Friday, January 29, 2016

TINH THẦN HỮU NGHỊ VÀ TƯƠNG TRỢ NHẬT-PHI

1) Nhật Hoàng và Hoàng Hậu thăm đài tưởng niệm chiến tranh

nhk-Nhật Hoàng Akihito và Hoàng Hậu Michiko đang tới thăm Philippines nhân dịp kỷ niệm 60 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

https://www.youtube.com/watch?v=


Hai vị đã lần đầu tiên tới đặt vòng hoa tại đài tưởng niệm chiến tranh Caliraya gần Manila để bày tỏ lòng thành kính tới những người đã thiệt mạng trong Chiến tranh thế giới thứ II .Công trình tưởng niệm đã do  Chính phủ Nhật bản xây dựng vào năm 1973
  Khoảng 150 người, gồm các cựu quân nhân và gia quyến của những người đã chết trong chiến tranh, có mặt chứng kiến.
Ước tính hơn nửa triệu người Nhật và 1 triệu người Philippines đã thiệt mạng tại Philippines trong cuộc thế chiến này.

 2) Nhật Bản ra lệnh bắn hạ mọi tên lửa hướng đến
Bộ trưởng Phòng vệ Nakatani Gen ra lệnh bắn hạ bất kì tên lửa nào hướng đến Nhật Bản.
Các nguồn tin thân cận với bộ này cho biết, lệnh được đưa ra hôm nay, thứ Sáu, sau khi có báo cáo về các dấu hiệu rõ ràng cho thấy Bắc Triều Tiên chuẩn bị phóng tên lửa đạn đạo. Báo cáo cho biết bệ phóng của một tên lửa đáng nghi ngờ ở Tây Bắc nước này bị che lại.
Lực lượng Phòng vệ Trên biển của Nhật Bản đang triển khai một tàu khu trục Aegis với ra đa tối tân và các máy bay đánh chặn nhằm tăng cường đề phòng và giám sát các hoạt động của Bắc Triều Tiên.
Bắc Triều Tiên thực hiện vụ thử hạt nhân thứ 4 vào ngày 6/1. Nhật Bản đang chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với khả năng nước này phóng tên lửa đạn đạo tầm xa, vì lần trước Bắc Triều Tiên đã thực hiện vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa trong thời gian ngắn./