Saturday, February 13, 2016

ẢNH HƯỞNG CỦA BẠN BÈ TỚI SƯC KHOẺ CỦA CHÚNG TA

Bạn bè ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn như thế nào?

Tác giả: Tim Olds & Carol Maher | Dịch giả: DDT
Việt Đại Kỷ Nguyên - 10 Tháng Hai , 2016
(Slinscot/iStock)
Bạn bè làm chúng ta khỏe mạnh lên; hoặc, có thể làm chúng ta suy nhược đi. (Ảnh: Slinscot/iStock)
Hãy nghĩ về năm người bạn thân nhất. Điều gì khiến họ quan tâm? Họ thích thể dục? hay đi bộ trên bãi biển? có thể là hút thuốc lá, hoặc thừa cân. Bạn nên chọn bạn một cách sáng suốt, bởi vì điều này có tác động khá lớn đến sức khỏe của bạn.

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy bệnh tật lây lan qua các mối quan hệ xã hội. Theomột nghiên cứu của Mỹ theo dõi 12.000 người trong 32 năm, nếu bạn thân của bạn bị béo phì, thì khả năng bạn trở nên béo phì tăng 171 phần trăm. Và nguy cơ bạn tự tử cao gấp bốn lần nếu bạn có một người bạn từng có ý định tự sát.
(FlairImages/iStock)
Cơ hội để bạn trở nên hạnh phúc hơn tăng lên nếu quanh bạn là những người hạnh phúc. (Ảnh: FlairImages/iStock)
Vì vậy, nếu các mối quan hệ xã hội có thể làm cho bạn mắc bệnh, liệu chúng có thể giúp bạn khỏe mạnh hơn? Có vẻ như vậy, nhưng đây là một trong những điều bất đối xứng phiền toái của cuộc sống, tác động tốt đối với sức khỏe dường như không được mạnh mẽ như là tác hại bệnh tật.
Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng việc bỏ hút thuốc lan truyền qua các mối quan hệ xã hội. Nếu một người bạn khá thân của bạn từ bỏ thì khả năng tiếp tục hút thuốc của bạn giảm xuống 67 phần trăm. 
nghiên cứu khẳng định những gì chúng tôi đã luôn nghi ngờ – niềm vui có thể lan truyền. Cơ hội để bạn trở nên vui vẻ hơn tăng lên nếu quanh bạn là những người vui tươi.
Sự hạnh phúc của đồng nghiệp không có bất kỳ tác động nào đối với bạn, vì vậy nếu bạn có hay cáu gắt ở nơi làm việc thì cũng không sao.
Cường độ lan truyền phụ thuộc vào khoảng cách và mối quan hệ của bạn với những người hạnh phúc. Sự ảnh hưởng xảy ra mạnh mẽ nhất nếu bạn có một người bạn hạnh phúc sống trong phạm vi 1.6km quanh nhà bạn (tăng 25 phần trăm cơ hội trở nên hạnh phúc).
Những anh chị em hay bạn đời của bạn cũng có tác động đến sự vui tươi của bạn, nhưng ít hơn, cơ hội cho bạn tăng lên 14 phần trăm nếu các anh chị em của bạn vui vẻ và 8 phần trăm tương ứng cho một người bạn đời vui vẻ. Sự hạnh phúc của đồng nghiệp không có bất kỳ tác động nào đối với bạn, vì vậy nếu bạn có hay cáu gắt ở nơi làm việc thì cũng không sao. 
Sức khỏe có thực sự lây lan?
Nhưng chẳng phải đó là do "ngưu tầm ngưu, mã tầm mã"? Các nhà khoa học đã thử nghiệmđiều này. Có vẻ như hiệu quả thực sự là do các hành vi lan truyền theo thời gian, từ các "nút" chủ chốt trung tâm tới các kết nối xã hội của họ. Sự lan truyền có thể được thấy ở ba tầng bạn bè trong mạng kết nối xã hội, do đó bạn thực sự có thể có tác động đến những người chỉ là bạn của những người bạn của những người bạn của bạn.
