Thursday, July 2, 2020

KIM JONG UN GIẢ XUẤT HIỆN Ở HONG KÔNG

‘Kim Jong Un giả’ xuất hiện ở Hồng Kông, cầm tên lửa có dán ảnh Tập Cận Bình

Minh Hòa | Đại Kỷ Nguyên

 Kim Jong Un giả" xuất hiện tại Hồng Kông ngày 1/7/2020 (ảnh chụp màn hình video).
Một người đàn ông nổi tiếng với việc đóng giả lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã xuất hiện trong một cuộc biểu tình ở Hồng Kông hôm 1/7 để phản đối luật an ninh quốc gia mới.
“Kim Jong Un giả” xuất hiện trong bộ vest kiểu Mao Trạch Đông, bộ tóc hớt ngược đặc trưng của lãnh tụ Triều Tiên, trong tay ôm một mô hình tên lửa có dán ảnh của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kèm theo những nét vẽ lên mắt và đầu của ông Tập.
Sự xuất hiện của “Kim Jong Un giả” đã thu hút sự chú ý của nhiều người Hồng Kông. Trước ống kính tò mò của những người đi đường, “Kim Jong Un giả” tuyên bố: “Đừng biến Hồng Kông thành một Bình Nhưỡng tiếp theo”.
Khi được hỏi tại sao, “Kim giả” trả lời: “Vì chỉ có thể có một Bình Nhưỡng thôi”.

“Kim Jong Un giả” cầm tên lửa có hình ông Tập Cận Bình, bước đi trên đường phố Hồng Kông ngày 1/7/2020 (ảnh chụp màn hinh video).
Người đóng giả Kim Jong Un trong video gây sốt cư dân mạng là ông Howard X, một công dân Australia từng nhiều lần giả dạng lãnh đạo tối cao của Triều Tiên.
Ông Howard đã đăng lên Facebook các bức ảnh và video về cuộc diễu hành của ông trong bộ dạng Kim Jong Un ở Hồng Kông, kèm lời chia sẻ: “Hôm nay tôi đi bộ quanh Hồng Kông với một thông điệp đặc biệt tới nhà độc tài Tập Cận Bình của Đảng Cộng sản Trung Quốc”.

Tháng 6/2018, ông Howard từng xuất hiện trong bộ dạng Kim Jong Un ở Singapore, gặp gỡ một bản sao của Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhân sự kiện hội nghị thượng đỉnh Trump – Kim lần đầu tiên trong lịch sử.

Hai người giả dạng Kim Jong Un và Tổng thống Trump xuất hiện tại Singapore vào tháng 6/2018 (ảnh chụp màn hình Twitter).
Hành động “biểu tình” của ông Howard được cho là khá nguy hiểm, trong bối cảnh luật an ninh quốc gia đã bắt đầu có hiệu lực ở Hồng Kông, theo đó các hành vi phản đối chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ bị trừng phạt nặng nề.
Cảnh sát Hồng Kông đã bắt giữ 370 người biểu tình phản đối luật an ninh hôm 1/7. Đây cũng là ngày kỷ niệm 23 năm Hồng Kông được Anh Quốc bàn giao cho Trung Quốc với lời hứa của Bắc Kinh về chính sách “một quốc gia, hai chế độ”.
Các nhà quan sát nhận định luật an ninh quốc gia đã đặt dấu chấm hết cho lời hứa này, trong khi lẽ ra Hồng Kông phải được đảm bảo các quyền tự chủ ít nhất cho đến năm 2047.
Chính quyền Trung Quốc đề xuất và thông qua luật này chỉ trong vòng 1 tháng, bất chấp những lời chỉ trích từ hàng chục quốc gia phương Tây.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cảnh báo luật an ninh này không chỉ đe dọa sự an toàn của người Hồng Kông, mà còn đe dọa cả những người nước ngoài, trong đó có người Mỹ. Ông Pompeo cho biết chính quyền Trump đang xúc tiến các bước để gỡ bỏ chế độ đãi ngộ đặc biệt dành cho Hồng Kông và sẽ đối xử với thành phố này giống như các thành phố khác do Đảng Cộng sản Trung Quốc kiểm soát.