Thursday, April 7, 2016

CÁI GHẾ CŨ KỸ "NGỒI ĐAU LƯNG" CỦA TÁC GIẢ LOẠT TIỂU THUYẾT HARRY POTTER

Tại sao chiếc ghế cũ này có giá gần 9 tỉ đồng?

VOV- Thứ Năm  07/04/2016
Một chiếc ghế gỗ cũ nhỏ bé từng khiến chủ nhân của nó đau lưngmỗi khi ngồi vào làm việc bỗng được mua lại với giá gần 9 tỉ đồng, tại sao?
Chiếc ghế gỗ cũ mà nhà văn Anh JK Rowling từng sử dụng trong khi viết hai tập đầu của loạt tiểu thuyết Harry Potter đã vừa được mua lại tại một cuộc đấu giá với mức giá gây bất ngờ - 278.000 bảng (tương đương 8,7 tỉ đồng).
Chiếc ghế này là một trong bốn chiếc ghế không cùng bộ được một vài người quen đem cho nữ nhà văn nghèo không tên tuổi thời đó, nhân dịp cô mới chuyển tới căn hộ ở thành phố Edinburgh. Chính trên chiếc ghế gỗ nhỏ cũ kỹ này, JK Rowling đã thường ngồi viết văn và sáng tạo nên hai tập đầu trong bộ tiểu thuyết Harry Potter.
Từng trang văn của "Harry Potter và hòn đá phù thủy" cùng "Harry Potter và phòng chứa bí mật" đã được thành hình khi nữ tác gia ngồi trên chiếc ghế "gây đau lưng" này. Cuộc bán đấu giá đã được tiến hành tại New York (Mỹ) trong tuần này. Trước đây, chiếc ghế đã từng được đem đấu giá hai lần.         
     tai sao chiec ghe cu nay co gia gan 9 ti dong? hinh 0
Chiếc ghế (phải) là một trong bốn chiếc ghế không cùng bộ mà nữ nhà văn JK Rowling (trái) từng được tặng khi mới chuyển tới căn hộ ở thành phố Edinburgh. JK Rowling đã viết hai tập đầu của bộ tiểu thuyết Harry Potter khi ngồi trên chiếc ghế này.
tai sao chiec ghe cu nay co gia gan 9 ti dong? hinh 1
JK Rowling thậm chí đã viết kỷ niệm lên bốn thành ghế rằng: "Tôi đã viết/ tiểu thuyết Harry Potter/ khi ngồi/ trên chiếc ghế này". Chiếc ghế đã được Rowling quyên tặng sau khi tác phẩm của bà trở nên nổi tiếng trên khắp thế giới. Kể từ đó đến nay, chiếc ghế đã trải qua thêm hai lần đấu giá nữa.
Sau khi trở nên nổi tiếng, nữ tác gia Rowling đã quyên tặng chiếc ghế cho một buổi đấu giá từ thiện để hỗ trợ kinh phí hoạt động cho một hiệp hội chuyên giúp đỡ trẻ em hồi năm 2002. Trên phần tựa lưng của chiếc ghế, Rowling viết tiếp một thông điệp rằng: "Bạn có thể không/ thấy tôi đẹp đẽ/ nhưng đừng phán xét/ dựa trên những gì bạn thấy".
Chiếc ghế này được bán kèm với một tờ giấy đánh máy có chữ ký tay của nữ tác gia JK Rowling để xác thực chiếc ghế.
Tờ giấy đánh máy xác nhận: "Xin chào người chủ mới thân mến của chiếc ghế. Tôi đã từng được cho bốn chiếc ghế không cùng một bộ để dùng trong phòng ăn hồi năm 1995, đây là chiếc ghế thoải mái nhất trong số đó.
Vì vậy, nó thường được đặt trước chiếc máy đánh chữ của tôi, để giúp tôi viết nên 'Harry Potter và hòn đá phù thủy' cùng với 'Harry Potter và phòng chứa bí mật'. Sự hoài niệm của tôi khiến tôi thấy khá buồn khi phải chứng kiến chiếc ghế này ra đi, nhưng cái lưng của tôi thì không buồn chút nào. JK Rowling'".
tai sao chiec ghe cu nay co gia gan 9 ti dong? hinh 2
Chiếc ghế bé nhỏ làm từ gỗ sồi, trên thanh để chân còn có chữ "Gryffindor" do Rowling viết lên. Đi kèm với chiếc ghế là một tờ giấy đánh máy có chữ ký tay của JK Rowling để đảm bảo "danh phận" cho chiếc ghế.
Người chủ của chiếc ghế trong cuộc đấu giá vừa diễn ra - ông Gerald Gray - cũng đã quyết định quyên góp một phần tiền thu về từ việc bán được chiếc ghế với "giá hời" để ủng hộ cho quỹ giúp đỡ trẻ em của nhà văn JK Rowling.
Chủ nhân mới của chiếc ghế là một người mua ẩn danh. Ông Gerald Gray - người chủ cũ của chiếc ghế - cho biết mức giá được trả cho chiếc ghế nằm ngoài kỳ vọng của mình.
Ông hy vọng người chủ mới sẽ trưng bày chiếc ghế ở đâu đó để trẻ em có thể dễ dàng đến chiêm ngưỡng, chẳng hạn như một viện bảo tàng hay một công viên. Ông Gray đã mua chiếc ghế này hồi năm 2009 vì con gái của ông là một fan cuồng nhiệt của loạt tiểu thuyết Harry Potter./.      Theo Bích Ngọc/Dân trí