tại Cao đẳng sức khỏe cộng đồng thuộc NTU đã giải thích xung quanh giả thuyết cho rằng, virus này bị rò rỉ hoặc được phát tán từ phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp 4 của Viện Vũ Hán (phòng thí nghiệm BSL-4).
Ông nói rằng những gì đã biết là có nhiều virus chết người đang được nghiên cứu trong cơ sở này, như SARS và Ebola đồng thời hồ sơ theo dõi các tiêu chuẩn an toàn và quản lý phòng thí nghiệm của Trung Quốc đã được đặt câu hỏi trong quá khứ.
Ông Fang nói rằng COVID-19 giống 96% gen RaTG13 của dơi, loại gen được biết đến là đang có mặt tại phòng thí nghiệm này.
Ông cho biết một nhóm nghiên cứu của Pháp nghiên cứu về COVID-19 đã phát hiện ra rằng, điểm khác biệt chính giữa RaTG13 và COVID-19 là COVID-19 có thêm bốn axit amin không tìm thấy trong bất kỳ loại virus corona nào khác. Fang nói rằng bốn axit amin này làm cho bệnh dễ lây lan hơn.
Ông nói rằng những phát hiện của nhóm nghiên cứu Pháp đã khiến một số người trong cộng đồng khoa học suy đoán rằng các nhà khoa học Trung Quốc cho rằng dịch SARS 17 năm trước quá dễ đối phó, vì vậy họ đã phát triển một “phiên bản nâng cấp”. Ông nói rằng với công nghệ hiện đại, việc “nâng cấp” như vậy về mặt lý thuyết là có thể.
Giáo sư Fang khẳng định, trong tự nhiên “không có khả năng có bốn axit amin được thêm vào cùng một lúc”.
Ông kết luận: “Do đó, từ quan điểm học thuật, thực sự có khả năng các axit amin đã được thêm vào COVID-19 trong phòng thí nghiệm của con người”, và điều này vẫn có thể xảy ra trong tự nhiên nhưng “cơ hội rất mong manh”.
Ông nhấn mạnh rằng các đột biến được tìm thấy trong COVID-19 là “không bình thường về mặt học thuật”, đồng thời khẳng định “thực sự có thể đó là sản phẩm do con người tạo ra”.
Ông cho biết việc tiến hành điều tra hồ sơ của Phòng thí nghiệm BSL-4 là rất quan trọng. Tuy nhiên, do bản chất che giấu của nhà cầm quyền Trung Quốc, ông nói rằng một cuộc điều tra công khai vào hồ sơ của phòng thí nghiệm có vẻ rất khó xảy ra trong tương lai gần.
Về mặt tích cực, ông nói rằng nếu đó là một loại virus nhân tạo, thì có nghĩa là, nó không sản sinh trong tự nhiên. Do đó, sau khi bệnh nhân cuối cùng được chữa khỏi, nó sẽ không thể trở thành một bệnh theo mùa giống như cúm, vốn do thiên nhiên tạo ra.
Theo Keoni Everington, Taiwan News
Băng Thanh dịch và biên tập

https://www.dkn.tv/the-gioi/giao-su-dai-loan-noi-covid-19-co-kha-nang-do-con-nguoi-tao-ra.html