Thursday, April 2, 2020

RỠN CÁ THÁNG TƯ VỀ COVID-19 SẺ XỘ KHÁM

Nhiều chính phủ cảnh báo phạt tù nếu nói đùa về dịch Covid-19 ngày Cá tháng Tư



           Ảnh: vperemencom/Pixabay
Dù hôm nay là ngày Cá tháng Tư (1/4), nhưng nhiều chính phủ trên thế giới đã khuyến cáo người dân không nói đùa về dịch Covid-19 trong bối cảnh hiện nay, thậm chí một số nơi còn phạt tù những ai vi phạm.

Ngày Cá tháng Tư là dịp mà nhiều gia đình, người dùng mạng xã hội và các tập đoàn thường đưa ra những trò đùa, nhưng hiện nay, ít người có tâm trạng pha trò khi số người nhiễm bệnh và chết vì virus Vũ Hán ngày càng gia tăng và hàng tỷ người đang phải sống dưới lệnh phong tỏa.

Google, một tập đoàn nổi tiếng với các trò đùa vào ngày này, đã nói với các nhân viên rằng họ sẽ “bỏ truyền thống đó trong năm nay để tôn trọng tất cả những người đang chiến đấu chống lại đại dịch Covid-19”, theo một email nội bộ mà Business Insider xem được.

Nhiều tin đồn trực tuyến về dịch Covid-19 khiến chính phủ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc bảo vệ công dân của họ. Một số nơi cảnh báo sẽ phạt tù những ai đưa ra những trò đùa liên quan đến dịch bệnh.

Đài Loan, nơi được coi là hình mẫu cho cách đối phó với dịch bệnh, đã cảnh báo những người lan truyền thông tin sai lệch liên quan đến virus Vũ Hán sẽ phải đối mặt với 3 năm tù và khoản tiền phạt 3 triệu Đài tệ (100.000 USD).

“Vào ngày Cá tháng Tư, chúng ta có thể thể hiện sự hài hước của mình, nhưng chúng ta không thể pha trò về đại dịch để tránh vi phạm pháp luật”, Tổng thống Thái Anh Văn đăng trên Facebook của bà.

“Tôi chúc mọi người có một ngày Cá tháng Tư không chỉ hài hước mà còn lành mạnh và an toàn”, bà viết.

Thái Lan cũng có chính sách tương tự về ngày Cá tháng Tư, cảnh báo có thể phạt người nói đùa về dịch bệnh đến 5 năm tù.

“Nói đùa về dịch Covid-19 trong ngày Cá tháng Tư là hành vi phạm pháp”, chính phủ Thái Lan thông báo trên Twitter.

“Có thể có những người không có mục đích tốt … những người có thể lợi dụng ngày Cá tháng Tư này và cho rằng họ sẽ không phải đối mặt với pháp lý”, Krissana Pattanacharoen, phó phát ngôn viên cảnh sát quốc gia, nói với các phóng viên hôm 31/3.

Tại Ấn Độ, nơi mà thông tin sai lệch, đặc biệt là trên Whatsapp, vẫn còn là một vấn đề phổ biến, các chính trị gia đưa ra những lời kêu gọi tương tự.

“Chính phủ nhà nước sẽ không cho phép bất cứ ai lan truyền tin đồn, tin hoảng loạn về Corona”, Bộ trưởng Nội vụ bang Maharashtra Anil Deshmukh viết trên Twitter. 

“Chúng tôi kêu gọi công dân xác minh thông tin và chỉ chia sẻ thông tin từ các nguồn đáng tin cậy và không bị đánh lừa bởi tin tức giả mạo”, Pranay Ashok, phát ngôn viên của Cảnh sát Mumbai, nói với AFP, và thêm rằng bất kỳ ai bị phát hiện lan truyền tin giả đều sẽ bị truy tố.