Thursday, March 17, 2016

ĐỜI SỐNG VƯƠNG GIẢ CỦA DONALD TRUMP

Quản gia lâu năm tiết lộ "đời tư" của Donald Trump

Kiều Châu  16/03/2016

BizLIVE - Anthony Senecal, quản gia lâu năm của tỷ phú Donald J. Trump tại biệt thự Mar-a-Lago gần đây đã tiết lộ với New York Times về cuộc sống vương giả của vị ứng cử viên Tổng thống Mỹ này.Quản gia lâu năm tiết lộ

Một bức chân dung của tỷ phú Donald Trump, ứng cử viên Tổng thống Mỹ tại Mar-a-Lago. Ảnh: NYTimes.
Mar-a-Lago được ví như cung điện Versailles riêng của Donald Trump, khi có tới 118 phòng siêu sang và rất có thể sẽ trở thành một Nhà Trắng thứ hai nếu Donald Trump thắng cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang diễn ra.

Tỷ phú Trump thường lui tới Mar-a-Lago để nghỉ ngơi, giải trí và bơi trong một bồn tắm kiểu Địa Trung Hải. Khu biệt thự được xây dựng cách đây 90 năm bởi người sáng lập General Foods, Inc Marjorie Merriweather Post.
Rất ít người làm ở đây có thể đoán được mong muốn của tỷ phú Trump và đáp ứng chúng tốt như Anthony Senecal. Người đàn ông 74 tuổi này đã làm việc trong ngành khách sạn gần 60 năm, trong đó có tới gần 30 năm làm việc cho tỷ phú Trump.
Ông hiểu cách ngủ của tỷ phú Trump, kiểu chế biến món thịt bò mà ông ấy thích cũng như cách vị tỷ phú này chăm sóc mái tóc đặc biệt của mình.

Anthony Senecal, quản gia lâu năm để Donald J. Trump tại Mar-a-Lago ở Palm Beach, Florida. Ảnh: NYTimes.
Với hơn nửa thế kỷ làm trong ngành khách sạn, Senecal biết làm thế nào để dẹp bớt cái tôi cá nhân và sốc lại tinh thần. Một vài năm trước khi ông nhận được một cảnh báo khẩn cấp từ máy bay của ông Trump rằng nó sắp hạ cánh và tâm trạng của vị tỷ phú không được tốt. Ngay sau đó ông đã thuê một người thổi kèn binh để chơi bản "Hail to the Chief" khi ông Trump bước ra khỏi xe limousine để vào Mar-a-Lago.
Không chỉ vào các ngày đặc biệt mà hầu hết các ngày, Senecal đều chào đón tỷ phú Trump khá phô trương, thậm chí còn tự giặt là các bộ đồ của vị tỷ phú này.
Vào mỗi sáng sớm, trước bình minh và sau khi ngủ khoảng bốn tiếng, tỷ phú Trump sẽ gặp lại quản gia của mình tại cổng vòm của khu phòng riêng để nhận một xấp báo bao gồm The New York Times, The Daily News, The New York Post và Palm Beach.
Sau khi đọc báo, vị tỷ phú sẽ xuất hiện với quần kaki, áo cộc tay đánh golf màu trắng và mũ bóng chày. Nếu ông đội mũ màu trắng, các nhân viên sẽ biết rằng ông chủ đang có tâm trạng tốt, còn nếu nó là màu đỏ, thì tốt nhất họ nên tránh xa ra.
Vào ngày Chủ nhật, ông Trump thường tự mình lái xe đến sân golf gần đó, khi thì bằng chiếc Bentley màu đen, khi thì bằng chiếc Bentley màu trắng.
Quản gia Senecal, người luôn xuất hiện với chiếc kính gọng sừng, một bộ ria hải mã và một chiếc khăn trắng trong túi ngực của chiếc áo vest đen dường như là sự phản chiếu thế giới quan của ông chủ Donald Trump: Ông lo ngại về các cuộc tấn công bởi những kẻ khủng bố Hồi giáo và chỉ trích vợ cũ của ông Trump.
Và cũng như ông Trump, ông rất thoải mái cho phép những nhân vật nổi tiếng đến thăm di sản Mar-a-Lago. Trong suốt 30 năm làm việc cho Donald Trump, Senecal đã quan sát được một số tật xấu của ông trùm bất động sản này, ông Trump hiếm khi xuất hiện với quần bơi và không thích bơi lội.
Hồi còn bé, con gái tỷ phú Trump - Ivanka Trump thường ngủ trong phòng dành cho trẻ em, nơi mà nữ minh tinh Dina Merrill, con gái của bà Post từng ngủ trong thập niên 1930. Ông Trump rất thích giới thiệu với khách về căn phòng cho trẻ em được trang trí theo phong cách Walt Disney này.
Tỷ phú Trump cũng khá tự hào về khả năng đánh golf của mình. Tuy nhiên, Senecal cho rằng ông Trump có lẽ không hoàn toàn mạnh mẽ như những gì ông ấy tưởng tượng nhưng đôi khi để làm vừa lòng ông chủ ông vẫn có thể nói quá lên đôi chút. Chẳng hạn khi tỷ phú Trump hỏi: "Tony, anh nghĩ đường bóng này đi được bao xa?", ông sẽ đáp rằng "khoảng hơn 250m" nhưng thực tế ông biết nó chỉ khoảng 205m.

