Tuesday, March 1, 2016

GƯƠNG LÃNH ĐẠO QUỐC GIA CUẢ LINCOLN (SONGỮ)

Fr: Loan Nguyen

Các nguyên tắc lãnh đạo của Lincoln các ứng viên Tổng thống nên noi theo

Tác giả: Vincent J.Bove | Dịch giả: Xuân Dung
21 Tháng Hai , 2016

The sun sets behind the Lincoln Memorial in Washington, D.C., on Sept. 30, 2013. (Mladen Antonov/AFP/Getty Images)
Ngày 12 tháng Hai, người dân Mỹ kỷ niệm ngày sinh của Abraham Lincoln, nhân phẩm, tính cách và tinh thần can đảm của ông xứng đáng được các ứng cử viên tổng thống của chúng ta noi gương.

Mặc dù sinh ra từ năm 1809, và trở thành tổng thống năm 1861, những phẩm chất lãnh đạo của Tổng thống thứ 16 của Hoa Kỳ mãi mãi là minh chứng về cá tính, đạo đức và khả năng lãnh đạo; điều rất quan trọng cho người lãnh đạo tiếp sau.
Chức vụ tổng thống Mỹ không phải cho người tự cao, quyền lực, hay địa vị, mà cho người khiêm tốn, có đạo đức, và biết dâng hiến. 
 Các ứng cử viên tổng thống: những mối quan tâm đương đại
Lúc này là những thời khắc thách thức với nước Mỹ do những quan ngại trong và ngoài nước.  
Như các ứng cử viên của cả 2 đảng dân chủ và cộng hòa đã trình bày, những mối quan tâm bao gồm chăm sóc sức khỏe, dịch vụ cho cựu chiến binh, quan hệ đối ngoại, xuất nhập cảnh, khủng bố, quan hệ giữa cảnh sát-cộng đồng, bạo lực, suy thoái môi trường, nhân quyền, an ninh biên giới, tình hình kinh tế, thương mại, cơ sở hạ tầng, giáo dục, và hệ thống tư pháp hình sự.  
Tổng thống của nước Mỹ: Người bảo vệ đạo đức
Về những mối quan tâm này, Abraham Lincoln là hình mẫu của một người bảo vệ đạo đức, đây phải là phần tinh tuý của tổng thống tiếp theo của nước Mỹ.
Tôi đã trình bày trong bài báo có tựa đề "Tổng thống tiếp theo của Mỹ cần phải là một người bảo vệ đạo đức," được đăng tại Epoch Times tiếng Anh ngày 12 tháng 11 năm 2015, tôi cho rằng "những phẩm chất về cá tính, đạo đức và năng lực lãnh đạo của tổng thống không chỉ phục vụ cho Mỹ, mà còn cho phép đất nước chúng ta trở thành hình mẫu thích hợp cho mọi người dân của tất cả các dân tộc".
Bài báo nhấn mạnh rằng tổng thống của chúng ta phải sống theo các nguyên tắc đạo đức nổi bật sau:
  • Đạo đức là sự nhận thức sâu sắc về tính hiệu quả của lẽ phải, danh dự và lòng dũng cảm và [nhận thức về] sự tàn phá của thói lừa dối, tính ích kỷ, và kiêu ngạo.
  • Đạo đức luôn đối lập với sự bất công và thiếu tôn trọng một cách trái luân lý với bất cứ ai.
Trong một bài báo sau đó nhan đề "Tổng thống tiếp theo của nước Mỹ phải có tính cách, đạo đức, tư chất lãnh đạo" đăng ngày 17 tháng 12 năm 2015 trên Epoch Times, "tư chất lãnh đạo đạo đức" nổi bật của Lincoln là hình mẫu về "sự kín đáo, không hình thức và trầm tĩnh".
Lincoln là một tổng thống có đặc điểm là yêu thích sự yên bình, và là một người có tâm linh sâu sắc, rất khác với nhiều chính trị gia hời hợt cố sức để trở thành người bạn tốt nhất của tất cả mọi người, mà lại thiếu sự tin cậy, thành thật, và liêm chính.   
Lincoln: Quyền lực, sự đồng cảm, sự kiên trì, tinh thần can đảm
Lincoln đã chứng tỏ quyền uy chẳng hạn ông cảnh báo miền Nam trong diễn văn nhậm chức, "Vấn đề trọng yếu của cuộc nội chiến nằm trong tay các ngài, những người con của đất nước, chứ không phải trong tay tôi. Chính phủ sẽ không tấn công các ngài … các ngài không có thệ ước với Thượng đế trong việc phá hoại chính phủ, nhưng tôi đã thề lời thề trang trọng nhất để giữ gìn, bảo vệ và che chở nó. "
Dù bị thất bại nhiều lần, tính kiên trì của Lincoln đã được ghi nhận.
