Thursday, March 3, 2016

TIN BUỒN

Cha bề trên Giáo xứ Thái Hà qua đời


 BBC-Linh mục Matthew Vũ Khởi Phụng, cha bề trên của Giáo xứ Thái Hà, đã qua đời ở tuổi 76 hôm 2/3 tại Hà Nội, 'để lại di sản tinh thần phụng sự người nghèo', một linh mục bình luận với BBC ( Hình : Son Van)
Linh mục Matthew Vũ Khởi Phụng là chủ tế những thánh lễ cầu nguyện cho công lý và hòa bình cho Việt Nam.
Năm 2011, báo chí trong nước đồng loạt công kích linh mục Phụng và Giáo xứ Thái Hà 'bạo động và gây rối trong quá trình đòi đất'.
Căng thẳng giữa chính quyền Hà Nội và Công giáo khởi phát từ vụ Tòa Khâm Sứ và Thái Hà năm 2008.
Hôm 3/3, fanpage Tin Mừng Cho Người Nghèo viết: "Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội đã mua diện tích đất 61.455 m2 tại quận Đống Đa từ năm 1928 để làm nhà thờ Thái Hà, tu viện, trường đào tạo tu sĩ linh mục. Nhưng nhà nước đã 'trưng thu' làm bệnh viện Đống Đa, cơ sở kinh tế,… Sau đó bỏ hoang, rồi đưa vào kế hoạch tư nhân hóa đất tôn giáo".
Khoảng 30 linh mục và giáo dân bị chính quyền Hà Nội bắt và đưa đi sau buổi nộp đơn khiếu nại và tuần hành tháng 12/2011. Chính quyền đã thả họ sau khi kết tội 'Gây rối trật tự công cộng' và đe dọa sẽ trừng trị nếu tái diễn.
Thời điểm ấy, trả lời phỏng vấn của BBC, linh mục Phụng đã bác cáo buộc này và khẳng định: "Chính quyền quá nhạy cảm, thấy phản đối cái gì thì cũng cho là chống đối chính quyền cả."

'Phụng sự người nghèo'

Hôm 3/3, trao đổi với BBC từ tỉnh Quảng Nam, linh mục Đinh Hữu Thoại (trước đây phụ trách Phòng Công lý-Hòa bình Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn) nói: "Cha Phụng đã hoàn thành sứ mạng người rao giảng đức tin và để lại di sản tinh thần phụng sự người nghèo, cũng như đồng hành cùng những người thấp cổ bé miệng, các nhà hoạt động đấu tranh dân chủ bị tù đày…".
"Trong những biến cố của Giáo hội Công giáo Việt Nam như Tòa Khâm Sứ và Thái Hà, nếu không có những người như cha Phụng thì có lẽ bây giờ nhiều mảnh đất của Giáo hội đã bị 'trưng thu'. Ông cũng là tấm gương để những linh mục, tu sĩ khác noi theo về nếp sống đơn sơ, khiêm nhường và sự dấn thân vì lẽ phải", linh mục Thoại nói thêm.
Linh mục Thoại cho rằng sau khi cha Phụng qua đời, Giáo hội Công giáo Việt Nam vẫn đang đối mặt với những thách thức về quyền tự do tôn giáo, việc chính quyền tìm cách can thiệp vào quy trình Vatican bổ nhiệm giám mục tại Việt Nam…
Hôm 3/3, nhà hoạt động Paulus Lê Sơn chia sẻ trên mạng xã hội: "Những ngày ở trong tù, hình ảnh và lời dạy của cha Phụng chính là động lực to lớn cho tôi vượt qua nỗi sợ hãi, đau thương".
"Tôi không thể quên hình ảnh cha giang rộng vòng tay ôm trọn lấy Lê Quốc Quân khi anh từ trại tạm giam B14 về nhà thờ Thái Hà. Cái ôm đó giống như một người cha nhân từ luôn mong ngóng con mình hàng ngày trở về", Lê Sơn viết.