Saturday, December 26, 2020

GIÁNG SINH TRẦM LẮNG KHẮP THẾ GIỚI

Người dân các nước đón lễ Giáng sinh trầm lắng khi những biện pháp giãn cách xã hội được áp đặt nhằm ngăn chặn Covid-19 lây lan.

Các nhóm nhạc hướng đạo sinh diễu qua quảng trường Manger ở Nhà thờ Giáng Sinh, một vương cung thánh đường ở Bethlehem, Palestine, hôm 24/12.

Theo truyền thống, các tín đồ Kitô giáo xem đây là nơi chào đời của Chúa Jesus. Tuy nhiên, năm nay có rất ít người có mặt tại nhà thờ này để theo dõi buổi diễu hành, do đại dịch Covid-19 và lệnh phong tỏa nghiêm ngặt mà chính quyền đưa ra. Ảnh: AP

Giáo hoàng Francis cử hành thánh lễ mừng Giáng sinh tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô ở Vatican vào lúc 19h30 tối 24/12, sớm hơn 2 tiếng so với thông thường do Italy bắt đầu giới nghiêm từ 22h.

Chỉ có chưa đến 100 người được tham dự trực tiếp buổi lễ thay vì 10.000 như mọi năm. Tất cả những người tham dự đều phải đeo khẩu trang, ngoại trừ Giáo hoàng và một dàn hợp xướng nhỏ. Ảnh: Reuters.


Quảng trường trước Vương cung thánh đường Thánh Phêrô hoàn toàn vắng lặng với vài người cầu nguyện ở bên ngoài cổng.

Italy đã áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc từ hôm 24/12 xuyên suốt dịp Giáng sinh và năm mới, cấm các hoạt động thương mại và người dân không được ra ngoài nếu không cần thiết, nhằm kiềm chế làn sóng lây nhiễm nCoV mới. Ảnh: Reuters.


Các xơ đi qua cây thông giả được trang trí theo chủ đề Covid-19 trước thánh lễ tại nhà thờ ở Bali, Indonesia, hôm 24/12. Ảnh: AP.


Carolyn Ellis, trái, sáng tạo ra tấm chắn kèm găng tay nilon chống Covid-19, để ôm mẹ của cô, bà Susan Watts, 74 tuổi, tại sân nhà vào đêm Giáng sinh ở Guelph, bang Ontario, Canada. Bà Watts là một y tá nghỉ hưu sống ở căn hộ gần đó và rất vui khi được ra ngoài gặp gia đình của con gái dịp này. Ảnh: AP.

Thông điệp "Chúa Jesus sẽ tháo khẩu trang cho thế giới" được giăng trước một tiểu cảnh Giáng sinh vào đêm 24/12 ở thành phố Mumbai, Ấn Độ. Dù người Hồi giáo và Hindu chiếm phần lớn dân số nước này, Giáng sinh vẫn là một ngày lễ quốc gia được nhiều người chờ đón. Ảnh: AP.


Tình nguyện viên của một nhóm Công giáo trong vai ông già Noel đi phát quà cho trẻ em vào đêm Giáng sinh ở thành cổ Jerusalem. Trong bối cảnh Covid-19 khiến quy mô ngày lễ năm nay bị thu hẹp, nhóm tình nguyện mong muốn tặng quà miễn phí cho các gia đình để khích lệ tinh thần của họ. Ảnh: AP.

Khung cảnh vắng vẻ trước thánh lễ Giáng sinh tại nhà thờ St. Stephen Basilica ở thủ đô Budapest, Hungary. Các quốc gia khắp châu Âu đón Giáng sinh năm nay với các biện pháp phòng dịch được siết chặt, sau khi phát hiện chủng nCoV mới tại Anh. Ảnh: AP.


Một nhóm trẻ em chụp ảnh cùng ông già Noel tại điểm phát thực phẩm và đồ chơi miễn phí dịp Giáng sinh cho những người khó khăn ở thành phố New Castle, bang Delaware, Mỹ, hôm 24/12. Ảnh: Reuters.

Mọi người mặc đồ Noel và đeo khẩu trang khi dạo chơi ở khu vực Cảng Victoria, Hong Kong, đêm Giáng sinh.

Dù từng là hình mẫu chống Covid-19, Hong Kong đang phải thắt chặt các biện pháp kiểm soát nhằm khống chế làn sóng lây nhiễm thứ tư ở đặc khu. Giới chức y tế cảnh báo các cuộc tụ họp mùa lễ hội có thể tạo ra những ổ dịch mới.

Tất cả người nước ngoài đến Hong Kong sẽ phải cách ly tại các điểm chỉ định trong 21 ngày, kể từ 25/12, tăng so với mức 14 ngày trước đó. Riêng những du khách đến từ Trung Quốc đại lục, Macau và Đài Loan được cách ly tại nhà 14 ngày.

Ảnh: AP.

Nhân viên y tế mặc trang phục Noel để khích lệ tinh thần của mọi người tại trung tâm xét nghiệm Covid-19 ở thành phố Gwangju, Hàn Quốc, hôm 24/12.

Hàn Quốc cũng đang áp đặt các quy định giãn cách xã hội nghiêm ngặt nhất từ trước đến nay cho kỳ nghỉ Giáng sinh và năm mới ngằm ngăn làn sóng Covid-19 mùa đông, khi số người nhiễm mới hàng ngày dao động ở mức 1.000 ca. Ảnh: Yonhap.


Myeongdong, phố mua sắm nổi tiếng ở thủ đô Seoul, năm nay (ảnh trên) thưa người hơn hẳn năm ngoái (ảnh dưới).

Vùng thủ đô Seoul (Seoul, Incheon và các thành phố vệ tinh), nơi sắp hết giường điều trị tích cực, cấm tụ tập từ 5 người trở lên bắt đầu từ ngày 23/12. Các biện pháp nghiêm ngặt nhất cũng được áp dụng trên toàn quốc từ 24/12. Các khu nghỉ mát trượt tuyết và địa điểm du lịch nổi tiếng đã bị đóng cửa để ngăn virus lây lan trong mùa lễ Giáng sinh và năm mới. Ảnh: Yonhap.

vnexpress.net