Tuesday, November 17, 2015

CUỘC ĐỐI THOẠI NGẮN NGỦI ĐÃ LAY ĐỘNG CỘNG ĐỒNG MẠNG

      HỌ CÓ SÚNG THÌ TA CÓ HOA 
phong van em be VN
https://ca.screen.yahoo.com/paris-terror-attacks/french-boys-heartbreaking-lesson-paris-094745460.html
( Tổng hợp) “Họ có súng, chúng ta đã có hoa.” – đó là lời tuyên bố làm lay động hàng ngàn con tim của hai bố con anh Angel Le – những người Pháp gốc Việt- trong buổi đặt hoa tưởng niệm nạn nhân vụ khủng bố ở Paris.
Cuộc đối thoại giữa phóng viên kênh truyền hình Le Petit Journal của Pháp và hai bố con anh Angel Le được cho là đã “ động đến trái tim” của những người đang phải chịu nỗi đau quá lớn trong vụ thảm sát tại Paris. Trong một khung cảnh hỗn loạn, đầy tang tóc, những câu trả lời ngây thơ của cậu bé như một dòng nước mát lành, xoa dịu những mất mát và buồn đau. 
Mặc dù màn phỏng vấn chỉ diễn ra chưa đầy 2 phút nhưng những lời nói chứa chan ý nghĩa từ một cậu bé còn nhỏ xíu mà hết sức dễ thương cùng ông bố ấm áp, điềm đạm đã chiếm được tình cảm lớn từ phía cộng đồng mạng. 
Cộng đồng người Pháp cực kì xúc động và tâm đắc trước màn trả lời phỏng vấn của hai bố con người Pháp gốc Việt này.
Nội dung bài phỏng vấn:
Phóng viên: Cháu có biết chuyện gì đã xảy ra không? Cháu có biết tại sao họ lại làm vậy không?
Bé trai: Vâng ạ, tại vì họ là người rất rất rất xấu. Những người xấu không tử tế chút nào. Và chúng ta phải thật cẩn thận vì sẽ phải dọn nhà.
Bố: Ồ không, đừng lo con ạ. Chúng ta không cần dọn nhà đi đâu hết, nước Pháp là nhà của chúng ta.
Bé trai: Nhưng ở đây có người xấu mà bố.
Bố: Ừ, nhưng ở đâu cũng có người xấu con ạ.
Bé: Họ có súng, họ sẽ bắn chúng ta vì họ là người xấu đấy bố.
Bố: Không sao đâu con, họ có súng thì chúng ta có hoa.
Bé: Nhưng hoa thì đâu làm gì được. Hoa là để…để…
Bố: Con xem kìa, ai cũng đến đặt hoa đấy! Hoa là để chiến đấu với súng đạn.
Bé: Là để bảo vệ sao ạ?
Bố: Đúng rồi.
Bé: Nến cũng vậy sao?
Bố: Là để tưởng nhớ những người đã ra đi.
Bé: À! Hoa với nến là để bảo vệ chúng ta!
Rất nhiều lời bình luận bày tỏ sự xúc động và tâm đắc với màn phỏng vấn của hai bố con:
Dân mạng cực kì tâm đắc trước câu trả lời “Họ có súng thì chúng ta có hoa” “Hoa là để chiến đấu với súng đạn” của ông bố Angel Le.
Dân mạng cực kì tâm đắc trước câu trả lời “Họ có súng thì chúng ta có hoa” “Hoa là để chiến đấu với súng đạn” của ông bố Angel Le.
Facebook Maxime Plessard có lời nhận xét: “Hoa và nến là để bảo vệ chúng ta.” – Màn trả lời tuyệt vời giữa cha và con trai khiến chúng ta phải mỉm cười. Video rất cảm động với những lời tuyệt đẹp.”
Facebook Ptigwenn Paranthoën: “Tuyệt vời, rất cảm động, thật trong sáng và câu trả lời nhắc đến những bông hoa khiến tôi bật khóc. Không có câu trả lời nào tốt hơn thế. Người Paris hãy cố lên và tất cả dân Pháp hãy cố lên!”
Facebook Cléa Molette cũng chung quan điểm: “Hoan hô ông bố với câu trả lời ý nghĩa. Giải thích cho trẻ con hiểu chuyện gì đang xảy ra bằng hình ảnh “súng và hoa” như thế này rất quan trọng. Rất đẹp, rất tuyệt vời và rất cảm động.”
Sự ngây thơ của cậu bé và lời trấn an con trai đầy điềm tĩnh từ ông bố đã chiếm được cảm tình lớn từ phía cộng đồng Pháp. Đặc biệt, những câu nói “Họ có súng thì chúng ta có hoa” “Hoa là để chiến đấu với súng đạn” của ông bố Angel Le đã trở thành lời động viên đầy ý nghĩa, tiếp thêm sức mạnh và lòng tin cho những người đang tiếp tục sống tại Paris.
Theo Eva.vn
http://nguoivietukraina.com/am-long-bai-phong-van-cap-bo-con-goc-viet-ve-khung-bo-o-phap.nvu 

Cảm động clip tại Pháp: Người cha gốc Việt dạy con trai từ vụ khủng bố
Thế giới trẻ -Đoạn phỏng vấn của hai cha con người Pháp gốc Việt chỉ hơn một phút nhưng thông điệp nhân văn mà câu chuyện người cha dạy con mình thì có sức lan tỏa vô cùng mạnh mẽ.
Paris - kinh đô ánh sáng của thế giới, chỉ sau một đêm kinh hoàng, đã chìm trong bóng tối cùng sự hoang mang tột độ của người dân. Nhưng chỉ sau đó ít ngày, dường như người ta đã thấy được một nước Pháp đoàn kết, dũng cảm và đầy tính nhân văn.

Bài phỏng vấn hai bố con người Pháp gốc Việt có sức lan tỏa mạnh mẽ bởi câu chuyện nhân văn mà người cha dạy con trai mình.
Mới đây, trên kênh truyền hình Le Petit Journal (Pháp), cặp bố con người Pháp gốc Việt đã có bài phỏng vấn khi đặt hoa tưởng niệm nạn nhân vụ khủng bố Paris. Những câu hỏi của bé trai chỉ trạc 5, 6 tuổi cũng như cách mà ông bố trấn an con mình trong đoạn phỏng vấn đã khiến nhiều người tâm đắc và xúc động.
Khi được phóng viên hỏi: 'Cháu có biết chuyện gì đã xảy ra không? Cháu có biết tại sao họ lại làm vậy không?'. Em nhỏ đã trả lời, giọng vẫn sợ hãi: 'Vâng ạ, tại vì họ là người rất rất rất xấu. Những người xấu không tử tế chút nào. Và chúng ta phải thật cẩn thận vì sẽ phải dọn nhà đi'.
Ngay lúc đó, ông bố đã an ủi cậu bé: 'Ồ không, đừng lo con ạ. Chúng ta không cần dọn nhà đi đâu hết, nước Pháp là nhà của chúng ta'.'
Nhưng ở đây có người xấu mà bố. Họ có súng, sẽ bắn chúng ta đấy bố.' - cậu bé thắc mắc.
'Ở đâu cũng có người xấu con ạ. Họ có súng thì chúng ta có hoa. Con xem kìa, ai cũng đến đặt hoa. Hoa là để chiến đấu với súng đạn.'
'Là để bảo vệ sao ạ? Nến cũng vậy sao?' - cậu bé hỏi. 
'Đúng rồi. Và để tưởng nhớ những người đã ra đi.' - ông bố vẫn kiên nhẫn trả lời. Dường như đã hiểu ra mọi chuyện, em bé dõng dạc khẳng định: 
'À! Hoa với nến là để bảo vệ chúng ta'.


Người dân Paris đặt hoa và thắp nến để tưởng niệm những nạn nhân trong vụ tấn công đẫm máu.
Đoạn phỏng vấn chỉ dài hơn một phút nhưng thông điệp nhân văn trong câu chuyện người cha dạy cho con mình thì có sức lan tỏa vô cùng mạnh mẽ. Đến nay, clip đã thu hút gần 6 triệu lượt xem, hàng trăm nghìn lượt thích và chia sẻ trên trang fanpage của kênh truyền hình này.

Sau hai ngày chìm trong bóng tối hoàn toàn, tháp Eiffel được nhuộm màu quốc kì của đất nước với ánh đèn ba màu xanh, trắng và đỏ.
Vào hôm thứ 2 vừa qua, biểu tượng của nước Pháp - tháp Eiffel cũng đã mở cửa trở lại kể từ khi vụ tấn công trên diện rộng xảy ra, theo Daily Mail. Sau hai ngày chìm trong bóng tối hoàn toàn, tháp được nhuộm màu quốc kì của đất nước với ánh đèn ba màu xanh, trắng và đỏ. Đặc biệt hơn nữa, dòng chữ 'Fluctuat nec mergitur' - một khẩu hiệu lâu đời của thành phố Paris bằng tiếng Latin, có nghĩa là 'Lênh đênh trên sóng, không bao giờ chìm' xuất hiện trên tháp như một lời khẳng định về ý chí kiên cường của người dân Paris.



'Fluctuat nec mergitur' - 'Lênh đênh trên sóng, không bao giờ chìm', một khẩu hiệu lâu đời của thành phố Paris bằng tiếng Latin, xuất hiện trên tháp như một lời khẳng định về ý chí kiên cường của người dân Paris.


http://thegioitre.vn/Nong-trong-ngay/The-gioi/Cam-dong-clip-tai-Phap-Nguoi-cha-goc-Viet-day-con-trai-tu-vu-khung-bo-post20829.html