Friday, January 29, 2016

VỤ TÙ VƯỢT NGỤC TẠI QUẬN CAM

Fr: Van Tran  
GSV ANDREW ĐỖ HỌP BÁO LIÊN QUAN ĐẾN VIỆC TÙ VƯỢT NGỤC TẠI QUẬN CAM.
(Westminster) – Hôm thứ Ba 26 tháng Giêng , 2016, Giám Sát Viên Andrew Đỗ phối hợp với Sở Cảnh Sát Quận Cam tổ chức một cuộc họp báo vào lúc 2 giờ chiều, tại Phòng Hội của Việt Báo, để thông báo một số tin tức liên quan đến việc 3 tù nhân vượt ngục ở nhà tù Orange Central Men's Jail,  tại Santa Ana, vài ngày trước đây.



 Giám Sát Viên Orange County Andrew Đỗ và Cảnh Sát trưởng Orange County, Sandra Hutchens được TV  phóng vấn. 
Mở đầu cuộc họp báo , Giám Sát Viên Andrew Đỗ cho biết:  trong phiên họp thường lệ của Hội Đồng Giám Sát quận Cam vào sáng hôm thứ Ba cùng ngày, đã bỏ phiếu chấp thuận tăng thêm $150,000 tiền thưởng trong việc truy tầm các tù nhân vượt ngục. 
Giám Sát Viên Andrew Đỗ cho biết : " Ngoài số tiền thưởng $50,000 của các sở Cảnh sát Liên bang, Hội Đồng Giám Sát quận Cam đã gia tăng thêm $150,000 nâng tổng số tiền thưởng lên đến $200,000 cho bất cứ ai cung cấp tin tức liên quan đến 3 can nhân đã vượt ngục, trong đó $50,000 cho mỗi tù nhân bị bắt trở lại…"
Giám Sát Viên Andrew Đỗ cũng cho biết số điện thoại để liên lạc, cùng các các tin tức là (855) 847-6227, người cung cấp tin tức không cần nêu lên danh tính của mình. Tất cả mọi tin tức liên quan đến người đưa tin hoàn toàn bảo mật. Ba tù nhân đã vượt ngục có tên là Johnathan Tiêu , 20 tuổi, Bac Duong, 43 tuổi, và Hossein Nayen 37 tuổi, đã thoát ra khỏi trại giam vào lúc 9 giờ tối ngày thứ Sáu tuần qua.

 Giám Sát Viên Andrew Đỗ đang trình bày chi tiết nội vụ trong cuộc họp báo.
Trước đó, trong giờ điểm danh lúc 5 giờ sáng cùng ngày, các tù nhân này vẫn còn hiện diện. 
 Sau đó , cả ba đã cưa song sắt, thoát ra chổ bên ngoài phòng giam, leo lên nóc nhà giam, dùng dây và khăn trãi giường để leo xuống bên dưới , nơi tương đối vắng vẻ , trốn thoát ra bên ngoài. 
Johnathan Tiêu bị truy tố về tội cố sát, bắn vào nhà người khác, và đã phạm một số tội liên quan đến băng đảng, có ý định giết người. Bị can đã bị bắt hồi tháng 10 , 2013.
Bac Duong, bị tố cáo tàng trữ vũ khí bất hợp pháp, thêm tội ăn cắp xe, và các đồ vật mưu toan cố sát, tấn công bằng vũ khí nguy hiểm, và bắn vào nhà người khác.
Hossein Nayeri can tội bắt cóc, tra tấn, ăn trộm, và tấn công người bằng vũ khí, bị bắt hồi tháng Chín , 2014.
Giám Sát Viên Andrew Đỗ nhấn mạnh: " Sau sự việc này, an ninh của cộng đồng Việt Nam sẽ được lưu ý cẩn thận hơn, vì trong số 3 can phạm , 2 can phạm là người gốc Việt."


 Giám Sát Viên Andrew Đỗ quản trị địa hạt 1 quận Cam bao gồm các thành phố Garden Grove, Fountain Valley, Midway City, Santa Ana và Westminster. Là thế hệ di dân đầu tiên người Mỹ gốc Việt đầy hảnh diện , Luật Sư Andrew Đỗ đã phục vụ với tư cách Phó Biện lý quận Cam, cựu Nghị viên thành phố Garden Grove và Thẩm phán chỉ định quận Cam.

5 người bị bắt liên quan đến vụ tù nhân vượt ngục ở quận Cam

VOA - 5 người đã bị bắt vì liên quan đến vụ vượt ngục của ba phạm nhân nguy hiểm từ nhà tù California. Tuy nhiên, ba người này vẫn đang lẩn trốn.
Người phát ngôn cảnh sát quận Cam cho biết không ai trong số 5 người này là nhân viên nhà tù hoặc những người tay trong và không có mối quan hệ trực tiếp đến vụ tẩu thoát.
Cảnh sát trưởng quận Cam Sandra Hutchens cho biết những người bị bắt đã có 'một số liên hệ' đến các tù nhân vượt ngục, nhưng không cung cấp thêm thông tin.
Các nhà điều trang đang tìm hiểu xem bằng cách nào mà Hossein Nayeri, Jonathan Tieu và Bac Duong đã có thể có các dụng cụ cắt tấm kim loại dày để tẩu thoát.
Bà Hutchens nói về các dụng cụ:
“Chúng tôi không biết những công cụ này là gì, nhưng những vết cắt rất gọn.”
Các phạm nhân đã trốn thoát khỏi Nhà tù nam ở Trung tâm Quận Cam ở Santa Ana hôm thứ Sáu tuần trước. Các cơ quan có thẩm quyền không phát hiện vụ vượt ngục cho đến 16 tiếng đồng hồ sau đó.
Bà Hutchens nói: “Bọn họ phải có sự trợ giúp”.
Những kẻ tội phạm được coi là cực kỳ nguy hiểm, trong đó kẻ cầm đầu là Nayeri (37 tuổi), từng bị cáo buộc cắt đứt dương vật của một người đàn ông. Một công tố viên so sánh Nayeri với Hannibal Lecter, kẻ giết người hàng loạt khét tiếng từ bộ phim "Sự im lặng của bầy cừu" và một số phim khác.
Công tố viên Heather Brown nói với trang tin OC Register: "Nayeri là kẻ độc ác. Phản ứng đầu tiên của tôi là: Ôi Chúa ơi, họ đã để cho Hannibal Lecter trốn thoát.”
Nhà chức trách đang tập trung điều tra một băng đảng người Việt nơi Tieu và Duong có mối liên hệ.
Bà Hutchens nói: “Đây là cơn ác mộng của tất cả các cảnh sát trưởng. Không ai muốn có vụ vượt ngục nhưng điều đó đã xảy ra. Và không ai muốn những tù nhân có mối đe dọa đến cộng đồng trốn thoát khỏi nhà tù.”
Nhà chức trách tin rằng Nayeri, từng có kinh nghiệm quân sự trong quá khứ, là người đứng đằng sau vụ tẩu thoát này.
Giới chức Mỹ đã nâng giải thưởng từ 50.000 đôla lên tới 200,000 đôla cho những ai cung cấp thông tin dẫn đến việc bắt giữ các tù nhân vượt ngục.
Theo ABC News, NY Daily News