Monday, April 13, 2020

LỜI CẢNH TỈNH CHO NHẬT BẢN QUA CÁI CHẾT CỦA MỘT DANH HÀI VI COVID-19

Fr: Ann Nguyen

Danh hài Shimura Ken qua đời – lời cảnh tỉnh cho Nhật Bản về vi-rút corona chủng mới

Thứ Ba Ngày 31 tháng 3 năm 2020

NHK World Correspondent
               Death of beloved comedian sounds coronavirus warning to Japan
 Shimura Ken, danh hài đã trở thành biểu tượng và được bao thế hệ người Nhật yêu mến, qua đời hôm 29/3 do bệnh viêm phổi bởi vi-rút corona chủng mới. Việc ông đột ngột ra đi ở tuổi 70 làm chấn động cả nước Nhật, vừa gây nỗi tiếc thương, vừa dấy lên cảnh báo cần thận trọng với vi-rút.

Văn phòng quản lý của nghệ sĩ Shimura cho biết hôm 20/3 ông nhập viện vì bị ốm, sau đó được chẩn đoán viêm phổi cấp. Đến ngày 23/3, ông được xác nhận nhiễm vi-rút corona chủng mới. Tính từ khi ông xuất hiện triệu chứng đầu tiên đến khi qua đời, chỉ vỏn vẹn 2 tuần. Người ta vẫn chưa biết ông đã nhiễm vi-rút ở đâu và bằng cách nào.              Shimura (thứ hai từ trái sang) trở thành thành viên chính thức của nhóm hài "The Drifters" năm 1974.
Nghệ sĩ Shimura sinh năm 1950 tại Tokyo. Khi còn là học sinh cấp 3, ông học việc với nhóm hài The Drifters. Năm 1974, ông trở thành thành viên chính thức của nhóm. Đó là mốc đánh dấu sự xuất hiện của một trong những ngôi sao sáng nhất trong làng hài Nhật Bản.
Với trẻ em Nhật những năm 1970, 1980, không ai muốn bỏ lỡ chương trình hài tối thứ Bảy hàng tuần của The Drifters. Tôi còn nhớ bản thân mình khi đó ngồi trước TV, phấn khích chờ đợi được xem nghệ sĩ Shimura cùng bạn diễn thể hiện những nhân vật kỳ lạ và cuốn hút. Có thể kể đến những màn tấu hài gắn liền với thời đại đó như “Lãnh chúa ngớ ngẩn”, “Điệu nhảy ria mép” hay “Ông già quái gở "




                  
“Lãnh chúa ngớ ngẩn” là một trong những vai diễn nổi tiếng nhất của nghệ sĩ Shimura.
Tiếng tăm của Shimura ngày càng lan xa và ông nổi danh khắp châu Á. Ngày 30/3, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đăng trên Twitter lời cảm ơn nghệ sĩ Shimura đã mang đến tiếng cười cho người dân Đài Loan. Tin ông qua đời được truyền thông thế giới đưa tin, trong đó những hãng truyền thông lớn như Reuters và AP vinh danh ông là người khuếch trương ảnh hưởng của hài Nhật Bản.
Cái chết của nghệ sĩ Shimura cũng khiến Nhật Bản cảm nhận rõ hơn tính cấp bách của đại dịch do vi-rút corona chủng mới. Trên mạng xã hội Twitter, nhiều người bày tỏ cảm giác giống như vừa mất người thân, vì nghệ sĩ Shimura như đã thành một phần trong cuộc sống của họ. Các bài viết cũng chỉ ra rằng mọi người cần nhìn nhận nghiêm túc hơn về vi-rút corona chủng mới.
Một người viết: “Chúng ta, thế hệ trẻ hơn, phải quyết tâm không để vi-rút lây lan”.
Một người khác viết: “Nếu đau buồn trước sự ra đi của nghệ sĩ Shimura Ken thì hãy nhớ đừng ra ngoài vì những lý do không cần thiết”.
Còn đây là một bình luận khác: “Đừng chỉ lo rằng mình có thể nhiễm vi-rút, hãy nghĩ đến chuyện mình có thể lây cho người khác”.




