Saturday, February 20, 2016

NGA XOAY TỨ BỀ ĐỐI PHÓ VỚI GIÁ DẦU THẤP - VÔ VỌNG THÔI ĐỪNG "CẦU NGUYỄN" NỮA

Nga xoay tứ bề đối phó với giá dầu thấp
20 Tháng Hai 2016 bởi Hạnh Trần
Nga cần khoản tiền khổng lồ để hồi sinh kinh tế
Nga cần khoản tiền khổng lồ để hồi sinh kinh tế .Trong bối cảnh giá dầu rơi sâu, Nga phải tìm đủ mọi cách để đối phó, đồng thời cần tới khoảng 11,7 tỷ USD để chấn hưng nền kinh tế.
Tờ Vedomosti dẫn một nguồn tin thân cận với Bộ Quốc phòng Nga cho biết ngân sách quốc phòng nước này trong năm 2016 sẽ giảm 5% do tình hình kinh tế trong nước.

Dự kiến, chi tiêu quốc phòng trong năm 2016 của Nga sẽ lên tới 3.140 tỷ rúp (hơn 41 tỷ USD) tương đương 4% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), 5% bị cắt giảm sẽ tương đương khoảng 160 tỷ rúp.
Trước đó, Nga cũng đã chính thức đệ đơn kiện Ukraina lên một tòa án ở London (Anh) để đòi khoản nợ 3 tỷ USD khi hai nước không thể đàm phán song phương về việc giải quyết món nợ này.
Nền kinh tế Nga, chủ yếu phụ thuộc vào xuất khẩu năng lượng, đang trải qua tình trạng suy giảm do giá dầu toàn cầu giảm mạnh và do những biện pháp trừng phạt của phương Tây liên quan tới việc Moscow bị cáo buộc đóng vai trò trong cuộc xung đột ở Ukraina. Tuy nhiên, Điện Kremlin đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc này.
Trong năm 2015, ngân sách quốc phòng Nga đã giảm gần 4%.
Theo Bộ Kinh tế Nga, kế hoạch hồi sinh nền kinh tế đất nước sẽ cần tới khoảng 880 tỷ rúp (11,7 tỷ USD). Một phần khoản tiền trên đã được đưa vào trong ngân sách 2016 của Nga, song chính phủ Nga vẫn cần tìm kiếm các nguồn tài chính bổ sung. Khoảng 185 tỷ rúp sẽ lấy từ quỹ chống khủng hoảng và hiện Nga vẫn còn một khoản tiền để lại từ ngân sách năm 2015, nhưng chừng đó không đủ đáp ứng kế hoạch trên.
Hồi tháng 1/2016, phát biểu tại Diễn đàn quốc tế Gaidar thường niên lần thứ 7 với chủ đề "Nga và thế giới: Hướng tới tương lai", Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cũng kêu gọi chuẩn bị cho "tình huống xấu nhất" giống như ở các nước khác và nếu giá dầu tiếp tục giảm cần điều chỉnh ngân sách.
Phó Thủ tướng Igor Shuvalov cũng đã chỉ thị cho các bộ trưởng chuẩn bị cho các "kịch bản căng thẳng" khác nhau, theo đó giá dầu Urals ở các mức 25USD, 35USD và 45USD/thùng. Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov cho biết, bộ của ông sẽ trình đề xuất để điều chỉnh ngân sách năm 2016 vì nếu không như vậy, Nga sẽ lặp lại cuộc khủng hoảng năm 1998.
An Nhiên (Tổng hợp)
Đất Việt

http://nguoivietukraina.com/nga-xoay-tu-be-doi-pho-voi-gia-dau-thap.nvu

CEO doanh nghiệp Nga: Nga nên ngừng "cầu nguyện" để giá dầu tăng
CEO Rusal (Russian Aluminum) Oleg Deripaska - Ảnh chụp màn hình trang Russia Today
CEO Rusal (Russian Aluminum) Oleg Deripaska - Ảnh chụp màn hình trang Russia Today
Đừng chờ đợi giá dầu tăng hay kỳ vọng sử dụng đồng rúp (RUB) mất giá như một công cụ để thúc đẩy xuất khẩu Nga, giám đốc điều hành hãng Rusal (Russian Aluminum) Oleg Deripaska cho biết.
Theo Russia Today, ông Oleg Deripaska nói tại một diễn đàn kinh tế tổ chức ở thành phố Krasnoyarsk (Nga): "Theo tôi, chúng ta không nên cầu nguyện, hy vọng điều gì đó từ các báo giá. Chúng ta có thể chứng kiến dầu rớt xuống 18 USD/thùng và chúng ta không chết, chúng ta có thể thấy rúp Nga trượt giá đến mức 100 RUB ngang giá 1 USD và chúng ta cũng không chết. Chúng ta cần phải tiến tới, hiểu rằng tất cả những điều này có thể xảy ra và xây dựng nền kinh tế mới, không quên những gì đã được dựng lên trong quá khứ".
Ông Deripaska nói thêm ông không tin vào thay thế nhập khẩu, gọi đó là một mô hình của thế kỷ 19. Nước Nga thay vào đó phải tập trung vào xuất khẩu.
Doanh nhân Deripaska cho hay: "Điều quan trọng, dĩ nhiên, là chế biến nguyên liệu thô – dầu, khí, các sản phẩm hóa chất, quặng kim loại – những gì nằm dưới chân chúng ta. Chúng ta có thể thực sự lấy lại tăng trưởng trong quý tới đây. Chúng ta không nên rời khỏi châu Âu. Song cùng lúc, chúng ta phải dựa vào nhu cầu của Trung Quốc, châu Á, xem họ như các đối tác và tạo điều kiện cho họ".
Theo ông trùm nhôm Nga, nước này không nên sợ thâm hụt ngân sách lên đến 10% GDP nếu muốn lấy lại tăng trưởng dương. Trong ba năm tới, Nga có thể chuyển sang thị trường nợ và phân bố hiệu quả gánh nặng tài chính.
Ông Deripaska cũng gợi ý Nga nên tạo sáu hoặc tám ngân hàng nhà nước mới, như cách Trung Quốc đã làm vì Sberbank và VTB không đủ với một đất nước lớn như Nga.
Theo Thanh Niên
http://nguoivietukraina.com/ceo-doanh-nghiep-nga-nga-nen-ngung-cau-nguyen-de-gia-dau-tang.nvu