Sunday, December 20, 2020

NGỦ NHIỀU QUÁ KHIẾN TRÍ NHỚ CỦA BẠN MƠ HỒ?

Nghiên cứu mới đã phát hiện ra mối liên quan giữa ngủ quá nhiều và các vấn đề về trí nhớ.


Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ngủ quá nhiều có thể đi kèm với rủi ro. (Ảnh Adrian Swancar / Unsplash)

Giấc ngủ và sự thông minh đi cùng nhau giống như sự nghỉ ngơi và thư giãn. Nhưng ngủ quá nhiều có thể khiến trí nhớ của bạn có vấn đề không?

Có thể bạn đã nghe nói về sự liên quan giữa giấc ngủ kém và chứng sương mù não. Chỉ cần ngủ không đủ vài giờ có thể làm suy giảm khả năng tư duy và trí nhớ. Ngủ kém trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề nghiêm trọng về trí nhớ và bệnh Alzheimer.

Nhưng một nghiên cứu mới cho thấy ngủ quá nhiều cũng không tốt.

Nghiên cứu được thực hiện bởi một nhóm nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Lâm sàng Đại học Bắc Kinh, Trung Quốc, cho thấy ngủ 10 tiếng  hoặc nhiều hơn mỗi đêm có thể dẫn đến suy giảm trí nhớ và tư duy.

Thoạt nhìn, điều này có vẻ kỳ lạ. Ngủ là thời gian chủ yếu mà cơ thể của bạn vận hành một hệ thống bảo trì thông qua bộ não của bạn. Nó loại bỏ các độc tố liên quan đến bệnh Alzheimer và chứng sa sút trí tuệ, nó ghi lại ký ức cũ và lưu trữ thông tin mới.

Nó nghe có vẻ như là nếu ngủ lâu hơn sẽ cải thiện trí nhớ và chức năng não. Nhưng điều này dường như không đúng.

Thay vào đó, nếu dành quá nhiều thời gian để ngủ có thể khiến trí nhớ của bạn gặp vấn đề. Tất nhiên, nghiên cứu không thể chứng minh rằng ngủ quá nhiều dẫn đến mất trí nhớ và suy giảm nhận thức, chỉ là chúng có liên quan với nhau.

Nghiên cứu cho thấy, đúng như dự đoán, chức năng não bị suy giảm có liên quan đến việc ngủ không đủ. Các nhà nghiên cứu đã ước tính thời gian ngủ lý tưởng là khoảng 7 tiếng mỗi ngày.

Tuy nhiên, có một vấn đề trong nghiên cứu là nó không quan sát được chất lượng giấc ngủ.

Nếu chỉ dựa vào thời gian ngủ, nghiên cứu không giải thích được lý do tại sao một người có thể dành 10 tiếng trên giường. Nếu thời gian ngủ bao gồm hàng giờ nằm thao thức hoặc các lần thức giấc nhỏ, thì đó không phải là giấc ngủ chất lượng để phục hồi sức khỏe.

Các nhà nghiên cứu tin rằng những kết luận này có thể liên quan giữa giấc ngủ kéo dài và tình trạng viêm nhiễm, nhưng mối liên hệ giữa việc ngủ nhiều hơn và các vấn đề về trí nhớ vẫn chưa được làm rõ.

Tuy nhiên, điều đó là lý do cho mối liên quan đến chất lượng giấc ngủ. Nếu một người ngủ không ngon giấc, họ có khả năng ngủ tiếp và dành nhiều thời gian hơn trên giường (nếu họ không phải thức dậy).

Vì vậy, nếu bạn dành quá nhiều thời gian trên giường, rất có thể do một nguyên nhân sâu xa nào đó. Điều này cũng có thể khiến trí nhớ của bạn gặp vấn đề. Giải quyết thói quen giấc ngủ của bạn và đặt mình ngủ đúng tư thế có thể giúp bạn bảo vệ trí nhớ và ngăn ngừa hoặc trì hoãn sự suy giảm nhận thức.

Tác giả Devon Andre có bằng cử nhân về khoa học Pháp y của Đại học Windsor ở Canada và bằng Tiến sĩ Luật của Đại học Pittsburgh. Andre là nhà báo của BelMarraHealth, người đã xuất bản bài báo này lần đầu tiên.

Devon Andre
Nguyễn Lê biên dịch