Tỷ phú Donald Trump và quản gia Senecal vào năm 2014. Ảnh: NYTimes.
Senecal cho biết thêm, khi tâm trạng tốt, tỷ phú Trump có thể rất hào phóng móc hầu bao ra 100 USD để boa cho những nhân viên chăm sóc sân cỏ mà Senecal đánh giá cao.
Trong lịch sử của Mar-a-Lago, bà Post từng là người phụ nữ giàu nhất tại Mỹ, với khối bất động sở hữu trong thập niên 1920 trải dài từ Lake Worth tới bờ Đại Tây Dương. Bà đã nhập khẩu đá từ Genoa, Ý, và thảm thêu Flemish thế kỷ 16 để trang trí cho căn biệt thự (sau này tỷ phú Trump đã mua nơi này và thay đổi lại hoàn toàn phòng khách để nhận được nhiều ánh sáng hơn).
Khi bà Post qua đời vào năm 1973, bà đã để lại ngôi nhà cho Chính phủ Mỹ với mục đích biến nó thành một nơi nghỉ ngơi của Tổng thống. Nhưng việc bảo trì nó dường như quá đắt, và quyền sở hữu đã được chuyển giao lại cho con gái bà Post, người sau đó đã bán lại cho tỷ phú Trump với giá gần 10 triệu USD vào năm 1985. Một thập kỷ sau đó, ông đã biến nó thành một câu lạc bộ tư nhân.
Qua nhiều thập kỷ, gắn bó với gia đình Trump, Senecal nhớ lại cha của tỷ phú Donald Trump, Fred C. Trump là một người rất tinh mắt. Khi ông bước ra khỏi chiếc limousine và đi trên con đường rải sỏi của câu lạc bộ ông đã nói với Senecal rằng "Ai đó tốt hơn nên nhặt đồng xu đó". Người quản gia đã cuối xuống con đường và sau một vài phút sau ông đã tìm thấy một đồng xu cũ.
"Đôi mắt của ông ấy thật là không thể tin được", Senecal nói về Fred Trump. "Ông Trump cũng có đôi mắt giống vậy", Senecal nói thêm.
Ông cũng nhớ đến con trai của Donald Trump, người thường chạy đến thư viện và cũng là người đầu tiên đọc những cuốn sách phiên bản hiếm mà không một ai trong gia đình này từng đọc. Khi thư viện được chuyển đổi thành một quán bar, ông Trump đã đặt một bức chân dung đang mặc bộ đồ quần vợt trắng của ông trên một bức tường.
Ông Senecal yêu mến các con của tỷ phú Trump, đặc biệt là Ivana, con gái của vị tỷ phú này với người vợ đầu tiên. Cô sẽ chỉ cho ông có một vật gì đó trên tấm thảm và sẽ tự làm nếu ông không tìm thấy. Thỉnh thoảng cô cũng nói với vị quản gia già rằng cô muốn những người làm vườn đi vào bên trong để cô có thể bơi khỏa thân trong hồ bơi.
Năm 1990, ông Senecal đã nghỉ phép một năm để đến làm thị trưởng của một thị trấn ở Tây Virginia. Đến năm 1992, ông trở lại làm quản gia cho nhà Trump.
Một thập kỷ sau, ông Trump đã quyết định đặt dấu ấn của mình tại Mar-a-Lago bằng cách xây dựng một phòng khiêu vũ rộng tới 20.000m2, nơi ông đã ra mắt bằng đám cưới với Melania Trump vào năm 2005. Phòng khiêu vũ này cũng là nơi từng tổ chức các buổi biểu diễn của danh ca Tony Bennett, chào đón sự có mặt của bà Hillary Clinton, nữ hoàng truyền hình Oprah Winfrey,…
Sự ngưỡng mộ của Senecal dành cho ông chủ lâu năm của ông dường như rất lớn. Ngày 6/3 vừa qua khi ứng cử viên Tổng thống Donald Trump vừa bước qua phòng khách để đến sân golf, ông Senecal đã kêu gọi tất cả các thành viên trong câu lạc bộ và nhân viên "Tất cả hãy cùng chào đón!". Ngày hôm đó, Donald Trump đội một chiếc mũ với dòng chữ "Make America Great Again", và nó có màu trắng, không phải màu đỏ. Dường như ông đang có một tâm trạng tốt.
KIỀU CHÂU