Saturday, March 14, 2020

TÍCH TRỮ VÀ ĐẦU CƠ

*Nên mua hàng một cách thông minh


Người dân xếp hàng chờ trả tiền cho các món như giấy vệ sinh, nước lọc tại một siêu thị ở Tijuana, Baja California, Mễ Tây Cơ ngày 13 tháng 3, 2020. (Getty Images)

Viễn Đông Daily - Chính quyền tiểu bang đang kêu gọi người dân nên mua hàng một cách thông minh và có tính toán, thay vì cứ đổ xô đến cửa hàng và vơ vét mọi thứ, trong bối cảnh nhiều cửa hàng cạn sạch hàng hóa vì nỗi sợ coronavirus.
Các cửa hàng như Costco, Target, Ralphs… trong thời gian đây luôn tấp nập khách hàng đến mua gel sát trùng, giấy toilet, và nước uống. Nhiều người khi đến cửa hàng chỉ thấy những dãy kệ trống trơn. Thành phố Pasadena vào thứ Sáu đã ra thông cáo khuyên người dân chỉ nên mua đồ dùng đủ cho khoảng 14 ngày cách ly, và thêm rằng “việc chuẩn bị không có nghĩa là tích trữ hàng hóa một cách vô tội vạ.”
“Hãy nghĩ đến những người khác và chỉ mua các sản phẩm quý vị thật sự cần,” thành phố nói.
Trong khi đó, nhà chức trách cũng đang bắt đầu kiểm tra những trường hợp lợi dụng khó khăn để tăng giá hàng. Phòng công tố của Los Angeles từng nhìn thấy một mục rao bán hàng trên mạng, bán thuốc tẩy với giá $100 Mỹ kim. Các thành phố và quận hạt đang lập một lực lượng đặc nhiệm để truy tìm những người tăng giá bất hợp pháp.


