Sunday, March 8, 2020

COVID-19 XÓA ĐI HY VỌNG TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ THẾ GIỚI 2020

Lãnh đạo IMF: COVID-19 xóa đi hy vọng tăng trưởng kinh tế thế giới 2020

Thái Học | ĐKN


Bùng phát dịch virus corona (COVID-19) đã xóa đi hy vọng tăng trưởng mạnh kinh tế trong năm nay và kéo sản lượng toàn cầu xuống mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2009, Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), bà Kristalina Georgieva cho biết hôm 5/3.

IMF hiện dự kiến ​​tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2020 sẽ dưới mức 2,9% của năm 2019, và những dự báo sửa đổi sẽ được ban hành trong vài tuần tới, Reuters dẫn lời bà Georgieva cho biết ngắn gọn. Chiến tranh thương mại đã hạ tăng trưởng toàn cầu xuống mức thấp nhất kể từ khi giảm 0.7% trong năm 2009.
Bà Georgieva cho biết, IMF sẽ cấp khoảng 50 tỷ đô la tài trợ khẩn để giúp các nước nghèo và thu nhập trung bình có hệ thống y tế yếu đối phó với dịch bệnh.
Khoảng 10 tỷ đô la trong số đó dành cho các nước nghèo nhất với lãi suất 0% trong vòng 10 năm, 40 tỷ đô la còn lại dành cho các quốc gia có thu nhập trung bình với lãi suất thấp trong 5 năm.
Trong khi đó, Worldbank ngày 4/3 ra thông cáo báo chí, nhóm Ngân hàng Thế giới đã công bố gói hỗ trợ khẩn cấp lên tới 12 tỷ đô la nhằm hỗ trợ các quốc gia đối phó với các tác động về y tế và kinh tế của dịch bệnh toàn cầu COVID-19. Gói hỗ trợ này giúp các quốc gia thành viên triển khai các biện pháp hiệu quả để đối phó và giảm nhẹ tác động của dịch bệnh. Gói tài chính với nguồn lực tổng hợp từ IDA, IBRD và IFC sẽ được triển khai trên phạm vi toàn cầu nhằm hỗ trợ các chương trình thích ứng phù hợp với bối cảnh của từng quốc gia.


MF and World Bank officials speak on global response to coronavirus outbreak – 3/4/2020

      

                                https://www.youtube.com/watch?v=-vB2tbZVRG8