                  
  YouTuber nổi tiếng của Nhật Bản Hikakin
YouTuber nổi tiếng Hikakin cho biết từ bé anh đã coi nghệ sĩ Shimura Ken là thần tượng và chịu nhiều ảnh hưởng từ phong cách diễn hài của ông. Anh nói cái chết của ông khiến anh thấy phải truyền tải tới những người hâm mộ trẻ tuổi của mình về mức độ nghiêm trọng của vi-rút.
Trong một đoạn video, Hikakin nói như sau: “Các bạn trẻ, hãy hiểu rằng chúng ta đang trong giai đoạn khủng hoảng. Tôi hiểu các bạn muốn ra ngoài ngắm hoa anh đào, nhưng xin hãy đừng làm như vậy”.
Theo Hikakin, rất khó vượt qua nỗi buồn về cái chết của nghệ sĩ Shimura. Tuy nhiên, anh hi vọng những người trẻ tuổi sẽ tưởng nhớ nghệ sĩ Shimura bằng cách thận trọng hơn trước bệnh dịch. Anh mong mọi người mỗi ngày đều suy nghĩ về tính cấp bách của dịch và hình dung sẽ đau lòng thế nào nếu người thân hay bạn bè của mình nhiễm vi-rút và qua đời. Anh nói anh tin rằng, dù có mất đi nhưng nghệ sĩ Shimura vẫn có thể cứu sống nhiều người khác.

https://www3.nhk.or.jp/nhkworld/vi/news/backstories/1001/

Death of beloved comedian sounds coronavirus warning to Japan

Shimura Ken, the iconic comedian adored by generations of Japanese people, died on Sunday due to pneumonia caused by COVID-19. His sudden death has sent shockwaves throughout the country, sparking both outpourings of grief and calls for increased caution against the new coronavirus.
Shimura's management office says the 70-year-old was hospitalized on March 20th after complaining of fatigue. He developed severe pneumonia and tested positive for the coronavirus on March 23rd. He died just two weeks after first showing symptoms. It is not known how and where he contracted the virus.
Shimura (second from left) joined the comedy group "The Drifters" as a full member in 1974.
Shimura was born in 1950 in Tokyo. As a high school student, he joined The Drifters comedy troupe as an apprentice. In 1974, he became a full member, marking the start of a rise that would see him become one of the biggest stars in Japanese comedy.
For children growing up in 1970s and 80s Japan, The Drifters' Saturday night comedy show was appointment viewing. I remember sitting in front of the TV, barely able to contain my excitement, waiting for Shimura and his friends to appear and play a variety of strange and engaging characters. "Foolish Warlord", "Mustache Dance" and "Weird Uncle" are just some of the gags that have become synonymous with that era of Japan.
                  
"Foolish Warlord" is one of Shimura's most popular characters.
As Shimura's popularity rose, he became known throughout Asia. On Monday, Taiwanese President Tsai Ing-wen posted a tweet thanking him for bringing laughter to her people. His death has been reported around the world, with outlets such as Reuters and the AP noting his outsized influence on Japanese comedy.
Shimura's death has also seemed to bring about a greater sense of urgency in Japan about the coronavirus. Many people on Twitter expressed the feeling that it felt like someone close had died, as Shimura had been a constant presence in their lives. The tweets also indicated that people are taking the virus more seriously.
"Us younger people need to be determined not to spread the virus," said one tweet.
"If you're sad that Shimura Ken is dead, then don't leave your home for non-essential purposes," said another one.
"Don't just worry about catching the virus, worry about infecting others," said another.
                
Hikakin is a popular Japanese YouTuber.
Popular YouTuber Hikakin says he idolized Shimura since childhood and was greatly influenced by his style of comedy. He says Shimura's death has inspired him to reach out to his young fans about the seriousness of the virus.
"Young people, please understand that we are in a crisis," he says in a video. "I understand you guys want to go out and see the cherry blossoms, but don't do that."
Hikakin says Shimura's death has been difficult to process. But he hopes young people honor Shimura by exercising more caution. He says he wants them to live every day with a sense of urgency, imagining the regret they would feel if they infected a family member or friend and that person died. He says he believes that in death, Shimura Ken may end up saving many lives.