http://www.viendongdaily.com/nen-mua-hang-mot-cach-thong-minh-nBt5eLJ3.html

*Ôm hàng 17.700 chai nước rửa tay khô và không biết bán chúng ở đâu

                           Photo Credit: The New York Times
Cali Today - Vào ngày 1 tháng 3, một ngày sau cái chết của coronavirus đầu tiên ở Hoa Kỳ, anh em Matt và Noah Colvin đã lên đường trong một chiếc SUV màu bạc để gom hàng với nước khử trùng tay. Lái xe vòng quanh Chattanooga, Tenn., Họ săn lùng ở Dollar, rồi Walmart, Staples và Home Depot. Tại mỗi cửa hàng, họ mua hết tất cả các mặt hàng có trên các kệ.
Trong ba ngày tiếp theo, Noah Colvin đã thực hiện một chuyến đi dài 1.300 dặm xuyên qua Tennessee và đến Kentucky, mua nhiều mặt hàng như vậy và chất đầy một chiếc xe tải U-Haul với hàng ngàn chai nước rửa tay và hàng ngàn khăn lau kháng khuẩn.
Matt Colvin ở nhà chuẩn bị cho các pallet để đựng nhiều khăn lau và chất khử trùng hơn mà anh ta đã đặt hàng, và bắt đầu liệt kê chúng trên Amazon. Colvin cho biết anh đã bán  300 chai nước khử trùng tay và ngay lập tức bán sạch với giá từ 8 đến 70 đô la mỗi chai, cao hơn nhiều so với những gì anh đã mua chúng. Đối với anh, đó là số tiền lợi nhuận không tưởng, nhưng đối với nhiều người khác, đây được xem là trục lợi khi đại dịch hoành hành
Ngày hôm sau, Amazon đã lấy xuống tất cả các mặt hàng và hàng ngàn mặt hàng khác của tài khoản hai anh em. Công ty đã đình chỉ một số tài khoản và cảnh báo nhiều người khác rằng nếu họ cứ tăng giá, họ sẽ mất tài khoản. EBay ngay sau đó cũng đưa ra các biện pháp thậm chí nghiêm ngặt hơn, cấm mọi hoạt động bán khẩu trang hoặc chất khử trùng của Mỹ.
Bây giờ, trong khi hàng triệu người trên khắp cả nước tìm kiếm mua nước khử trùng tay để bảo vệ bản thân khỏi sự lây lan của coronavirus, Colvin đang ôm hàng 17.700 chai mà không biết nên bán chúng ở đâu.
Colvin là một trong số hàng ngàn người bán hàng đã tích trữ được các kho dự trữ chất khử trùng tay và mặt nạ phòng độc quan trọng mà nhiều bệnh viện hiện đang phân phối , theo các cuộc phỏng vấn với tám người bán hàng trên Amazon và các bài đăng trên các nhóm Facebook và Telegram tư nhân từ hàng chục người khác. Amazon cho biết gần đây họ đã xóa hàng trăm ngàn danh sách và xóa hàng ngàn tài khoản của người bán để kiểm soát giá cả liên quan đến coronavirus.
Amazon, eBay, Walmart và các nền tảng thương mại trực tuyến khác đang cố gắng ngăn người bán của họ kiếm lợi nhuận quá mức từ một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng. Trong khi các công ty nhằm mục đích ngăn cản mọi người tích trữ các sản phẩm đó và tăng giá, nhiều người bán đã dọn sạch các cửa hàng địa phương của họ và bắt đầu bán hàng trực tuyến.
Mikeala Kozlowski, một y tá ở Dudley, Mass., Đã tìm kiếm chất khử trùng tay từ trước khi cô sinh đứa con đầu lòng, vào ngày 5 tháng 3. Khi cô tìm kiếm đến các cửa hàng để mua, nhưng mọi thứ đã được bán hết và khi cô kiểm tra Amazon, cô không thể tìm thấy những mặt hàng này bán với giá dưới 50 đô la.
Các trang web như Amazon và eBay đã tạo ra một ngành công nghiệp đang phát triển gồm những người bán hàng độc lập, những người nắm bắt các mặt hàng giảm giá hoặc khó tìm trong các cửa hàng để đăng trực tuyến và bán trên toàn thế giới.
Trở lại với Colvin, 36 tuổi, cựu trung sĩ kỹ thuật của Không quân, cho biết anh bắt đầu bán hàng trên Amazon vào năm 2015, với các mặt hàng như giày Nike và đồ chơi thú cưng, và theo xu hướng.
Đầu tháng 2, khi các tiêu đề công bố sự lây lan của coronavirus tại Trung Quốc,  Colvin đã phát hiện ra một cơ hội để tận dụng. Một công ty thanh lý gần đó đang bán 2.000 gói y tế,  Mỗi gói đi kèm với 50 khẩu trang, bốn chai nhỏ khử trùng tay và nhiệt kế. Giá là $ 5 một gói. Colvin đã trả xuống $ 3,5 và mua tất cả.
Colvin đã nhanh chóng bán tất cả 2.000 trong số 50 gói trên eBay, với giá từ 40 đô la đến 50 đô la mỗi chiếc, và đôi khi cao hơn. Anh từ chối tiết lộ lợi nhuận của mình trong hồ sơ nhưng cho biết đó là một con số lớn đáng kể.
Thành công khiến anh nuôi mộng làm giàu. Khi nhìn thấy công chúng hoảng loạn bắt đầu dịch bùng phát , hai anh em lên đường mua những mặt hàng để dự trữ.
Đối với kho dự trữ của mình,Colvin cho biết có lẽ anh sẽ cố gắng bán nó tại địa phương. Nếu tôi có thể kiếm được một chút lợi nhuận, thì tốt thôi, anh ấy nói.
Ở những nơi khác trong nước, những người bán hàng khác trên Amazon cũng làm như vậy.
Chris Anderson, một người bán hàng Amazon ở trung tâm Pennsylvania, cho biết anh và một người bạn đã lái xe quanh Ohio, mua khoảng 10.000 khẩu trang từ các cửa hàng. Anh đã sử dụng phiếu giảm giá để mua các gói 10 cái với giá khoảng 15 đô la mỗi cái và bán lại chúng với giá từ 40 đến 50 đô la. Sau khi trì đi chi phí của Amazon và các chi phí khác, anh ước tính, đã kiếm được  lợi nhuận 25.000 đô la
Anh Anderson hiện đang giữ 500 gói khăn lau kháng khuẩn sau khi Amazon chặn tài khoản anh bán chúng với giá 19 đô la mỗi cái, tăng từ 16 tuần trước đó. Anh ấy mua các gói với giá 3 đô la mỗi cái.
Eric, một tài xế xe tải đến từ Ohio đã nói với điều kiện giấu tên vì sợ Amazon chặn, cho biết anh ta cũng đã thu thập được khoảng 10.000 khẩu trang tại các cửa hàng. Anh mua mỗi gói 10 cái với giá khoảng 20 đô la và bán hầu hết với giá khoảng 80 đô la mỗi gói, mặc dù một số gói có giá 125 đô la.
Ngay cả ở mức 125 đô la một hộp, anh đã bán gần như ngay lập tức, Anh nói. Anh ước tính mình kiếm được 35.000 đến 40.000 đô la tiền lãi..
Đối với các cơ quan quản lý và nhiều người khác, những người bán đang ôm hàng với một kho dự trữ vật tư y tế trong một đại dịch. Các văn phòng tổng trưởng lý ở California, Washington và New York đều đang điều tra sự phân chia giá liên quan đến coronavirus. Luật cấm kiểm soát giá của California khiến người bán tăng giá hơn 10% sau khi các viên chức tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Luật pháp của New York nghiêm cấm người bán tính phí một mức giá quá cao trong các trường hợp khẩn cấp.
Một viên  chức tại văn phòng tổng trưởng lý Washington cho biết cơ quan này tin rằng họ có thể áp dụng luật bảo vệ người tiêu dùng của tiểu bang để kiện người bán, ngay cả khi họ không ở Washington, miễn là họ đang cố bán cho cư dân Washington.
TH

https://www.baocalitoday.com/giao-duc-gia-dinh/om-hang-17-700-chai-nuoc-rua-tay-kho-va-khong-biet-ban-chung-o-dau.html

He Has 17,700 Bottles of Hand Sanitizer and Nowhere to Sell Them

Jack Nicas,The New York Times 20 hours ago