Saturday, January 14, 2023

NHỮNG NGƯỜI TRÊN 50 TUỔI NÊN TẬP TẠ ĐỂ LÀM CHẬM TUỔI GIÀ, GIẢM NGUY CƠ BỆNH PARKINSON

 

London, Anh Quốc: Báo Daily Mail trong số mới đây vào ngày 9 tháng giêng năm 2023 đã khuyến cáo là môn tập tạ là một môn thể dục hữu hiệu cho những người lớn tuổi, mà trường hợp điển hình là trường hợp cũa bà Kate Spencer năm nay 53 tuổi ở thành phố London.

Ở tuổi 53, bà Spencer đã xem xét một cách nghiêm trọng về tuổi già đang bắt đầu.
Theo những kết quả của các cuộc nghiên cứu cho thấy là những cách tập tạ nhắm vào các nhóm bắp thịt trên cơ thể, ít nhất một tuần 2 lần, sẽ giúp ngăn chận những bệnh mãn tính như bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch, đột quỵ cũng như ngăn chận nhiều loại bệnh ung thư.

Ngoài ra tập tạ còn có thể giúp ngăn cản sự tiến triển của bệnh mất trí nhớ, và giảm nguy cơ bị té khi về già.

Hiệp hội các bác sĩ chuyên khoa về thể thao Hoa Kỳ khuyến khích những cư dân trên 50 tuổi nên đi tập tạ và nhấn mạnh đến sự quan trọng của những hoạt động gia tăng sức mạnh và cân bằng.

Người ta có thể bắt đầu tập tạ bằng bất cứ tuổi nào, như trường hợp cụ Emestine Shepherd năm nay 86 tuổi. Cụ Shepherd là người phụ nữ tập tạ lớn tuổi nhất thế giới, bắt đầu tập tạ từ năm cụ 56 tuổi.

Cụ Shepherd hiện nay vẫn tập tạ và dạy aerobics.
Theo các giới chức y tế thì tập tạ sẽ giúp cho cơ thể tiết ra các kích thích tố cần thiết như endorphins, dopamine, anabolic, testoterone và nhất là một kích thích tố có tên là neurotrophic factor, giúp làm giảm nguy cơ bị bệnh Parkison’s, bệnh mất trí nhớ Alzheimer’s.

Theo bác sĩ Federica Amati của trường đại học y khoa Imperial College ở thành phố London, thì số trọng lượng của các bắp thịt trong cơ thể con người giảm 10 phần trăm trong vòng 10 năm, sau khi người ta qua cái tuổi 50. Tuy nhiên cũng theo bác sĩ Amati thì nếu tập tạ, thì có thể duy trì, không làm giảm trọng lượng của các bắp thịt cũng như giúp duy trì tỷ lệ xương.