"Hướng" của các kết nối cũng rất quan trọng. Nghiên cứu kiểm tra sự lây lan của béo phì thông qua các mối quan hệ xã hội cho thấy, nếu bạn xem một người nào đó là bạn và họ trở nên béo phì, khả năng để bạn trở nên béo phì tăng lên ở mức độ vừa phải (nguy cơ tăng lên 57%).
Tuy nhiên nếu họ xem bạn như một người bạn nhưng bạn lại không nghĩ vậy, nguy cơ béo phì của bạn không bị ảnh hưởng. Tệ hơn hết, nếu bạn xem nhau như những người bạn và họ bị béo phì, khả năng để bạn cũng bị béo phì tăng gần gấp ba lần (tăng lên 171 phần trăm nguy cơ). Nhưng chúng tôi không gợi ý bạn bỏ kết bạn với những người thừa cân như là một biện pháp phòng ngừa.
Bạn thực sự có thể có ảnh hưởng đến những người chỉ là bạn của những người bạn của những người bạn của bạn.
Một khi nhận ra được hiệu ứng lây lan này đối với sức khỏe, các nhà nghiên cứu đã cố gắng khai thác nó để cải thiện sức khỏe. Trong một nghiên cứu năm 2015, các nhà khoa học y tế cộng đồng đã đưa một chương trình bổ sung vitamin tổng hợp về các làng quê ở Honduras.
Chương trình này đã được phát tán bằng truyền miệng, bắt đầu với 5 phần trăm dân làng. Trong một số làng họ chọn ngẫu nhiên các mục tiêu ban đầu, và ở các thôn khác họ chọn ngẫu nhiên các cá nhân, yêu cầu họ chỉ định một người bạn, và sau đó những người bạn được chỉ định đã trở thành mục tiêu ban đầu.
Số người sử dụng vitamin tổng hợp cao hơn đáng kể ở những ngôi làng nơi các mục tiêu ban đầu là những người bạn được chỉ định. Điều này khai thác "nghịch lý tình bạn", rằng trung bình, bạn bè của bạn có nhiều bạn hơn là bạn có. 
Hiệu ứng này có xảy ra qua mạng xã hội trực tuyến?
Mạng xã hội trực tuyến là một cơ hội chín muồi để truyền bá các chương trình y tế. Đánh giá gần đây của chúng tôi nhận thấy các nhà khoa học đang thực sự quan tâm về ý tưởng này, với những kết quả đầy hứa hẹn. Nghiên cứu của chúng tôi bằng cách "game hóa" ứng dụng Facebook giúp người dùng lập nhóm với bạn bè trực tuyến để thi đấu trong một thử thách hoạt động thể chất trong 50 ngày dẫn đến một sự gia tăng hoạt động thể chất thêm hai giờ mỗi tuần.
Các chương trình khác đã nhắm đến một loạt các hành vi sức khỏe, bao gồm giảm cân, tập thể dục, bỏ hút thuốc.
Sử dụng mạng xã hội trực tuyến để cải thiện sức khỏe không dành cho tất cả mọi người. Việc chia sẻ thông tin y tế trực tuyến có thể khiến bạn gặp rắc rối. Nhưng, ở một khía cạnh khác, các mạng xã hội cung cấp trách nhiệm công cộng, cơ hội cho các hỗ trợ xã hội, và sự cạnh tranh lành mạnh — tất cả đều là các công cụ thúc đẩy động lực mạnh mẽ.

