Thursday, February 18, 2016

LÀM VIỆC VỚI XẾP TỒI NHƯ PHẢI NGỒI HÍT KHÓI THUỐC LÁ ( SONGỮ)

'Có sếp tồi còn khốn khổ hơn là bị đầu độc'

Ariana Chirasello
· 17 tháng 2 2016 


Liệu người sếp tệ có gây tổn hại cho sức khỏe của bạn như là việc bạn phải hít khói thuốc do người khác hút không?
Hậu quả lâu dài về mặt sức khỏe của một người sếp xấu tính cũng nguy hiểm tương đương, theo một bài viết đăng trên trang mạng Quartz. Image Thinkstock

Bạn càng làm việc lâu với một người sếp tệ hại chừng nào thì bạn càng gánh chịu hậu quả đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn chừng đó. 
Khó nghỉ việc
Hiệp hội Tâm lý Mỹ cho biết khoảng 75% nhân viên ở Mỹ nói rằng sếp của họ là nguyên nhân lớn nhất gây căng thẳng ở nơi làm việc, nhưng đa phần những nhân viên có sếp tệ hại (59%) lại không nghỉ việc, Quartz cho biết.
Có vẻ như mọi người cảm thấy yêu thích công việc ngay cả khi bị sếp đối xử tệ.
Điều này khiến cho họ không dễ dàng bỏ việc để đi tìm môi trường làm việc khác lành mạnh hơn.

Các nhà nghiên cứu thuộc Harvard Business School và Stanford University ở Mỹ đã thu thập số liệu từ hơn 200 nghiên cứu và họ 
nhận thấy rằng áp lực thường gặp trong công việc có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe của nhân viên cũng tương tự như việc phải đối mặt với lượng lớn khói thuốc lá do người khác thải ra.(Image Thinkstock)
Đứng đầu danh sách những chuyện gây căng thẳng thần kinh nhất là nguy cơ bị mất việc và chuyện này khiến một nhân viên phải đối diện với 50% khả năng lâm vào tình trạng sức khỏe xấu, Quartz tường thuật.
Một vị trí đòi hỏi quá cao trong công việc cũng khiến cho bạn có khả năng đến 35% phải đi gặp bác sỹ. 
Hãy chịu đựng cho đến khi bạn có thể thoát thân
Trong một số trường hợp, việc người sếp xấu tính là kết quả của sự xung đột tính cách với nhân viên, nhưng thật sự cũng có những người sếp có bản tính tệ hại mà chả cần phải có mâu thuẫn gì với ai.
Vậy thì khác biệt giữa hai loại sếp xấu tính này là gì?

Những người sếp thật sự tệ hại thường rất hung hăng, ngạo mạn, thậm chí là bạo lực.
Trong một thị trường lao động nhiều khó khăn, tìm cách thoát ra để đi tìm một công việc mới không phải lúc nào cũng là lựa chọn tốt, bởi bạn rất dễ dàng đánh mất động lực để làm tốt công việc.Image Thinkstock
Tuy nhiên có một số chiến lược chịu đựng đơn giản có thể giúp bạn vượt qua khó khăn và vẫn duy trì động lực làm việc cho mình.
Hãy thử lên danh sách các mục tiêu hàng ngày trong công việc, và bạn gạch bỏ chúng mỗi khi hoàn thành một mục tiêu. Cảm giác đã hoàn thành được một hay một số việc sẽ giúp cho bạn tiếp tục chịu đựng.
Tắt điện thoại hay không mở hộp thư trong một dịp cuối tuần cũng giúp cho bạn tái tạo lại năng lượng cho công việc dù chỉ trong thời gian ngắn.
http://www.bbc.com/vietnamese/culture_social/2016/02/160217_a-terrible-boss-could-be-as-bad-for-you-health-as-cigarettes_vert_cap




Daniel Doan*Paula Le*Kimmy Nguyen




 
An awful boss could be as bad for your health as cigarettes
By Ariana Chirasello
5 December 2015
Could your terrible boss be as damaging for your health as passive smoking? The long term health effects of a nasty boss could be just as dire, according to a story fromLinkedIn published by Quartz.
The majority of workers with a poor manager don't leave.
The longer you stay in a job working for a terrible manager, the bigger the toll on your physical and mental health.
The American Psychological Association reports that 75% of US workers cite their boss as the biggest cause of stress at work but the majority (59%) of workers with a poor manager don't leave, reported Quartz.  It seems people get very comfortable with their jobs, even if being treated badly which makes it more difficult to leave and find a healthier workplace.
Researchers from Harvard Business School and Stanford University, in the US, compiled data from over 200 studies and found that common work stresses can have the same negative health effects on staff as exposure to substantial amounts of second-hand smoke.(Credit: Alamy)
Top of the list of work stresses, losing your job, makes you 50% more likely to experience poor health, reported Quartz. An overly demanding role makes you 35% more likely to have a physician-diagnosed illness.
In a difficult job market, escaping to a new position isn't always an option.
Surviving until you can escape
While in some circumstances awful managers are just the result of a personality clash with an individual worker, truly bad ones do exist.  So, how can you tell the difference? The latter are overly aggressive, narcissistic or even violent. If you're having trouble distinguishing amongst the two, here are five tell-tale phrases that will point you in the right direction.
In a difficult job market, escaping to a new position isn't always an option. It's easy to lose motivation to do a good job. But there are some simple survival strategies that can help get you through (and keep you motivated). Try making a list of daily goals, checking them off as you complete each one. This feeling of accomplishment can help you keep going. Unplugging from your phone or email for a weekend will also help re-energise you for work, even for a short time.



To comment on this story or anything else you have seen on BBC Capital, please head over to our Facebook page or message us on Twitter.