Ông bị phá sản trong kinh doanh năm 1831, bị đánh bại khi ứng cử cơ quan lập pháp nhà nước năm 1832, và doanh nghiệp bị phá sản trong 1833. Năm 1835, vị hôn thê của ông qua đời và năm sau ông bị suy nhược thần kinh. Trong cả hai năm 1843 và 1848, ông ứng cử Quốc hội và đều thất bại cả hai lần. Ông bị đánh bại khi ứng cử vào Thượng viện năm 1855, và bị thất bại khi ứng cử vào chức vụ phó tổng thống vào năm sau. Năm 1859, Lincoln tranh cử Thượng viện lần nữa và lại thất bại.
Năm 1860, Lincoln được bầu làm Tổng thống thứ 16 của Hoa Kỳ, một minh chứng cho sự kiên trì đáng ngưỡng mộ của ông.
Một bức tượng kích thước thật của Tổng thống Abraham Lincoln ở phía trước lối vào nơi ẩn dật mùa hè, nơi ông trải qua một phần tư nhiệm kỳ tổng thống và đi tới Nhà Trắng trên lưng ngựa, trong khuôn viên của nơi làm việc thường xuyên của các lực lượng vũ trang tại Washington, DC, vào ngày 12 tháng 8, 2010. (Tim Sloan / AFP / Getty Images)
Một bức tượng kích thước thật của Tổng thống Abraham Lincoln ở phía trước lối vào nơi ẩn dật mùa hè, nơi ông trải qua một phần tư nhiệm kỳ tổng thống và đi tới Nhà Trắng trên lưng ngựa, trong khuôn viên của nơi làm việc thường xuyên của các lực lượng vũ trang tại Washington, DC, vào ngày 12 tháng 8, 2010. (Tim Sloan / AFP / Getty Images)
Sự đồng cảm của Lincoln được ghi nhận trong diễn văn nhậm chức lần thứ hai, hiện được tạc trên một bức tường Đài tưởng niệm Lincoln ở Washington, D.C.: "Không ác ý với ai; khoan dung với tất cả; vững chắc trong chính nghĩa, vì Thiên Chúa ban cho chúng ta thấy thực trạng, chúng ta hãy gắng hoàn thành công việc chúng ta đang làm; băng bó những vết thương của dân tộc … "
Một biểu hiện khác của sự đồng cảm của Lincoln là trong bức thư viết ngày 21 Tháng 11 năm 1864 bày tỏ lời chia buồn tới bà Lydia Bixby, một góa phụ đã mất những đứa con trai trong cuộc nội chiến.
"Tôi cảm thấy yếu đuối và vô ích biết bao khi không một lời nào có thể giúp bà vượt qua nỗi đau buồn vì sự mất mát quá to lớn. Nhưng tôi không thể kiềm chế sự đau đớn và bà có thể thấy sự an ủi trong lời cảm ơn của nền Cộng hoà mà họ đã xả thân để bảo vệ.
"Tôi cầu nguyện Đức Chúa Cha trên thiên đường của chúng ta có thể làm dịu bớt nỗi đau của sự mất mát người thân của bà, và chỉ lưu lại cho bà những ký ức yêu thương về những người yêu dấu đã khuất, và niềm kiêu hãnh uy nghiêm rằng những người con của bà đã dâng hiến sự hy sinh to lớn nhường nào cho bệ đài tự do."
Lincoln cũng đã có tinh thần can đảm chống lại sự bất công tàn ác chống lại quyền con người của chế độ nô lệ trong Tuyên ngôn Độc lập ngày 1 tháng Một năm 1863 bất hủ của ông.
"Và với quyền lực, và với mục đích nêu trên, tôi công khai và tuyên bố rằng tất cả các thuộc địa liên minh với nhau này từ nay về sau đã và phải được tự do; và rằng chính phủ Hoa Kỳ, gồm cả cả quân đội và hải quân, sẽ công nhận và duy trì quyền tự do của các dân tộc nói trên. "  
Những suy ngẫm cuối cùng
Các ứng viên thổng thống đang chạy đua vào chức tổng thống nên xem Lincoln như một hình mẫu lãnh đạo giữa thế giới đầy xung đột, bất ổn và thách thức.
Chức vụ tổng thống Mỹ không phải dành cho người kiêu ngạo, quyền lực hay địa vị, mà cho người khiêm tốn, có đạo đức, và biết dâng hiến.
Các ứng cử viên tổng thống phải quan tâm không ngừng đến di sản của Lincoln, để cho tính cách, đạo đức và tư cách lãnh đạo của ông truyền cảm hứng cho những khát vọng của họ.
http://vietdaikynguyen.com/v3/92088-cac-nguyen-tac-lanh-dao-cua-lincoln-cac-ung-vien-tong-thong-nen-noi-theo/

