Wednesday, December 9, 2015

CUỘC ĐỐI ĐẦU NGA-THỔ

Tin Tổng hợp và thêm hí hoạ
1) Nga-Thổ : Đối đầu như chọi gà
Báo Le Monde  có một bài viết về căng thẳng quan hệ Nga – Thổ Nhĩ Kỳ.
Cách đây đúng một năm, Putin và Erdogan xuất hiện bên cạnh nhau như hai đồng minh đắc lực, khi hai bên thỏa thuận hợp tác năng lượng, xây đường ống dẫn khí đốt từ Nga tới biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.
Résultats de recherche d'images pour « cartoon Putin and erdogan »Résultats de recherche d'images pour « cartoon Putin and erdogan »
eurasianet.org

Sau vu mày bay S-24 Nga bi máy bay F-16 Thổ bắn hạ..Tổng thống Putin kết án Thổ đã “ đâm sau lưng’ Nga.
Résultats de recherche d'images pour « cartoon Putin and erdogan »  Résultats de recherche d'images pour « cartoon Putin and erdogan »  tweeter.com                                  
và đòi Thổ phải giải thích và xin lỗi. 
Résultats de recherche d'images pour « cartoon Putin and erdogan »
                   cartoonmovement.com
Nhưng Thỗ không chịu.
Nga đã tiến hành một loạt biện pháp trừng phạt Thổ.
Giờ đây, quan hệ giữa Putin và Erdogan giống như một bộ phim truyền hình nhiều tập, trong đó các nhân vật dùng thủ đoạn để hãm hại lẫn nhau.Cuộc nắn gân sẵn sàng đọ sức chỉ mới bắt đầu và tờ báo này gọi cuộc đối đầu Nga – Thổ là một cuộc ‘‘chọi gà’’.

Résultats de recherche d'images pour « cartoon Putin and erdogan »*Résultats de recherche d'images pour « cartoon Putin and erdogan »
worldsclerotic.worldpress.com              flickr.com
2) Bộ Quốc phòng Nga đã tung ra bức ảnh đăng trên báo chí cho thấy (Bilal Erdogan) con trai của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ dường như có quan hệ làm ăn mờ ám với Daech - Gia đình tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ hưởng lợi từ hoạt động buôn dầu trái phép . Trước đó, chính phủ Damacus cũng cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ cho phép IS buôn lậu dầu ra khỏi phía Bắc Syria.
..Résultats de recherche d'images pour « photo bilal erdogan »
         wbdaily .com
 Résultats de recherche d'images pour « photo bilal erdogan »  * .Résultats de recherche d'images pour « cartoon Bilal erdogan »
     Defense.Pk                          Tweeter.com
3)Cộng đồng người Thổ ở Nga ngày càng gánh chịu hậu quả cơn thịnh nộ của Matxcơva
Theo ghi nhận của hãng tin Pháp AFP, trên các phương tiện truyền thông Nga trong những ngày gần đây, đã xuất hiện rất nhiều thông tin về các vụ lao động Thổ Nhĩ Kỳ bị bắt giữ và thường khi bị trục xuất.
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20151204-cang-thang-matxcova-ankara-kieu-dan-tho-nhi-ky-o-nga-thanh-nan-nhan

4) THỔ NHĨ KỲ HỌP TÌM CÁCH CHỐNG  LAI NGA

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan (thứ 2 bên phải) và con trai Bilal Erdogan (thứ 2 bên trái). Ảnh: Reuters
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan (thứ 2 bên phải) và con trai Bilal Erdogan (thứ 2 bên trái). Ảnh: Reuters

* Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cho biết Ankara đã thảo luận các biện pháp tiềm năng chống lại Nga trong một cuộc họp nội các hôm 7-12 và sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt nếu cần thiết nhưng vẫn để ngỏ cơ hội hội đàm với Moscow
 * Mặt  khác Thổ Nhĩ Kỳ tung ra nhiều bài viết về Katia, con gái của ông Putin.
Báo chí đánh dấu hỏi : bằng cách nào một phụ nữ chưa tròn 30 tuổi đã là tỷ phú đô la, hẳn chắc là nhờ vào quyền thế của ông bố nhiều hơn là nhờ vào năng lực.
Résultats de recherche d'images pour « cartoon Putin and erdogan »katia
mirror.co.uk                                          yellowbull.com
* Con trai Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã bác bỏ các cáo buộc của Nga rằng ông và gia đình mình thu lợi từ hoạt động buôn lậu dầu bất hợp pháp với IS ở Syria và Iraq.
Là một trong 4 người con của Tổng thống Erdogan, ông Bilal sở hữu nhiều tài sản vận chuyển hàng hải và kiểm soát nhiều tàu chở dầu thông qua công ty của mình và các đối tác ở những công ty khác. Tuy nhiên, ông Bilal phủ nhận việc có bất kỳ hoạt động chuyên chở nào và nói rằng công ty ông có nhận hợp động đóng tàu chở hàng cho một khách hàng Nga nhưng cũng không tự vận hành con tàu này. Người này cũng bác bỏ thông tin anh trai Burak chuyển dầu từ lãnh địa do IS kiểm soát.
Thay vào đó, con trai Tổng thống Erdogan nói rằng Tổng thống Syria Bashar al-Assad mới là người thu lợi từ hoạt động buôn bán dầu với IS. Hồi đầu năm nay ông Bilal đã đến Ý cùng vợ và gia đình để hoàn tất chương trình học tiến sĩ ở TP Bologna. Những người chỉ trích cáo buộc ông bỏ trốn khỏi Thổ Nhĩ Kỳ trước bê bối tham nhũng nhưng ông cho rằng bản thân không làm điều gì sai trái.
http://nguoivietukraina.com/tho-nhi-ky-hop-ban-cach-chong-lai-nga.nvu