Carol Maher là nghiên cứu cấp cao của một Quỹ Tim mạch Quốc gia trong hoạt động thể chất, hành vi ít vận động, và giấc ngủ tại Đại học South Australia. Tim Olds là một giáo sư về khoa học sức khỏe tại Đại học South Australia. Bài viết này đã được công bố trên The Conversation

http://vietdaikynguyen.com/v3/90416-ban-anh-huong-den-suc-khoe-cua-ban-nhu-nao/

 Daniel Doan*Paula Le*Kimmy Nguyen



 How Your Friends Affect Your Health

By Tim Olds and Carol Maher | January 25, 2016
Last Updated: February 7, 2016 2:12 pm
How do you want to affect your circle of friends? (Jacob Ammentorp Lund/iStock)
How do you want to affect your circle of friends? (Jacob Ammentorp Lund/iStock)
Think about your five closest friends. What do they care about? Do they love the gym? Long walks on the beach? Maybe they smoke or are overweight. You should choose your friends wisely because they can have a big influence on your health.
Growing evidence suggests disease spreads through social networks. According to a U.S. study that followed 12,000 people for 32 years, if you have a close friend who becomes obese, your chances of becoming obese increase by 171 percent. And your risk of attempting suicide is four times higher if you have a friend who has attempted suicide.
(FlairImages/iStock)
Your chances of becoming happier increase if you are surrounded by happy people. (FlairImages/iStock)
So if social networks can make you sick, can they also make you healthier? It seems they can, but in one of life's annoying asymmetries, the health effect doesn't seem to be as strong as the illness effect.
Recent studies have shown that quitting smoking spreads through social networks. If your significant other quits, you have a 67 percent decreased chance of smoking.
And research confirms what we have always suspected—happiness is contagious. Your chances of becoming happier increase if you are surrounded by happy people.
Happy co-workers have no effect at all, so it's OK to be grumpy at work.
The strength of the contagion depends on how close you live and your relationship with the happy person. The strongest effect occurs if you have a happy friend who lives within one mile of you (25 percent increased chance of becoming happy).
Happy siblings or spouses can also help, but less so, increasing your chances of becoming happy by 14 percent and 8 percent respectively. Happy co-workers have no effect at all, so it's OK to be grumpy at work. 
Is Health Really Contagious?
But couldn't all this be due to like people attracting like? Scientists havetested this. It seems the effect really is due to the behaviors spreading over time, from key central "nodes" to their social connections. The spread can be seen up to three degrees of separation, so you can actually influence the friends of your friends' friends.
The "direction" of the connection is also important. The study examining obesity's spread through social networks found that if you consider someone your friend and he or she becomes obese, your chances of becoming obese increase modestly (57 percent increased risk).
Yet if the person considers you a friend, but the feeling isn't mutual, your risk of obesity is unaffected. Worst of all, if you consider each other as friends, and your friend becomes obese, your chances of becoming obese nearly trebles (171 percent increased risk). But we're not suggesting that you unfriend your overweight friends as a preventative measure.
You can actually influence the friends of your friends' friends.
As this contagion effect of health has become recognized, researchers have tried to exploit it to improve health. In a 2015 study, public health scientists delivered a multivitamin supplement program in rural villages in Honduras.
The program was spread using word of mouth, starting with 5 percent of village residents. In some villages, they randomly selected the initial targets, and in other villages they randomly selected individuals, asked them to name a friend, and then these nominated friends became the initial targets.
Uptake of the multivitamins was significantly higher in the villages where the initial targets were the nominated friends. This exploits the "friendship paradox," that on average, your friends have more friends than you do.
What About Online Social Networks?
Online social networks also present a ripe opportunity to deliver health programs. Our recent review identified burgeoning scientific interest in this idea, with promising results. Our study of a gamified Facebook app that helps users team up with online friends to compete in a 50-day physical activity challenge led to a two-hours-per-week increase in physical activity.
Other programs have targeted a wide range of health behaviors, including weight loss, exercise, quitting smoking, and sexual practices.
Using online social networks to improve your health isn't for everyone. Sharing health information online can be confronting. But on the upside, social networks provide public accountability, opportunities for social support, and friendly rivalry—all powerful motivational tools.


    If you are interested in trying an online social networking exercise intervention, join our new study and recommend a friend.
Carol Maher is a National Heart Foundation senior research fellow in physical activity, sedentary behavior, and sleep at the University of South Australia. Tim Olds is a professor of health sciences at the University of South Australia. This article was originally published on The Conversation.
MORE: