Tuesday, May 9, 2023

KHÍ CÔNG CÓ THỂ NGĂN CHẬN SỰ PHÁT TRIỂN CỦA BỆNH ALZHEIMER?


Chicago: Theo những tin tức loan báo trong hôm thứ sáu ngày 5 tháng 5, kết quả của một cuộc thử nghiệm loại thuốc trị bệnh mất trí nhớ Alzheimer’s của công ty Eli Lilly, đã có kết quả khả quan: loại thuốc này làm chậm sự suy giảm trí nhớ đến 35 phần trăm, và giúp người ta có những hy vọng là một ngày gần đây bệnh mất trí nhớ sẽ không còn là một bệnh nan y nữa.

Loại thuốc có tên là Donanemab, được dùng thử nghiệm trên 1,182 người và kết quả cho thấy là loại thuốc này làm giảm sự suy giảm trí nhớ từ 35 phần trăm cho đến 36 phần trăm, so với những người cũng được thử nghiệm, nhưng không được uống thuốc.

Bác sĩ Eric Reiman, giám đốc điều hành của Viện Alzheimer’s Banner, nơi đang thực hiện một nghiên cứu phòng ngừa bệnh Alzheimer bằng donanemab nói là ông rất vui mừng về những kết quả này.

Phát ngôn viên của công ty dược phẩm Eli Lilly cho biết là công ty này nộp đơn xin cho phát hành thuốc Donanemab này ở Hoa Kỳ vào cuối tháng 6, cũng như ở nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Thuốc Donanemab được truyền vào tĩnh mạch của bệnh nhân, một tháng một lần.
Thuốc Donanemab có thể trở thành loại thuốc thứ ba có khả năng làm chậm sự tiến triển của bệnh mất trí nhớ, được chuẩn y ở Hoa Kỳ sau các thứ thuốc Leqembi và Aduhelm đã được cơ quan y tế Mỹ chuẩn y trong những tháng trước.

Hiện nay có khoảng 6 triệu người Mỹ đang bị bệnh mất trí nhớ và con số này có thể gia tăng lên đến 13 triệu người vào năm 2050?

Cũng theo tin của báo Daily Mail thì có một cách thể dục không tốn kém như việc dùng thuốc, mà vẫn có thể làm giảm sự phát triển của bệnh mất trí nhớ, và cách thở sâu.

Các nhà khoa học và chuyên gia bệnh cho những người già ở phân khoa Leonard Davis School of Gerontology của trường đại học USC đã khám phá ra một cách thở giản dị và hữu ích cho việc ngăn ngừa bệnh mất trí nhớ.

Cách thở này rất giản dị là hít vào đếm đến con số 5, và sau đó thở ra cũng trong cùng một khoảng thời gian đếm 5 con số.
Cái khó là người ta theo khuyến cáo của các chuyên gia, là muốn đạt được kết quả, phải hít vào thở ra trong 20 phút đồng hồ và một ngày làm 2 lần.
Như thế người ta sẽ phải hít thở rất nhiều lần trong vòng 20 phút đó.
Cách thở này cũng tương tự như cách thở khí công.

Một trong những cách thở khí công hay thở thiền theo kiểu của cố thiền sư Thích Nhất Hạnh cũng tương tự;
-hít vào và nhẩm trong trong óc câu ” hít vào tâm tĩnh lặng”
-nín thở càng lâu càng tốt
-thở ra và nhẩm trong óc câu ” thở ra miệng mỉm cười”

Người ta cũng biết là chất amyloid beta có trong máu là chất có liên quan đến việc gây bệnh Alzheimer’s, trong khi theo các nghiên cứu gia của trường đại học USC thì cách hít thở nhiều lần như vừa kể trên, giúp làm giảm lượng amyloid beta trong máu, và như thế làm giảm nguy cơ bị bệnh mất trí nhớ.


thoibao.com