 

Daniel Doan*Paula Le*Kimmy Nguyen

 



Lincoln's Leadership Principles for Presidential Candidates

By Vincent J. Bove | February 11, 2016
Last Updated: February 11, 2016 4:30 pm
The sun sets behind the Lincoln Memorial in Washington, D.C., on Sept. 30, 2013. (Mladen Antonov/AFP/Getty Images)
The sun sets behind the Lincoln Memorial in Washington, D.C., on Sept. 30, 2013. (Mladen Antonov/AFP/Getty Images)
As America commemorates the birth date of Abraham Lincoln on Feb. 12, his dignity, character, and moral courage deserve imitation from our presidential candidates.
Although born in 1809, and becoming president in 1861, the leadership qualities of the 16th president of the United States timelessly exemplify character, ethics, and leadership; so critical for the next commander-in-chief.
The American presidency is not one for ego, power, or self-aggrandizement, but for humility, ethics, and sacrificePresidential Candidates: Contemporary Concerns
These are challenging times for America due to concerns here at home and on distant shores.
As addressed by both democratic and republican candidates, concerns include health care, veteran's services, foreign relations, immigration, terrorism, police-community relations, violence, environmental degradation, human rights, border security, economic health, trade, infrastructure, education, and the criminal justice system.                     
America's President: The Ethical Protector
In light of these concerns, Abraham Lincoln is a model of an ethical protector, which must be the heart of America's next president.
As detailed in my article titled "America's Next President Demands an Ethical Protector," published in the Nov. 12, 2015 Epoch Times, I argued that "the presidential qualities of character, ethics, and leadership must not only serve America, but allow our country to be a model of decency for peoples of all nations."
The article stressed that our president must live by ethical principles highlighted as the following:
  • Ethics is acutely aware of the efficacy of truth, honor, and valor and the destructiveness of deception, selfishness, and arrogance.
  • Ethics always opposes the immorality of injustice and disrespect toward anyone.
In a follow up work titled "America's Next President Must Have Character, Ethics, Leadership" in the Dec. 17, 2015 Epoch Times, "ethical leadership" was emphasized with Lincoln as a model of "great reserve, quiet, and study."
Lincoln was a president of character who treasured solitude, and a man with a deep spirituality, so different from many superficial politicians who attempt to be everyone's best friend, and lack authenticity, trustworthiness, and integrity.                    
Lincoln: Authority, Empathy, Perseverance, Moral Courage
Lincoln spoke with authority such as when he warned the South in his Inaugural Address, "In your hands, my dissatisfied fellow countrymen, and not in mine, is the momentous issue of civil war. The government will not assail you… You have no oath registered in heaven to destroy the government, while I have the most solemn one to preserve, protect, and defend it."
Lincoln's perseverance is well documented despite many failures.
He failed in business in 1831, was defeated for state legislator in 1832, and failed at a business in 1833. In 1835, his fiancée died and he had a nervous breakdown the following year. In both 1843 and 1848 he ran for congress and lost twice. He was defeated running for the Senate in 1855, and lost running for vice president the following year. In 1859, Lincoln ran for the Senate again and lost.
In 1860, Lincoln was elected the 16th president of the United States, exemplifying his admirable perseverance.
A life size statue of President Abraham Lincoln in front of the entrance to his summer retreat where he lived during a quarter of his presidency and commuted to the White House on horse back, on the property of the Armed Forces Retirement Home in Washington, D.C., on Aug. 12, 2010. (Tim Sloan/AFP/Getty Images)
A life size statue of President Abraham Lincoln in front of the entrance to his summer retreat where he lived during a quarter of his presidency and commuted to the White House on horse back, on the property of the Armed Forces Retirement Home in Washington, D.C., on Aug. 12, 2010. (Tim Sloan/AFP/Getty Images)
Lincoln's empathy was memorialized in his Second Inaugural Address, now inscribed on one wall of the Lincoln Memorial in Washington, D. C.: "With malice toward none; with charity for all; with firmness in the right, as God gives us to see the right, let us strive on to finish the work we are in; to bind up the nation's wounds…"
Another expression of Lincoln's empathy is in a Nov. 21, 1864 letter expressing condolences to Mrs. Lydia Bixby, a widow who lost sons during the Civil War.
"I feel how weak and fruitless must be any word of mine which should attempt to beguile you from the grief of a loss so overwhelming. But I cannot refrain from tendering you the consolation that may be found in the thanks of the Republic they died to save.
"I pray that our Heavenly Father may assuage the anguish of your bereavement, and leave you only the cherished memory of the loved and lost, and the solemn pride that must be yours to have laid so costly a sacrifice upon the altar of freedom."
Lincoln also had the moral courage to stand against the monstrous injustice against human rights of slavery as immortalized in his Jan. 1, 1863 Emancipation Proclamation.
"And by virtue of the power, and for the purpose aforesaid, I do order and declare that all persons held as slaves within said designated States, and parts of States, are, and henceforward shall be free; and that the Executive government of the United States, including the military and naval authorities thereof, will recognize and maintain the freedom of said persons."    
Final Reflections
Candidates seeking the presidency must look to Lincoln as a model of leadership in the midst of the world's conflict, turmoil, and challenges.
The American presidency is not one for ego, power, or self-aggrandizement, but for humility, ethics, and sacrifice.
Lincoln's legacy demands that all presidential candidates take notice and without reserve, allow his character, ethics, and leadership to inspire their aspirations.
 
http://www.theepochtimes.com/n3/1963062-lincolns-leadership-principles-for-presidential-candidates/
 
Vincent J. Bove
Vincent J. Bove
Vincent J. Bove, CPP, is a national speaker and author on issues critical to America. Bove is a recipient of the FBI Director's Community Leadership Award for combating crime and violence and is a former confidant of the New York Yankees. His newest book is "Listen To Their Cries." For more information, see www.vincentbove.com
Vincent J. Bove, CPP, là một diễn giả và nhà văn về các vấn đề quan trọng của nước Mỹ. Bove từng nhận giải thưởng Lãnh đạo cộng đồng của Giám đốc FBI về chống tội phạm, bạo lực và là một người hâm mộ gắn bó của New York Yankees. Cuốn sách mới nhất của ông là "Hãy lắng nghe tiếng kêu của họ." Để biết thêm thông tin, hãy xem tại www.vincentbove.com

MORE: