Tuesday, March 1, 2016

NHỮNG THAY ĐỔI TRONG CÔNG VIỆC NĂM 2016 ( SONGỮ)

Fr: Loan Nguyen

10 điều sẽ thay đổi trong công việc năm 2016

Tác giả: Libby Sander | Dịch giả: VânN
1 Tháng Ba , 2016
(ảnh minh họa từ iStock)
1.   Công việc nhiều hơn, linh hoạt hơn. Đối với một số người trong chúng ta, những ngày nghỉ đã là ký ức thuộc về quá khứ và năm mới phía trước dường như bận rộn hơn bao giờ hết. Các nghiên cứu cho thấy chúng ta làm việc 47 giờ mỗi tuần, mặc dù người ta có thể cảm nhận đó là một ước tính bảo thủ. Một nghiên cứu gần đây cho biết 64 phần trăm các nhà quản lý mong muốn nhân viên của họ có thể xử lý công việc ngoài giờ hành chính. Mặc dù vẫn tiếp tục khuyến khích xu hướng linh hoạt về địa điểm làm việc, nhiều nhân viên có thể liên tưởng tới ý kiến của Oliver Burkeman rằng không ai quan tâm bạn làm việc chăm chỉ thế nào. Chúng tôi tin rằng nhà quản lý và khách hàng chỉ quan tâm chúng ta thực hiện công việc có nhanh chóng và hiệu quả hay không. Nghiên cứu của Burkeman cho rằng trên thực tế, họ quan tâm nhiều hơn nếu chúng ta vắt kiệt sức lao động của mình phục vụ họ.
2.   Nơi làm việc phân tán cần phân bổ lãnh đạo. Mô hình tổ chức, lãnh đạo và phát triển lãnh đạo của chúng ta cần phải tiến triển để phù hợp với tình hình địa điểm làm việc phân tán. Trung tâm Lãnh đạo Sáng tạo cũng như nghiên cứu gần đây đã cho rằng công tác lãnh đạo cần phải trên tinh thần hợp tác, cởi mở hơn, và phân quyền cho phù hợp với những thay đổi trong công việc và công nghệ. Hiệp hội phát triển tài năng Hoa Kỳ cho biết hầu hết các mô hình phát triển tài năng vẫn theo chủ nghĩa Taylor (quản lý theo khoa học) trong cách tiếp cận của họ – là tiêu chuẩn hóa và tập trung vào nội dung.
3.   Nhiều căng thẳng hơn. Hơn một nửa số người lao động cảm thấy như bốc hỏa. Chi phí cho sự căng thẳng tại nơi làm việc ước tính hơn 10 tỉ đô một năm đối với các doanh nghiệp Úc. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng đang dần hình thành nên một nền văn hóa liên tục sẵn sàng làm việc và kiểm tra email có thể là nguồn cơn gây căng thẳng độc hại.
4.   Tự động hóa nhiều hơn. Từ thiết bị mũ theo dõi sóng não và cảnh báo khi bạn buồn ngủ, cho đến người máy có thể dạy bản thân mình trên các video của YouTube, sự phát triển của chương trình tự động hóa tại nơi làm việc vẫn sẽ tiếp tục trong năm 2016.
5.   Mong mỏi một địa điểm. Có vẻ như không mấy ngạc nhiên khi thời gian làm việc, mức độ căng thẳng, sự lan tỏa của kỹ thuật số tiếp tục gia tăng, chúng ta đang khao khát được trở lại với cảm nhận đích xác về vị trí. Gần như tất cả mọi người đều ngạc nhiên, trong năm 2015 Amazon đã mở một cửa hàng (không phải trực tuyến) ở Seattle. Daunt Books ở London có hàng đoàn người hâm mộ. Việc bán E-book đang suy giảm và các hiệu sách độc lập đang gia tăng. Những doanh nghiệp nghiêm túc thu hút nhân tài, tăng cường sự hợp tác và cải thiện hiệu suất lao động đang lưu tâm đến điều này. Nghiên cứu cho thấy sự giao tiếp trực diện không chỉ tốt, mà còn là trung tâm để điều phối kinh tế, thúc đẩy tâm lý và hoạt động sáng tạo. Trong một nghiên cứu về sinh viên đại học, Naomi Baron thấy rằng khả năng tập trung sẽ tốt hơn khi đọc bản in so với bản kỹ thuật số, và 92 phần trăm sinh viên thích đọc sách in hơn. Các tổ chức đang tập trung vào những không gian làm cho mọi người cảm thấy thoải mái cả về thể chất và tâm lý. Khi cảm thấy thoải mái, họ sẽ ở lại.
6.   Thế hệ Baby boomer (sinh sau thế chiến thứ 2) ra đi, thế hệ Z (sinh sau 1994) tiếp nối. Trong năm 2016, 3.6 triệu người ở thế hệ baby boomers sẽ nghỉ hưu, tính riêng ở Hoa Kỳ, mặc dù nhiều người trong số này sẽ trở thành những nhân viên "boomerang" – quay lại làm việc bán thời gian hoặc cam kết làm việc tự do. Thế hệ Z, sinh từ năm 1994 đến 2010 cũng sẽ gia nhập lực lượng lao động. Mặc dù họ lớn lên trong thời đại công nghệ, nhưng một nghiên cứu cho biết 53 phần trăm thế hệ Z thích được giao tiếp trực diện hơn. Hơn một nửa (52 phần trăm) số lượng cả hai thế hệ Y và Z công bố rằng trung thực là phẩm chất quan trọng nhất để trở thành một nhà lãnh đạo giỏi.
7.   Nền kinh tế tự do (gig economy). Bản chất công việc và lực lượng lao động tiếp tục chuyển dịch đáng kể. Lao động tự do hiện chiếm 34 phần trăm lực lượng lao động ở Hoa Kỳ. Thú vị nhất khi được khảo sát, 50 phần trăm số lao động tự do cho biết họ sẽ không quay lại công việc truyền thống cho dù được trả bao nhiêu đi nữa.Nghiên cứu đã chỉ ra rằng hiện đang gia tăng xu hướng đảm nhiệm nhiều vai trò công việc và cấp bậc. Có vẻ như mong ước có một công việc có ý nghĩa và linh hoạt đang lớn hơn bao giờ hết.
8.   Phản đối việc quảng cáo quá đáng. Lab nghiên cứu Tương lai ở Vương quốc Anh cho rằng chúng ta đang đối mặt với phản ứng dữ dội với việc tiếp thị quá đáng về thương hiệu công ty. Theo nghiên cứu của họ, người tiêu dùng đang ngày càng mệt mỏi với những câu chuyện phức tạp về di sản và các giá trị không có bất kỳ ý nghĩa thực sự nào. Trong khi chúng ta luôn tìm cách tự tối ưu bản thân để trở nên hiệu quả, hoàn hảo nhất, Lab Tương lai dự đoán chúng ta sẽ ít khoan dung đối với các tổ chức và thương hiệu không có suy nghĩ tương tự.
9.   Mong được hỏi, bạn đang làm gì để phá vỡ và đổi mới công việc của mình.Trong năm 2015, Tyler Brule người sáng lập tạp chí Monocle cho biết nước Úc đang có nguy cơ "trở thành quốc gia ngốc nhất trên trái đất." Khi chúng ta bắt đầu năm 2016, chính phủ Úc đang tung ra một chiến dịch quảng cáo lớn, lấy tinh thần kinh doanh và đổi mới làm tiền đề và là trung tâm của "sự thay đổi về văn hóa". Bộ phim truyền hình Shark Tank của Channel 10 sẽ trở lại mùa thứ hai trong năm 2016. Mike Cannon-Brookes và Scott Farquhar hy vọng thành công của họ gần đây với 8 tỷ đôla từ Atlassian niêm yết trên NASDAQ, công ty phần mềm mà họ thành lập ở Sydney, sẽ truyền cảm hứng cho những người khác.

10.                Đừng gán mác cho tôi. Khi sự phức tạp của cuộc sống tăng lên và nỗi lo ngại của chúng ta về tương lai thêm lớn, sự khoan dung của chúng ta đối với thái độ cường điệu và quan liêu sẽ giảm. Nhiều phương pháp tiếp cận cả 2 phương diện thiết kế công việc và nơi làm việc trước đây đã dựa trên những đánh giá đơn giản, đôi khi không có căn cứ của người lao động. Một bài báo gần đây của Merve Emre đã vén mở bức màn bí mật về chỉ số tính cách MBTI đầy tai tiếng, bao gồm cả những xuất xứ phân biệt chủng tộc và phân biệt giới tính đáng kinh ngạc. Khi bình luận bài viết này, Giáo sư Adam Grant giới thiệu chỉ số riêng của mình là DBITBS (Không tin vào các loại nhân cách hoặc khoa học tiêu cực). Thực tế không liên quan tới những khác biệt cá nhân của chúng ta, tất cả chúng ta có những tâm trạng khác nhau và có những nhu cầu thường xuyên thay đổi đối với loại hình công việc mà chúng ta  đang làm và hình thái môi trường phù hợp có thể giúp chúng ta hoàn thành tốt nhất công việc của mình.

 

 

Daniel Doan*Paula Le*Kimmy Nguyen


10 Ways Work Will Change in 2016

By  | January 26, 2016
Last Updated: January 26, 2016 1:14 pm
(72654221/iStock)
1. More work, more flexibility. For some of us, the holidays are already a distant memory and the year ahead looks busier than ever. Studies have shown we work 47 hours per week, though many may feel that is a conservative estimate. A recent study found that 64 percent of managers expect their employees to be available outside work. Although there continues to be encouraging trends toward flexible workplaces, many employees might relate to Oliver Burkeman's suggestion that nobody cares how hard you work. We believe that employers and customers are only interested in whether we do a job quickly and well.Burkeman's research finds that in reality they are more interested if we wore ourselves out for them.
2. Distributed workplaces need distributed leadership. Our models of organization, leadership, and leadership development need to evolve to align with the reality of the distributed workplace. Both the Center for Creative Leadership and recent research have suggested that leadership practices need to be more collaborative, open, and decentralized to align with changes in work and technology. The Association for Talent Development in the United States has noted that most models of talent development are still Taylorist in their approach—standardized and content focused.
3. More stress. More than half of workers feel burned out. The cost of workplace stress is estimated at more than $10 billion dollars a year to Australian businesses. Studies have shown that the developing culture of constantly being available for work and checking emails can be a toxic source of stress.
4. More automation. From caps that monitor your brain waves and warn when you are falling asleep to robots who can now teach themselves on YouTube videos, the march of automation in the workplace is set to continue in 2016.
5. Yearning for place. It seems unsurprising then as hours at work, stress levels, and digital pervasiveness continue to rise, we are craving a return to an analogue, tactile sense of place. Surprising nearly everyone, in 2015 Amazon opened a physical store in Seattle. Daunt books in London has a cult following. E-book sales are falling and independent bookshops are on the rise. Companies serious about attracting talent, increasing collaboration, and improving performance are taking note.Research has found that face-to-face contact is not just a nice to have, but is central to economic co-ordination, psychological motivation, and creative activity. In a study of university students, Naomi Baron found that concentration was higher when reading in print as opposed to digital readers, and that 92 percent of students preferred reading print books. Organizations are focusing on spaces that make people both physically and psychologically comfortable. When they feel comfortable, they stay.
6. Baby boomers leaving, Gen Z entering. In 2016, 3.6 million baby boomers are set to retire in the United States alone, though many of these will become what is known as boomerang employees, returning to the workplace part-time or to freelance engagements. Gen Z, born between 1994 and 2010 are also entering the workforce. Though they grew up with technology, a study has found that 53 percent of Gen Z prefer in-person communication. Over half (52 percent) of both Gen Y and Gen Z stated that honesty is the most important quality for being a good leader.
7. The gig economy. The nature of work and the workforce continues to shift dramatically. Freelancers now comprise 34 percent of the U.S. workforce. Most interestingly, 50 percent of freelancers surveyedindicated they would not go back to a traditional job no matter how much it paid. Research has shown that crafting multiple job roles and identities is on the rise. It seems the desire for meaningful work and flexibility is greater than ever.
8. Anti-authenticity marketing. U.K. research think tank The Future Laboratory suggests we are headed for a backlash against authenticity marketing. Their research suggests consumers are growing tired of elaborate tales of heritage and values that are devoid of any real meaning. In our quest for self-optimization and to be the most effective and fulfilled versions of ourselves, The Future Lab predicts we will have little tolerance for organizations and brands that aren't doing the same.
9. Expect to be asked what you are doing to disrupt and innovate in your job. In 2015, Monocole magazine founder Tyler Brule suggested that Australia was in danger of "becoming the dumbest nation on earth." As we begin 2016, the Australian government is launching a major ad campaign to make entrepreneurship and innovation front and center of a "cultural shift." Channel 10's start-up show Shark Tank will return for a second season in 2016. Mike Cannon-Brookes and Scott Farquhar are hopeful that their success with their recent $8 billion dollar NASDAQ listing of Atlassian, the software company they founded in Sydney will inspire others.
10. Don't label me. As the complexity of life increases and our fears for the future amplify, our tolerance for jargon and bureaucracy will decrease. Many previous approaches to both job design and workplace design have been based on simplistic and sometimes invalid assessments of employees. A recent article by Merve Emre goes behind the scenes of the infamous personality inventory the MBTI, including its surprisingly racist and sexist origins. In commenting on the piece, Wharton Professor Adam Grant suggests his own type is DBITBS (Doesn't Believe In Types or Bad Science). The reality is regardless of our individual differences, we all have different moods and changing needs for the type of work we do and the type of environment that suits us to do our best work.




Libby Sander is a Ph.D. candidate at Griffith University in Australia. This article was originally published on The Conversation.
Libby Sander là ứng viên tiến sĩ tại Đại học Griffith, Úc. Bài viết này đã được đăng trênThe Conversation.
MORE:
·                   Working Until It's Time for Your Grave
·                   The Startup Employment Dream—The Pros and Cons