Friday, December 4, 2015

VỤ THẢM SÁT Ở NAM CALI

Một cô gái gốc Việt thiệt mạng trong vụ thảm sát ở San Bernardin(Nam California
1.Nạn nhân : Cô Nguyễn Thị Thanh Tín
Một trang vận động quyên góp tiền cho 'Tin Nguyen Memorial Fund' ở Hoa Kỳ để giúp gia đình làm đám tang

 (Tỗng hợp BBC- Cal Today )- Bà Vân Nguyễn (Van Nguyen) đang ngồi bệt trên vỉa hè, khóc nức nở. Con gái bà Vân, cô Tín Thanh Thị Nguyễn – 31 tuổi – cư dân thành phố Santa Ana, quận Cam, là một trong 14 nạn nhân bị bắn chết tại Inland Regional Center, gia đình cho biết.
"Tin Nguyen, sinh tại Việt Nam.Cô là người thông minh, tốt bụng, luôn chăm sóc mẹ và gia đình," ông Calvin Nguyen, người anh em họ nói với báo Desert Sun.Trang Người Việt ở Quận Cam,California  cho biết "cô Nguyễn Thị Thanh Tín là nhân viên thanh 

tra thực phẩm của Sở Y Tế San Bernardino, đồng nghiệp với tên Syed Rizwan Farook, người đã nã súng vào các đồng nghiệp mình Ông Phú Nguyễn , cậu/chú nạn nhân cho biết, cháu gái mình “chuẩn bị kết hôn vào sang năm.” “Nó rất vui khi thử áo cưới mới đây,” ông Phú kể lại.
Ảnh :Cô Nguyễn Thị Thanh Tín (phải) trong một bức hình chụp chung với Mẹ và anh trai. Photo Courtesy: RFA/ Hình do gia đình cung cấp
Hiện đã có một trang vận động quyên góp tiền cho 'Tin Nguyen Memorial Fund' ở Hoa Kỳ để giúp gia đình làm đám tang.
Trên trang này, người bạn của cô Nguyễn Thị Thanh Tín viết (bằng tiếng Anh):
"Tôi là Kim Oanh Pham, một bạn thân của Tín...Bạn trai tôi cũng là bạn thân của Tín...Vì biết hoàn cảnh gia đình bạn mình rất rõ, Chúng tôi quyết định lập ra trang gây quỹ để giúp cho gia đình Tín lúc khó khăn. 100% tiền hiến tặng sẽ được trao thẳng cho gia đình để tra phí đám tang và làm lễ tưởng niệm cũng như giúp mẹ và anh/em trai của cô lúc đau buồn này."
Vụ bắn súng của cặp Syed Rizwan Farook và Tashheen Malik, giết 14 người và làm 21 người khác bị thương ở California hôm 2/12 vẫn đang gây choáng ở hai bờ Đại Tây Dương.
Các Nạn nhân và nghi phạm

Dù chính thức cảnh sát Hoa Kỳ chưa xác định rõ động cơ của cặp thủ phạm, các báo đồng loạt mô tả chân dung của các nạn nhân.
Trong số họ, người trẻ nhất là 26 còn người lớn tuổi nhất là 60.
Báo The Guardian kể lại chuyện ông Nicholas Thalasinos, 52 tuổi, người cùng làm việc với Syed Rizwan Farook là "một người rất yêu vợ".Ông Thalasinos đã làm quen bà Jennifer trên mạng và quyết định dọn từ New Jersey đến sống với bà ở California.Báo Anh nói ông là "người đến California theo tiếng gọi trái tim".Hai người có hai con trai.
Một nạn nhân khác, Michael Raymond Wetzel, 37 tuổi, bị giết và để lại sáu con.
Cô Yvette Velasco, 27 tuổi, bị giết, để lại cha mẹ và ba em gái.

Được biết Farook, 28 tuổi, ra ở Mỹ trong một gia đình đạo Hồi gốc Pakistan.
Làm thanh tra thực phẩm cho Sở Y tế San Bernardino 5 năm qua, người này quen vợ tương lai khi đi hành hương sang Ả Rập Saudi.
Người vợ Tashheen Malik, 27 tuổi, đến từ Pakistan.
Hai người có một con gái mới sáu tháng tuổi mà họ gửi nhà mẹ của Farook trong ngày thực hiện cuộc tấn công ở Inland Regional Centre.
3 )Phản ứng của cộng đồng Hồi giáo tại California sau vụ thảm sát San Bernardino
“Đau lòng, lo lắng, bị sốc”, đó là những từ ngữ miêu tả tâm trạng của người Hồi giáo ở tiểu bang đông dân nhất Hoa Kỳ California, sau khi vụ tàn sát San Bernardino xảy ra.
Cali Today News – Anh Mahmoud Tarifi, Chủ Tịch Trung Tâm Hồi Giáo Claremont, cho hay ‘tim tôi tan vỡ khi nghe tin tên của kẻ gây ra vụ thảm sát, vì cái tên này gần như chắc chắn là một người Hồi giáo’
Tarifi nói cộng đồng Hồi giáo ở Mỹ ‘đã quen là mục tiêu nhắm đến, là con dê tế thần, mỗi khi những kẻ cực đoan Hồi giáo gây ra thảm sát’. Sau vụ 9/11 rồi vụ thảm sát mới đây ở Paris, người Hồi giáo nào ở Mỹ cũng lo sẽ bị sách nhiễu.
Cùng chia sẻ quan điểm này, Aslam Abdullah, một họa giả về Hồi giáo ở San Bernardino, cho hay: “Chuyện này làm chúng tôi rất khủng hoảng, khi kẻ gây ra thảm sát bị nhận diện là một trong khối người Hồi giáo ở đây”
Ông cho hay ‘người Hồi giáo chân chính không chấp nhận khủng bố, nhưng nếu liên kết mọi hành động khủng bố trên thế giới với đạo Hồi thì là một điều phi lý”
Ngay lập tức các hội đồng tôn giáo của Hồi giáo ở California tổ chức họp báo nhằm tố cáo hành động tàn sát người vô tội, trong số này có hiệp hội CAIR. Để cố làm giảm không khí thù hận, anh Tarifi nói: “Cái tên của thủ phạm là Syed Farook, nhưng chưa có gì chứng minh hắn là một tên khủng bố”./.